กรณีวันที่ 13 ตุลาคม 2566 เวลา 13.00 น. พ.ต.ท. อรรถกานต์ จูมพลา สว.สอบสวน สน.ราษฎร์บูรณะ รับแจ้งมีเหตุเด็กชายอายุ 9 ขวบ จมน้ำเสียชีวิต ภายในคลองราษฎร์บูรณะ บริเวณใต้ด่วนจอมทอง-บูรณะ

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาสาสมัครมาถึงที่เกิดเหตุ พบจุดเกิดเหตุอยู่ภายในคลองราษฎร์บูรณะ ถนน ใต้ทางด่วนจอมทอง-บูรณะ แขวง บางประกอก เขต ราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร ภายในที่เกิดเหตุพบกลุ่มเยาวชนประมาณ 10 กว่าคน อายุตั้งแต่ 10 ปี ถึง 22 ปี อยู่ในอาการตื่นตระหนกตกใจต่างก็ช่วยกันชี้จุดที่เด็กชายวัย 9 ปี จมน้ำหายไป อาสาสมัครจึงเร่งรีบจัดชุดอุปกรณ์ประดาน้ำลงค้นหาภายในจุดที่กลุ่มเพื่อนๆของเด็กชายดังกล่าวบอกเล่า ใช้เวลาในการค้นหาประมาณ 50 นาที จึงกู้ร่างเด็กชายวัย 9 ปีเป็นผลสำเร็จ

เมื่ออาสาสมัครนำร่างของเด็กชายวัย 9 ปีซึ่งทราบชื่อต่อมาชื่อ เด็กชายภัทรวัฒน์

และมีการตั้งข้อสังเกตว่า นายบอส อายุ 22 ปี คนสติไม่สมประกอบซึ่งร่วมเล่นน้ำด้วย เกี่ยวข้องในการทำให้ชีวิตหรือไม่

ทีมข่าวได้กล้องวงจรปิดขณะเกิดเหตุมา กล้องตัวที่ 1 เวลา 12.42.24 (วันที่ 13 ตุลาคม 2566) ได้ยินเสียงเด็กๆ เล่นน้ำกัน

เวลา 12.42.41 น. เป็นช่วงที่เด็กชายวัย 9 ขวบกำลังจมน้ำ ที่มุมขวาบนของกล้อง จะเห็นเด็กชายวัย 9 ขวบ ค่อยลอยไปกับกระแสน้ำไปทางฝั่งซ้าย ก่อนจะจมลงไป

ส่วนฝั่งขวา จะเห็นกลุ่มเด็กๆที่เล่นน้ำด้วยกัน พยายามว่ายน้ำขึ้นฝั่งเพื่อเอาตัวรอด โดย ตอนที่เด็กชายวัย 9 ขวบจมน้ำ จะมีเสียงร้องขอความช่วยเหลือของเพื่อนๆผู้เสียชีวิต อยู่เรื่อยๆ

กล้องอีกคลิป (มุมเดียวกัน) เวลา 12.44.48 เป็นต้นไป จะได้ยินเสียงเพื่อนผู้หญิงกรีดร้องเสียงดังอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เด็กชายวัย 9 ขวบ จมน้ำ

หลังเกิดเหตุ เวลา 12.46 น. จับภาพนายอาทิตย์ คนที่เห็นเหตุการณ์ ว่ายน้ำไปช่วยงมหาร่างเด็กชายวัย 9 ขวบ

ต่อมาทีมข่าวช่อง8 ย้อนกลับไปที่บ้านของผู้เสียชีวิต เราได้กล้องวงจรปิด ตัวที่ 3 พบว่า กล้องตัวดังกล่าวจับภาพกลุ่มเด็กๆรวมพลกัน ก่อนจะไปเล่นน้ำในเวลาประมาณ 11.30 น.

ขณะที่กล้องอีกมุม จับภาพผู้เสียชีวิตและเพื่อนๆ ขับรถตามทาง เพื่อไปเล่นน้ำที่คลองราษฎร์บูรณะ โดยในกล้องวงจรปิด จะเห็นผู้เสียชีวิตสวมเสื้อสีเหลือง กางเกงขายาวสีดำ นั่งซ้อนท้ายจักรยานของเพื่อน

นอกจากนี้ทีมข่าวยังได้คลิปวิดีโอก่อนเกิดเหตุมาเพิ่มเติม คลิปแรก จะเห็นด.ช.ภัทรวัฒน์ ผู้เสียชีวิต กำลังเล่นน้ำกับเพื่อนๆ ก่อนเกิดเหตุ

