กลายเป็นเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ หลังผู้ใช้เฟซบุ๊ก “อุดม สุขทอง” ผู้อำนวยการส่วนรักษาการ ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง ได้ออกมาแชร์เรื่องราว ที่สร้างแรงบันดาลใจไม่น้อย ของอดีตเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย มหาวิทยาลัยรามคำแหงไฟแรง สอบติดอัยการผู้ช่วย โดยระบุว่า “ความพยายามไม่เคยทรยศใคร ขอแสดงความยินดีกับ คุณผดุงเกียรติ พรหมแก้ว อดีต จนท.รปภ.ม.รามคำแหง (สังกัด อผศ.) มีความพากเพียรพยายามจนสอบติดอัยการผู้ช่วย (รุ่น 64) สนามใหญ่ ลำดับ 47 ขอจงมีความเจริญก้าวหน้า และผดุงความยุติธรรมให้สมกับความคาดหวังของประชาชนต่อไป”

ทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับ นายผดุงเกียรติ พรหมแก้ว อัยการผู้ช่วย คนใหม่ของประเทศ พร้อมแชร์เรื่องราว ความอดทนจนการเป็น ตัวเองทำความฝันสำเร็จ ในเรื่องการแบ่งเวลาทั้งการอ่านหนังสือและทำอาชีพ รปภ. ในตอนกลางคืนไปด้วยนั้น ตนมองเป็นการเลือกที่ทำให้ตนมีเวลาจัดสรรการอ่านหนังสือได้ มันทำให้มีสมาธิ เพราะถ้าทำในช่วงกลางวัน รูปแบบการทำงานจะเป็นลักษณะ ดูแลความเรียบร้อย ทั้งกับตัวเจ้าหน้าที่และนักศึกษา แต่ถ้าทำงานเวลากลางคืน คือการดูแลรักษาความเรียบร้อย ของตัวอาคารและทรัพย์สิน ทำให้มีเวลา ในการอ่านหนังสือ ซึ่งเป็นอาชีพที่ตนตั้งมั่นตั้งแต่แรก ตอนอายุ 29 ปี เริ่มที่ทำฝัน ตอนเรียนจบ ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปี 2556 และมาจบในปีนี้ ตอนนี้ ก็คือ อยู่ระหว่างช่วงอบรม ประมาณ 1 ปี ถึงจะได้ทำการว่าความ เมื่อได้อัยการผู้ช่วย ตอนนี้ ก็คือ ต้องออกจากงาน รปภ. แต่ยังจะแวะเวียนมาเสมอ เพราะพักอยู่ใกล้ๆ เหมือนเดิม

โดยหลักการอ่านหนังสือ จะตั้งเป้าหมายอย่างแน่นอน ยึดอ่านหนังสือ หลักเพียงหนึ่งเล่มต่อวิชา เพื่อไม่ให้ข้อมูลตีกัน และก็อ่านเพื่อให้จำได้ พยายามจำข้อมูลสำคัญ และเน้นด้วยปากกาไฮไลน์ เพื่อให้ไม่พลาดเวลามานั่งอ่านทบทวนก่อนสอบ

รวมทั้งวางแผนอย่างเป็นระบบ ช่วยให้สำเร็จเป้าหมายอย่างรวดเร็ว

และทำตามแผนที่วางไว้อย่างต่อเนื่อง ทำตามข้อที่2 อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้บรรลุผล

นายผดุงเกียรติ กล่าวอีกว่า เมื่อรู้ว่าสอบได้ ทุกคนที่อยู่รอบตัวต่างก็ดีใจกับตน อยากขอบคุณ หัวหน้า รปภ. ที่ให้การสนับสนุน พี่ๆ อาจารย์ ทุกคน ที่คอยให้กำลังใจ และเข้าใจตน คอยผลักดัน จนสอบได้ ตนไม่มีอะไรพิเศษกว่าคนอื่น แต่แค่มุ่งมั่นตั้งใจจะทำมัน ทางครอบครัวก็ดีใจ

สุดท้าย อยากขอบคุณที่ทุกคน ให้กำลังใจ และเห็นตนเป็นแบบอย่างและสัญญาว่าจะเป็นอัยการที่ดี และจะทำประโยชน์แก่สังคม

ยามสู้ชีวิต! มานะเรียนจบนิติ ม.ราม สานฝันอัยการ แนะ 3 ทริกพิชิตเป้าหมาย