กรมควบคุมมลพิษเผยน้ำมันดิบรั่วบริเวณใต้เกาะสีชัง เตรียมจัดตั้งศูนย์ป้องกันและออกสำรวจ คาดน้ำมันจะขึ้นฝั่งวันที่ 8-10 ก.ย.

วันนี้ (4 ก.ย.) กรมควบคุมมลพิษ รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ย. เวลา 21.00 น. เกิดเหตุน้ำมันดิบชนิด ARUB Light Crude รั่วไหลบริเวณทุ่นรับน้ำมันของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะสีชัง จ.ชลบุรี โดยคาดว่ามีปริมาณน้ำมันรั่วไหลประมาณ 50-70 ลูกบาศก์เมตร และบริษัทฯ ขออนุญาตใช้สารเคมีขจัดคราบน้ำมัน (Dispersant) ชนิด Super Dispersant 25 จำนวน 6,000 ลิตร

 

ทั้งนี้ คาดการณ์แนวทางการเคลื่อนตัวของคราบน้ำมันโดยใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ (OILMAP) ซึ่งคาดว่าน้ำมันจะขึ้นฝั่งประมาณวันที่ 8-10 ก.ย. 2566 บริเวณเกาะท้ายค้างคาว อ่าวอุดม และอาจรวมถึงหาดวอนนภา จ.ชลบุรี

 

กรมควบคุมมลพิษ จึงได้ประสานกับกรมเจ้าท่าซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการจัดตั้งศูนย์ป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน และออกสำรวจและการเก็บตัวอย่างน้ำและน้ำมันเพื่อวิเคราะห์และประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยกรมควบคุมมลพิษจะประสานหน่วยงานต่างๆ ภายใต้แผนป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันแห่งชาติ เพื่อติดตามและตรวจสอบสถานการณ์เป็นระยะอย่างต่อเนื่องต่อไป