ส่วนคลิป เป็นคลิปที่กลุ่มเด็กๆกำลังเล่นน้ำก่อนเกิดเหตุ

และเจ้าหน้าที่ทำการงมศพของผู้เสียชีวิตขึ้นมาบนฝั่ง

ทีมข่าวสอบถามนายอาทิตย์ เล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวที่เด็กชายวัย 9 ขวบ จมน้ำนั้น เขาได้ถูกวัยรุ่นวัย 22 ปี จับเด็กชายวัย 9 ขวบกดหัวลงน้ำหรือไม่นั้น นายอาทิตย์ก็ตอบว่า เท่าที่ตัวเองเห็นเหตุการณ์ วัยรุ่นชายวัย 22 ปี ไม่ได้จับเด็กชายวัย 9 ขวบกดหัวลงน้ำแต่อย่างใด ตอนนั้นตัวเองเห็นเด็กชายวัย 9 ขวบ ขี่คอวัยรุ่นวัย 22 ปี ไปที่บริเวณกลางคลอง ก่อนที่ทั้งหมดจะจมน้ำ ชายวัย 22 ปี จึงผลักเด็กออกจากคอ แล้วต่างคนต่างกระเสือกกระสนหนีตายกันมากกว่า เพราะชายวัย 22 ปี เขาก็จะจมน้ำเหมือนกัน

สำหรับเด็กกลุ่มดังกล่าว ตัวเองเคยเห็นเขามาเล่นน้ำกันบ่อยมาก และเมื่อวานนี้ กระแสน้ำก็แรงมากด้วย

ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางมายัง บ้านของนายบอส อายุ 22 ปี ผู้ที่ถูกกล่าวหา ว่าทำเด็กชายวัย 9 ขวบจมน้ำ

นายบอส กล่าวว่า เมื่อวานนี้ตัวเองไปเดินเล่นแถววัดสารอด กระทั่งไปเจอกลุ่มเด็กๆเล่นน้ำ เลยเดินเข้าไปขอเล่นน้ำด้วย ระหว่างเล่นน้ำกันนั้น เด็กชายวัย 9 ขวบ ได้ขอให้ตัวเองพาไปเล่นที่ตรงกลาง ตัวเองก็เตือนเขาแล้วว่าตรงนั้นมันลึกไม่อยากพาไป แต่เด็กชายวัยเก้าขวบ ก็ยืนยันว่าจะไปตรงนั้นให้ได้

โดยเด็กชายวัย 9 ขวบ ได้ขึ้นขี่คอตัวเอง จากนั้นตัวเองก็ค่อยๆเดินไปแถวๆกลางลำคลอง ซึ่งมีระดับน้ำลึกมาก ทำให้ตัวเองกำลังจะจมน้ำเหมือนกัน จึงเหวี่ยงเด็กชายวัย 9 ขวบ ลงจากคอ จากนั้นตัวเองก็กระเสือกกระสนว่ายน้ำขึ้นฝั่ง และขอยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้เด็กชายวัย9ขวบ จมน้ำเสียชีวิต เนื่องจากตอนนั้นตัวเองก็ต้องการที่จะเอาตัวรอดเหมือนกัน

เหตุที่เกิดขึ้น ตัวเองก็รู้สึกเสียใจอยู่เหมือนกัน และตัวเองก็ไม่เคยมีปัญหากับใครวัยเก้าขวบเลย รวมถึงไม่ได้มีการกลั่นแกล้งกัน ก่อนหน้านี้ก็เคยเล่นน้ำด้วยกันสองถึงสามครั้งมาแล้ว

ต่อมาทีมข่าวช่อง8 เดินทางมายัง วัดประเสริฐสุทธาวาส ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศพของเด็กชายวัย9ขวบผู้เสียชีวิต

เวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลได้นำศพของผู้เสียชีวิต บรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า คุณย่าของ เด็กชาย ผู้เสียชีวิต ยายจุดธูป 1 ดอก ก่อนมีการเรียกวิญญาณหลานชายให้กลับมามายังบ้าน จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการเคลื่อนย้ายโลงศพของเด็กชายวัยเก้าขวบผู้เสียชีวิต ไปวางไว้ในศาลาวัด

ด้านโดยนายพิภพ ลาภเจริญ อายุ 59ปี ปู่ของผู้เสียชีวิต เล่าว่า ครอบครัวไม่ติดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากว่าคนที่อยู่ในเหตุการณ์ที่ทำให้น้องจมน้ำนั้นสติไม่สมประกอบ ซึ่งเป็นการเล่นน้ำด้วยกันให้น้อง 9ขวบขี่คอแล้วเดินลงไปในคลองจากนั้นทั้งคู่ก็จมน้ำเพราะว่ายน้ำไม่เป็นแล้วต่างฝ่ายต่างเอาชีวิตรอด ซึ่งทางครอบครัวก็ไม่ได้ติดใจจะเอาผิดแต่อย่างใด

ก่อนที่จะเกิดเหตุสลดหลายชายที่จมน้ำตายก็ได้บอกว่า อยากจะไปเที่ยววัดพระแก้วแต่ทางครอบครัวยังไม่ได้พาไป นอกจากนี้ทางครอบครัวยังตั้งใจจะพาน้องไปเที่ยวน้ำตกในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้แต่กลับมาเกิดเหตุสลดเสียก่อนซึ่งทางครอบครัวยังคงเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

9 ขวบจมน้ำดับ ญาติเชื่อถูกจับกดจมคลอง ช่อง 8 เปิดปากแพะหนุ่ม งัดหลักฐานพลิกคดี