ทีมข่าวช่อง 8 ได้รับการร้องเรียนจากนางสาวอาย อายุ 27 ปี แฟนสาวของหลานเจ้าของบ้าน โดยได้รับความเดือดร้อนหลังซื้อบ้านเมื่อปี 2534 ต่อมาทิ้งร้างไว้30 ปี จนกระทั่งวานนี้ญาติแฟนหนุ่ม ให้ตอนและแฟนหนุ่มเข้าไปดูที่บ้านพักที่ได้ซื้อไว้เพื่อจะทำการรีโนเวทเป็นของขวัญการใช้ชีวิตคู่ระหว่างตนและแฟนหนุ่ม

เผยลุงแฟนหนุ่มซื้อบ้านทาวน์โฮมสองชั้น ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง โดยทำการซื้อขายวันที่ 14 พ.ย.ปี 2534 ในราคา 490,000 บาท เนื้อที่ 20 ตารางวา ลักษณะบ้านช่วงที่ซื้อไม่มีหลังคาจอดรถหน้าบ้าน และประตูรั้วบ้านเป็นประตูรั้วเหล็กธรรมดา หลังซื้อครอบครัวไม่ได้เข้าไปอยู่ ทิ้งไว้นาน 30 ปี

จากนั้นปี 2560 มีเพื่อนข้างบ้านที่ทำบริษัทเข้ามารุกล้ำในบ้านของตน โดยถือวิสาสะต่อเติมบ้านตนทำหลังคาจอดรถและปรับปรุงประตูรั้วบ้านใหม่ คล้ายต่อเติมบ้านทำเป็นบ้านเพื่อนบ้านเอง

ปี 2561 เพื่อนบ้านที่รุกล้ำบ้านตนเอารถมาจอดหน้าบ้านอย่างไม่เกรงใจ ปี 2562 เพื่อนบ้านทำบ้านที่ตนซื้อเป็นสำนักงานของเพื่อนบ้าน แล้วได้ต่อเติมพื้นที่ด้านหลังบ้านของตนมาเชื่อมกับบ้านเพื่อนบ้านที่ทำบริษัท โดยที่ครอบครัวตนไม่ทราบก่อนหน้านี้

และในปี 2566 เพื่อนบ้านก็ยังคงใช้บ้านตนทำบริษัทของเจ้าตัวอยู่ หลังครอบครัวตนทราบเรื่องก็ได้เข้าไปเจรจากับเพื่อนบ้านดังกล่าว และต้องตกใจเมื่อเข้าบ้านที่ตัวเองซื้อ คนอื่นมาอยู่แถมวางของในบ้านพักตนทำเป็นบริษัทของตนเอง มีการจอดรถจักรยานยนต์ในบ้านพัก วางสินค้าท่อประปา ส่วนหลังบ้านทำเป็นครัวเปิดโล่ง จัดวางของกระจัดกระจาย

พอตนได้คุยกับผู้ที่บุกรุกพักอาศัยในบ้านพักตนก็ทราบว่าเป็นพนักงานของบริษัทชิ้นส่วนประปา ซึ่งให้ข้อมูลเพียงว่า บ้านของตนไม่ได้ล็อกประตูไว้จึงเข้ามาอยู่ ซึ่งเจ้าของบริษัทบอกว่าสามารถเข้ามาอยู่ได้ แต่ในส่วนรายละเอียดลึกๆตนไม่ทราบข้อมูล

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยอมรับว่าทางครอบครัวเดือดร้อนมากจึงต้องร้องทนายเดชา รวมถึงทีมข่าวช่อง 8 ให้ช่วยเหลือ

ทั้งนี้ครอบครัวผู้ร้องเรียนยังได้ส่งคลิปหลักฐานขณะที่ตนเข้าไปในบ้านพักของตนที่ซื้อทิ้งไว้ 30 ปีแล้ว เพื่อนบ้านบุกรุกเข้ามาพักอาศัยอยู่ โดยในคลิปจะได้ยินเสียงของเพื่อนบ้านที่บุกรุกเข้ามาให้เหตุผลว่า “บ้านเปิดไว้ตลอด ไม่มีคนอยู่มาประมาณ 30 ปีแล้วมั้ง โดยพยายามติดต่อเจ้าของบ้านเพื่อที่จะขอซื้อ แต่ถ้าไม่ให้ซื้อก็จะเช่า โดยเคยมาเดินดูบ้านหลายครั้งก็เห็นเป็นบ้านร้างจึงคิดจะมาปรับปรุงบ้านพักของเพื่อนบ้านเท่านั้น เพื่อที่จะดูแลบ้านช่วย

แต่ถ้าเจ้าของบ้านมาแล้วจะให้ตนออกจากบ้านพักหลังนี้ตนก็ยินยอม แต่ขอเรียกค่าใช้จ่ายที่เสียไปก่อนหน้านี้เพราะต่อเติมบ้านไป เท่านั้น

ขณะที่ นายซัน อายุ 27 ปี หลานเจ้าของบ้านตัวจริงบอกว่า ตนและแฟนสาวเพิ่งทราบข้อเท็จจริงว่ามีเพื่อนบ้านมาบุกรุกและมาพักอาศัยอยู่ที่บ้านพักที่เกิดเหตุเมื่อวานนี้ (31 สิงหาคม) โดยรู้สึกช็อกที่มีคนอยู่ที่บ้าน และตกใจมากที่เพื่อนบ้านที่ไปพักอาศัยอยู่บอกเหตุผลที่บุกรุกบ้านตนตามคลิปเหตุการณ์ที่ส่งให้ทีมข่าวช่อง 8

เผยลุงของตนที่มีชื่อในโฉนดเป็นเจ้าของบ้านเครียดกินไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะลุงตั้งใจจะให้บ้านพักที่เกิดเหตุเป็นของขวัญให้ตนและแฟนสาวที่จะสร้างครอบครัวและวิวาห์กันช่วงปลายปีนี้ โดยเมื่อวานนี้ที่เข้าไปในบ้านพักก็ตั้งใจจะไปดูบ้านและจะรีโนเวท แต่พอเกิดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็เครียดและไม่รู้ว่าจะแก้ไขอย่างไรต่อ

อยากให้เหตุการณ์นี้เป็นอุทาหรณ์ของทุกคนและอยากบอกเพื่อนบ้านที่บุกรุกว่าใจเขาใจเราอยากให้คิดถึงใจคนอื่น ตอนนี้ครอบครัวตนพึ่งทนายเดชาเรื่องทางกฎหมาย และอยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวตนเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้น

และยังมีข้อมูลที่น่าตกใจว่าชาวบ้านใกล้บ้านที่ตนซื้อรู้เห็นเป็นใจกับเพื่อนบ้านที่บุกรุกเข้าไปพักอาศัยที่บ้านของตน

ทีมข่าวยังได้เข้าไปที่บ้านพักที่เกิดเหตุโดยพบว่าบ้านพักของผู้ร้องเรียนมีผู้มาพักอาศัยอยู่จริงโดยบริเวณในบ้านพัก มีอุปกรณ์ท่อประปาวางอยู่จำนวนมากและมีรถจักรยานยนต์คันหนึ่งจอดอยู่

เราได้เข้าไปพูดคุยกับคู่กรณี ที่พักอาศัยในบ้านพักของผู้ร้องเรียนบอกว่า ตนเพิ่งมาพักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้ได้ประมาณ1-2 ปี แต่เป็นในลักษณะนำอุปกรณ์ชิ้นส่วนประปาของบริษัทน้องสาวตนมาวางไว้บริเวณในบ้านพักเท่านั้น ซึ่งวางไว้แค่เพียงบริเวณลานจอดรถในบ้าน ส่วนในบ้านไม่ได้มีเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่ง ยืนยันไม่มีคนมาพักอาศัยนอนที่นี่มีแต่เพียงวางสินค้าในบริษัทไว้เท่านั้น

ทั้งนี้น้องสาวของตนเป็นเจ้าของบริษัทชิ้นส่วนอุปกรณ์ประปาได้บอกตนและลูกน้องให้เอาของมาวางไว้ที่นี่ได้ ซึ่งน้องสาวอ้างว่าได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินแล้ว เพื่อขอที่อยู่และเบอร์โทรของเจ้าของบ้านตัวจริงในการดำเนินการเจรจาซื้อขาย รวมทั้งขอเช่าอยู่ แต่ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อได้

ซึ่งที่ตนมาอยู่ก็ไม่ได้มาบุกรุก แต่เป็นในลักษณะมาดูแลบ้าน ช่วยเจ้าของบ้านเท่านั้นเพราะเป็นเพื่อนบ้านในละแวกเดียวกัน ก็มีการต่อเติมบ้านให้ และยังยืนยันอีกว่าบริเวณด้านหลังที่มีการเชื่อมต่อเติมระหว่างบ้านพักผู้ร้องเรียนและบริษัทของน้องสาวตน ไม่ได้เชื่อมติดกับบ้านพักของผู้ร้องเรียน แต่เป็นในลักษณะต่อเติมจากบริษัทน้องสาวตนเท่านั้น

และยังฝากทีมข่าวช่อง 8 ไปบอกเจ้าของบ้านตัวจริง ว่าตนอยากติดต่อเพื่อซื้อขายจะได้พูดคุยหรือเคลียร์ใจกัน

สาวช็อกทิ้งบ้านร้าง 30 ปีเจอเพื่อนบ้านยึดเปิดบริษัท งงสั่งย้ายดันเจอเรียกค่าต่อเติม