นายกฯ เศรษฐา พร้อมคณะ ชมงาน OTOP Midyear 2023 ทดลองเขียนเทียนผ้าใยกัญชง บอก "ยาก เพราะโค้ชเยอะ" ขณะชาวบ้านขอถ่ายรูปตลอดเส้นทาง

วันที่ 27 กันยายน 2566 มีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินเยี่ยมชมงาน OTOP Midyear 2023 ภายใต้ธีมงาน "ที่สุดแห่งภูมิปัญญา รังสรรค์จากการพัฒนา เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจไทย" จัดขึ้นที่ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 2-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมีนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้การต้อนรับ



โดยช่วงหนึ่งนายกฯ ได้ฝากให้นายชาดาช่วยประชาสัมพันธ์การจัดงานครั้งนี้ให้ประชาชนได้รับทราบให้มากขึ้น จากนั้นนายกฯ ได้เดินแวะบูธต่าง ๆ ภายในงาน เช่น โซนผ้าไทยใส่สนุก ซึ่งผู้ประกอบการได้มอบผ้าไทยเป็นของที่ระลึก อีกทั้งยังได้แวะเขียนเทียนบนผ้าใยกันชง ที่บูธผลิตภัณฑ์โอท็อปของชาวเขา จ.เพชรบูรณ์ ช่วงแรกนายกฯ ได้ลองวาดเป็นภาพแต่ไม่สำเร็จ จึงเปลี่ยนเป็นลงนามใต้ภาพวาดคนแคระ ซึ่งเป็นลายเอกลักษณ์ของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ที่ได้รับการขค้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า ยากหรือไม่ นายกรัฐมนตรี พูดแบบยิ้ม ๆ ว่า "ยาก เพราะมีโค้ชเยอะ"



นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้แวะบูธของ จ.อุบลราชธานี โดยมีนายเกรียง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย คอยแนะนำสินค้าภายในบูธ เนื่องจากเป็นจังหวัดบ้านเกิด ก่อนที่ผู้ประกอบการจะผูกผ้าขาวม้าให้นายกรัฐมนตรี ก่อนจะแวะบูธพึ่งพา ซึ่งเป็นบูธที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์จากชุมชนท้องถิ่น มีการออกแบบสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้วัสดุที่ไม่ใช้แล้วมาสร้างใหม่ให้เกิดคุณค่า





ทั้งนี้ ระหว่างเดินชมงาน มีตัวแทนชาวบ้านจาก อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ นำตุ๊กตาผ้าไหมรูปช้างมามอบให้กับนายกรัฐมนตรี พร้อมนำผ้าไหมมาผูกเอวด้วย จากนั้นแวะชมบูธประดิษฐ์เครื่องเบญจรงค์ ก่อนเจ้าหน้าที่ประจำบูธจะลองให้นายกฯ วาดลวดลายบนเบญจรงค์รูปหอย โดยนายกฯ กล่าวพร้อมยิ้มว่า "ไม่ไหวครับ อย่าเลยครับ" โดยตลอดการเดินเยี่ยมชมบูธ พ่อค้าแม่ค้าต่างตะโกนเรียกนายกฯ ให้มาแวะชมร้านของตัวเอง รวมถึงแต่ละร้านก็จะมีสินค้าของตัวเองมอบให้นายกฯ

ขณะที่ประชาชนที่มาเดินเที่ยวชมงานอยู่ ต่างเข้ามาขอถ่ายรูปกับนายกฯ กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนายกฯ ใช้เวลาในการเดินเยี่ยมชมบูธประมาณ 30 นาที ก่อนไปปฏิบัติภารกิจต่อที่กรมชลประทาน เพื่อติดตามเรื่องระดับน้ำ หลังมีหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก