ญาติฝังเถ้ากระดูกใต้ต้นไม้ส่งน้องพลอยสู่สุคติภูมิ

หลังจากวานนี้ทางครอบครัวได้ประกอบพิธีฌาปนกิจศพน้องพลอย ช่วงเช้า 06.00 น. ของวันนี้ หลังจากทางครอบครัวได้เก็บเถ้ากระดูกของน้องพลอยที่เสร็จสิ้นพิธีฌาปนกิจศพ โดยนางอำไพ น้าสาวของน้องพลอย และนางกิมม้วย ยายของน้องพลอยเดินทางมาที่วัดบางบูชาชนาราม เพื่อนำเถ้ากระดูกของหลานสาวไปฝังไว้ใต้ต้นมะพร้าวตามธรรมเนียยมของท้องถิ่น



ที่เชื่อกันว่าหากใครและร่างลาจากโลกนี้ไป แล้วให้นำเท่ากระดูกอัฐิมาฝังไว้ใต้ต้นไม้เป็นสุสานใต้ต้นไม้เพื่อคืนธาตุดินสู่ธรรมชาติผืนดิน ซึ่งเป็นวัฏจักรการเวียนว่ายตายเกิด เพราะทุกคนต้องกลับคืนสู่ดิน ซึ่งส่วนใหญ่ต้นไม้ที่คนท้องถิ่นนิยมฝังเถ้ากระดูกผู้เสียชีวิตกันก็คือใต้ต้นมะพร้าว

โดยทางน้าสาวของน้องพลอยยกแผ่นสังกะสี ซึ่งเมื่อวานนี้แผ่นสังกะสีใบนี้ถูกวางทับด้วยถ่านดำสามกระสอบ และบนถ่านดำเป็นร่างของน้องพลอยหลังถูกไฟเผาในเตาเมรุก็เหลือเพียงเท่ากระดูก ญาติก็นำส่วนนี้ยกไปพร้อมกับผู้ช่วยสัปเหร่อเพื่อเริ่มทำพิธีฝังเถ้ากระดูกใต้ต้นไม้

ขณะที่ยายของน้องพลอยก็ยกห่อผ้าขาวซึ่งด้านในมีอัฐิของน้องที่เก็บแล้วมีลักษณะสมบูรณ์อยู่ ยายก็ยกอัฐิของน้องไปที่ใต้ต้นไม้เหมือนกัน เพื่อร่วมฝังอัฐิส่งน้องพลอยกลับคืนสู่ธรรมชาติ และให้ดวงวิญญาณไปสู่สุคติ



จากนั้นน้าสาวและยายของน้องพลอยก็นำเถ้ากระดูกน้องพลอย และห่อผ้าขาวซึ่งด้านในใส่อัฐิของน้องพลอยวางใต้ต้นมะพร้าวแล้วนำดินปุ๋ยมาเททับเถ้ากระดูกและอัฐิของน้องพลอย เพื่อปฏิบัติตามธรรมเนียมของคนท้องถิ่นคืนเท่ากระดูกและอัฐิของผู้เสียชีวิตกลับคืนสู่ธรรมชาติ และเพื่อส่งดวงวิญญาณของน้องพลอยให้สู่สุคติ โดยจากนี้เมื่อครบ 100 วันก็จะขุดเอาผ้าขาวที่ด้านในใส่อัฐิของน้องพลอยขึ้นมาเพื่อไปลอยอังคารอีกครั้ง

โดยน้าสาวและยายของน้องพลอยได้บอกดวงวิญญาณน้องพลอยหลังเสร็จสิ้นพิธีฝังเถ้ากระดูกและอัฐิว่า ขอให้น้องพลอยไปอยู่กับญาติก่อนหน้านี้ที่เสียชีวิตและขอให้ญาติที่เสียชีวิตดูแลดวงวิญญาณของน้องพลอยด้วย

ผู้ช่วยสัปเหร่อเผยวิญญาณยังมีห่วง น้ำศพไหลลงเมรุ

ผู้ช่วยสัปเหร่อเผยเจอเหตุการณ์ประหลาดขณะเผาศพของน้องพลอย โดยใช้เวลาเผาศพ 4 ชั่วโมง แต่ระหว่างที่เผาปรากฏว่าน้ำจากศพไหลลงมาด้านล่างเมรุ ตามความเชื่อวิญญาณยังมีห่วง คาดว่าก่อนน้องจะดับชีพตัวเอง อยากได้เงินที่ถูกโกงคืนซึ่งตอนนั้นไม่ได้รับความยุติธรรม



หลังเสร็จสิ้นพิธีฝังเถ้ากระดูกและอัฐิของน้องพลอย นายจรัญ อายุ 43 ปี ผู้ช่วยสัปเปร่อวัดบางบูชาชนาราม พาทีมข่าวไปดูบริเวณหลังเมรุที่เมื่อวานนี้เผาศพของน้องพลอย เนื่องจากว่าเจอเรื่องแปลกประหลาด โดยผู้ช่วยสัปเหร่อชี้จุดหลังเมรุ ซึ่งด้านในจะเห็นน้ำที่ไหลลงมาเป็นคราบกองอยู่ด้านล่างเมรุ เป็นน้ำจากศพขณะที่เผาหยดลงมาจากถ่านและสังกะสีที่รองศพอยู่เรื่อย ๆ จากประสบการณ์ทำงานผู้ช่วยสัปเหร่อไม่ค่อยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ก่อนหน้านี้เคยเจอศพเคสเดียวแต่หลายปีมาแล้ว ล่าสุดก็เพิ่งมาเจอกับเคสของศพน้องพลอย

ปกติจะมีแผ่นสังกะสีรองล่างสุดอยู่ที่เตาเผาบนเมรุและจะมีถ่านจำนวนหลายกระสอบวางเรียงอยู่บนสังกะสี ส่วนศพจะอยู่ด้านบน และขณะที่เผาก็ใช้ไฟเผาด้วยความร้อนสูงหลายโวล์ต ปกติแล้วเวลาเผาศพด้วยปัจจัยที่เล่าให้ฟังข้างต้น จะไม่มีน้ำและน้ำเหลืองจากศพไหลลงมาด้านล่าง เพราะเป็นเรื่องที่ยากมากที่เผาด้วยความร้อนสูงและมีถ่านหลายกระสอบหลายชั้นซึ่งรองน้ำจากศพอยู่แล้ว ทำให้น้ำจากศพไม่สามารถไหลลงสู่ด้านล่างเตาเผาได้

แต่ศพของน้องพลอย มีน้ำจากศพไหลทะลุผ่านและสังกะสีที่รองหลายชั้น แล้วหยดสู่ด้านล่างของเมรุเป็นจำนวนมาก เมื่อวานตนใช้เวลาในการเผาร่างของน้องพลอยเป็นจำนวน 4 ชั่วโมง จากความเชื่อของตนที่ทำงานสัปเหร่อเชื่อว่าวิญญาณของน้องพลอยอาฆาตอยู่ เพราะเป็นการเสียชีวิตด้วยวิธีผูกคอตาย ช่วงตอนนั้นต้องมีความตั้งมั่นในการที่จะดับชีพของตัวเอง ทำให้มีแรงอาฆาต ซึ่งน้องยังคงมีห่วงก่อนตาย อยากได้เงินที่ถูกโกงคืนซึ่งตอนนั้นตัวเองก็ไม่ได้รับความยุติธรรม แต่ล่าสุดเห็นว่าตำรวจจับผู้ต้องหาที่โกงเงินน้องได้บางส่วนแล้ว ก็คาดว่าอาจทำให้ความอาฆาตของน้องเบาบางลงได้

น้องพลอยตายตาไม่หลับ ศพไม่ยอมให้เผายื้อ 4 ชม. สาปแช่งทิ้งน้ำเหลืองรดเมรุ