กล้องหน้ารถพยาบาล บันทึกเหตุการณ์ขณะรถบรรทุกหกล้อเลี้ยวออกมาจากซอยตัดหน้ารถพยาบาล ขณะเร่งนำผู้ป่วยซึ่งทำ CPR อยู่บนรถไปส่งโรงพยาบาล เกือบทำให้รถเสียหลักตกคลองส่งน้ำ 7 ชีวิตรอดหวุดหวิด แต่สุดท้ายผู้ป่วยไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

วันที่ 3 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจากนายพงศธร ภูมิผักแว่น อายุ 23 ปี เล่านาทีระทึกของค่ำวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนสติสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน หากพบเจอรถพยาบาลขอช่วยหยุด เปิดทางให้ก่อน เพราะ 1 วินาทีอาจหมายถึง 1 ชีวิตของผู้ป่วย

นายพงศธร ได้เล่าว่า วันนั้น เวลาประมาณ 21.10 น. ได้รับแจ้งจากศูนย์สั่งการกู้ชีพจังหวัดสมุทรปราการ ให้ไปรับผู้ป่วยอาการวิกฤตที่คลังสินค้าแห่งหนึ่งบริเวณคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งเพื่อนร่วมงานกำลังทำ CPR ให้อยู่ เมื่อไปถึงรถกู้ชีพฯ ได้นำผู้ป่วยขึ้นรถฯ เร่งนำส่งโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์สมุทรปราการใกล้ที่เกิดเหตุ ขณะเดินทางมีเจ้าหน้าที่ 4 คนช่วยทำ CPR ให้กับผู้ป่วยไปด้วย ตนเป็นคนขับและมีเพื่อนของผู้ป่วยนั่งคู่อยู่หน้ารถ เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ จู่ๆ มีรถบรรทุกหกล้อ ได้พุ่งออกมาจากซอยข้างทางตัดหน้ารถพยาบาลอย่างกะทันหัน คนนั่งข้างตนร้องเสียงหลงด้วยความตกใจ ตนต้องตั้งสติ ลดความเร็วและพยายามประคองรถไม่ให้เสียหลักตกลงไปในคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิที่อยู่ริมทาง

เมื่อทุกอย่างนิ่งอยู่ในสถานการณ์ปกติ ตนได้หันไปถามและทราบว่าทุกคนบนรถปลอดภัยแล้ว จึงได้รีบขับต่อ ไปโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน แต่สุดท้าย ผู้ป่วยที่อาการวิกฤติก็เสียชีวิตลง

ดังนั้น เหตุการณ์ครั้งนี้ ตนอยากฝากถึงผู้ใช้รถทุกคน หากพบเห็นรถพยาบาล ขอให้ช่วยหยุด เปิดทางให้รถพยาบาลไปก่อน เพราะ 1 วินาที อาจหมายถึง 1 ชีวิตของผู้ป่วย โชคดีที่ครั้งนี้หยุดรถได้ทันจึงไม่เกิดเหตุร้าย คนที่อยู่บนรถพยาบาลอีก 6 คนรอดอย่างหวุดหวิด และหากบริษัทที่พนักงานขับรถหกล้อคันก่อเหตุ ได้เห็นข่าวนี้ ตนไม่ต้องการเอาผิด แต่ขอให้คนขับรถหกล้อช่วยคิดทบทวนในสิ่งที่ทำลงไป และอย่าได้ทำอีก