ปคบ. ระดมค้นเครือข่าย อาฟู่ แบลงก์กัน ออนไลน์ ตรวจยึดปืนบีบีกัน-แบลงก์กันกว่า 40 กระบอก กระสุนเพียบ

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. โดยตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 1 กองกำกับการ 1 เข้าตรวจค้นบ้านพักแห่งหนึ่ง ต.ท่าล้อ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ข้อหาตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เรื่องกำหนดประเภคของสินค้าให้เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก พ.ศ.2565

พฤติการณ์สืบเนื่องจากเหตุยิงที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันสืบสวนหาข่าวผู้กระทำความผิด ว่ามีความผิดตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลากฉบับที่ ๓๒ (พ.ศ.๒๕๕๔) เรื่องให้ปืนอัดลมเบาที่จำลองเลียนแบบอาวุธปืนจริงเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลากนั้น ได้รับแจ้งจากสายลับ ว่ามีการลักลอบขาย อาวุธปืนแบลงค์กันทางช่องทางออนไลน์ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวน ได้พบแอปพลิเคชั่น Facebook ชื่อ อาฟู่ แบลงค์กัน ซึ่งเป็นเจ้าของ Facebook ที่มีการโพสต์โฆษณาสินค้าอาวุธปืน แบลงค์กัน ที่จำลองเลียนแบบอาวุธปืนจริง เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก และมีการเชิญชวนให้เข้าชมสินค้าในไลน์กลุ่ม ที่ชื่อว่า แบลงก์กัน 1-7 (กลุ่มส่วนตัวรับเฉพาะ) ในกลุ่มไลน์ดังกล่าว มีการลักลอบขายปืนแบลงก์กัน โดยจัดส่งสินค้าทางขนส่งไปรษณีย์ มีผู้ที่สนใจและสั่งชื้อเป็นจำนวนมาก โดยไม่มีการตรวจสอบผู้ชื้อและบันทึกประวัติผู้ซื้อ เพื่อตรวจสอบหลังการจำหน่าย จึงเป็นที่นิยมในกลุ่มที่นำปืนแบลงค์กันมาดัดแปลง เพื่อใช้กับกระสุนจริง โดยมีผู้ใช้บัญชีไลน์ชื่อ อาฟู่ เป็นแอดมินของกลุ่ม เข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ให้สายลับล่อซื้ออาวุธปืนแบลงก์กันดังกล่าวจากกลุ่มไลน์แบลงก์กัน 6 (กลุ่มส่วนตัวรับเฉพาะ) โดยมีนายอาทิตย์ หรืออาฟู่ ขายให้ โดยตกลงกันซื้อขายอาวุธปืนแบลงก์กัน พร้อมลูกกระสุน ในราคา 5,800 บาท โดยชำระผ่านธนาคารเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า อาวุธปืนแบลงก์กัน ถูกส่งมาจากพื้นที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี และบุคคลมาส่งสินค้า คือ น.ส.ตั๊ก ซึ่งเป็นเจ้าของร้านปืนบีบีกันในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี

เจ้าหน้าที่สืบสวนทราบว่า สินค้าดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ อ.ท่าม่วง จึงรายงานให้ พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ.ทราบ จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ท.วิศรุต บางน้ำเค็ม สว.กก.1 บก.ปคบ. ขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเข้าตรวจค้นสถานที่ซึ่งเชื่อว่าเป็นแหล่งจำหน่ายและเก็บของกลางดังกล่าวไว้ ผลการตรวจค้นพบอาวุธปืนบีบีกัน จำนวน 40 กระบอก และอาวุธปืนแบลงก์กันจำนวน 3 กระบอก และกระสุนปืนบีบีกันและแบลงก์กันจำนวนหลายรายการ นำส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป