"แพรรี่" โพสต์เตือนสติ คนแห่กราบไหว้ "ครูกายแก้ว" บอกควรศึกษาหาความรู้ก่อนบูชา ไม่ใช่กรูไปตามกระแสนิยมอย่างเดียว

วันที่ 16 ส.ค. 2566 จากกรณีรูปปั้น "ครูกายแก้ว" ติดที่สะพานคนข้าม ขณะขนย้ายไปตั้งไว้หน้าโรงแรมบาซาร์ รัชดา ส่งผลให้ถนนรัชดาภิเษกรถติดยาว และได้กลายเป็นที่รู้จักไปในวงกว้าง กระทั่งล่าสุดในพิธีบวงสรวงเบิกเนตร ได้มีผู้ศรัทธาไปร่วมงานจำนวนมากนั้น

ล่าสุด "แพรรี่ ไพรวัลย์" โพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์กรณีดังกล่าวผ่านเพจ "ไพรวัลย์ วรรณบุตร" ระบุว่า "บ้ากันไปใหญ่ล่ะ เลอะเทอะเปรอะเปื้อน ยุคเสื่อมศีลธรรมที่แท้ทรู อย่าหาทำนะคะ การทำลายชีวิตสัตว์อื่น ถือเป็นบาปและไม่ก่อให้เกิดผลสำเร็จใดๆ ในสิ่งที่อ้อนวอนปรารถนาค่ะ การบูชายัญที่ถูกต้องในทางพระศาสนา คือการให้ชีวิต ไม่ใช่การทำลายชีวิต คือการเจริญเมตตา แบ่งปันสิ่งของแก่บุคคลที่ควรให้ ไม่ใช่การเซ่นสรวงบูชาอย่างที่ทำกันนะคะ พระพุทธเจ้าท่านตรัสกับพระเจ้าปเสนทิโกศลไว้ชัดเลยว่า ผู้ฆ่าย่อมได้รับการฆ่าตอบ ผู้ให้ชีวิตย่อมได้ชีวิต เมื่อให้อายุย่อมได้อายุ เพราะเป็นเหตุให้มีอายุขัยยืนยาว เมื่อให้อภัยและให้ความอิสระเสรีแก่สัตว์อื่น ย่อมมีอิสรภาพไปทุกภพทุกชาติ อย่าหาทำค่ะ"

และโฑสต์อีกว่า "จะกราบไหว้บูชาอะไร บางทีก็ควรศึกษาหาความรู้ก่อนนะคะ ไม่ใช่กรูกันไปตามกระแสนิยมอย่างเดียว ไปไหว้ไปขอไปบูชา ไม่รู้ว่าเอาอะไรใส่ตัวกลับมาบ้าง ดีหรือเปล่า เป็นมงคลหรืออวมงคล เป็นของดำหรือของขาว"

"รู้แหล่ะว่า การกราบไหว้บูชา มันเป็นสิทธิและความเชื่อส่วนบุคคล แต่อะไรที่พอติพอเตือนกันได้ ก็อยากติอยากเตือนนะคะ"