จากกรณีคลิปติ๊กต็อกเผยเหตุการณ์ โยมเถียงกับพระวัดดังย่านภาษีเจริญ กทม. มีช่วงหนึ่งที่พระเอ่ยคำหยาบคายและขว้างขวดน้ำใส่โยมแต่ผู้หญิงหลบทัน และมีเสียงผู้หญิงแต่หญิงคนถ่ายหลบได้ทัน

โดยพระบอกว่าห้ามข้ามเขต พร้อมกับชี้มือว่าอย่ามาใกล้ หลังจากนั้นพระยกมือถือขึ้นถ่าย ส่วนหญิงสาวก็ถามว่า พระโมโหเรื่องอะไร เรื่องแย่งลูกค้า เรื่องผลประโยชน์หรือเปล่า

คลิปนี้เป็นข่าวดังในโลกโซเชียล คนเข้ามาดูกว่า 2 ล้านครั้งในเวลาไม่ถึง 24 ชม. ความเห็นแตกเป็นสองทาง ทั้งตำหนิพฤติกรรมพระ และมีบางคนตั้งข้อสังเกตไปทางคนถ่ายคลิปว่าลงคลิปมีนัยยะโจมตีวัดหรือไม่

พระลูกวัดเล่าเหตุการณ์วันนั้นเกิดอะไรขึ้น

ล่าสุดทีมข่าว ช่อง 8 ลงพื้นที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ กทม. เมื่อไปยังจุดตามคลิปภาพตรงนั้นจะเป็นตู้กระจกขายวัตถุมงคล อยู่ใกล้กับท่าเรือ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งฝรั่งและเอเชียเข้ามาไหว้พระองค์ใหญ่ วันนี้มีคนมาคึกคัก เราพยายามสอบถามพระ เณรในวัดไม่มีใครยอมพูดถึงเหตุการณ์ในคลิป เจ้าหน้าที่ในวัดก็ไม่ยอมคุยกับนักข่าวว่าเหตุการณ์วันนั้นเกิดอะไรขึ้น ตอบเหมือนกันทุกคนไม่รู้ไม่ทราบ

จนที่สุดเราได้สอบถามข้อมูลจากพระลูกวัดรูปหนึ่งที่เห็นคลิป ทราบชื่อพระในคลิปคือ พระมหาสมเดช อยู่วัดนี้มานานแล้ว ตอนนี้ไม่ค่อยสบาย ปกติพระมารับสังฆทานใกล้ตู้กระจกขายของที่ระลึก และมีอาหารปลา

ส่วนประเด็นที่มีเรื่องกันน่าจะมาจากเรื่องเรือนักท่องเที่ยวตรงท่าใกล้องค์พระใหญ่นี้ ซึ่งคนในเรืออาจจะมาวุ่นวาย เรียกนักท่องเที่ยวลงเรือ พระเลยห้าม ทำให้คนในเรือไม่พอใจ พอมีเรื่องเลยปิดท่าเรือชั่วคราวมาได้ 2 วันแล้ว ยังไม่มีกำหนดเปิดกันเรื่องทะเลาะวิวาท ส่วนเรือนักท่องเที่ยวเปลี่ยนให้ไปขึ้นอีกท่านหนึ่งแทนแล้ว

ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ยืนยันเป็นพระจิตอาสาช่วยสังคม

ทางพระครูวินัยธรสมพล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า พระมหาสมเดชเป็นพระที่ปรากฎในคลิป ท่านบวชมาตั้งแต่เป็นเณร จริงๆ ท่านป่วยเป็นเส้นเลือดในสมองตีบ พอหายกลับมาเดินได้ ก็เป็นจิตอาสามาช่วยงานในวัด วันเกิดเหตุทราบว่ามีคนที่ถ่ายคลิปมายั่วยุ แล้วเอาคลิปไปลง เหตุมาจากคนเสียประโยชน์จากคนที่เอานักท่องเที่ยวไปลงเรือ ทางวัดก็ต้องดูแลนักท่องเที่ยวให้ปลอดภัย

จากนั้นผู้ช่วยเจ้าอาวาสได้พาทีมข่าวเดินไปดูท่าเรือที่เกิดเรื่อง ซึ่งก็ตรงกบภาพในคลิป ซึ่งวันนี้ทางวัดปิดท่าเรือดังกล่าวแล้ว

นักข่าวถามว่าปัญหาเกิดจากเรื่องเรือ ก็ต้องจัดระเบียบเรือหรือไม่ พระตอบว่า เรือทั่วไปเขาไม่ได้มีปัญหาอะไร เขาอยู่ในกฎเกณฑ์ที่ดีหมดเลยพานักท่องเที่ยวมาวัดทุกคน อัธยาศัยดีก็มีการอนุเคราะห์เกื้อกูลช่วยเหลือวัดดี

นักข่าวถามต่อว่ามีลักษณะของความพยายามถ่ายคลิปเพื่อที่จะโจมตีวัดตรงนี้หลวงพ่ออยากจะพูดอะไรหรือไม่ท่านบอกไม่อยากจะพูดอะไรพูดไปเป็นเรื่องที่ไม่ดี ไม่งดงาม เมตตามนุษย์เป็นเรื่องที่ดี

คนถ่ายคลิปเปิดใจโดนพระด่าก่อน แถมโดนจ้องหน้าเท้าสะเอว ยืนยันชัดปมขัดผลประโยชน์เรือนำเที่ยวในวัด

ล่าสุดทีมข่าว ช่อง 8 ได้คุยกับนางสาวเจี๊ยบ (นามสมมติ) คนถ่ายคลิป เล่าว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ช่วงใกล้เที่ยง ตัวเธอทำธุรกิจเรือท่องเที่ยวของตัวเองมา 3 ปี วันนั้นตัวเธอขับเรือจอดรับนักท่องเที่ยว เลยเดินขึ้นไปซื้อไอติม เดินขึ้นไปเจอพระ ท่านด่าเราก่อน พูดว่า”ห้ามข้ามเขต” เธอเลยยกมือถือมาถ่ายคลิป จนพระเขวี้ยงขวดใส่ เธอไม่ได้ด่าอะไรพระเลย มีหลายครั้งที่พระพอเจอเธอเดินขึ้นโป๊ะทำท่ายืนเท้าเอว เหมือนกินเลือดกินเนื้อ เหมือนไม่ชอบไม่รู้ว่าเพราะอะไร

นักข่าวถามว่าที่ว่าห้ามข้ามเขตหมายถึงอะไร คุณเจี๊ยบบอกว่าพระอาจจะกลัวว่าเธอไปเรียกลูกค้าในวัดแล้วพาเดินมาลงเรือนำเที่ยว แต่เธอยืนยันปกติเธอเรียกลูกค้าอยู่ที่โป๊ะ เพราะวัดไม่ให้เข้าไปเรียกแขก มาลงเรือเพราะมันผิดกฎหมาย เธอยืนยันว่าเรียกตอนลูกค้ามาที่โป๊ะ

มีประเด็นที่คุณเจี๊ยบอ้างว่า วัดก็มีเรือของทางวัด มีการตั้งโต๊ะขายตั๋วเหมือนกัน โดยให้ชีพราหมณ์มาเป็นคนคุยกับลูกค้าเลยเหมือนแย่งลูกค้าขัดผลประโยชน์กัน ส่วนตัวเธอไม่มีเรื่องผิดใจกับพระ มีแค่เรื่องเดียวคือขัดผลประโยชน์เรือนำเที่ยว

คุณเจี๊ยบบอกเที่ยวในเรือเธอเป็นคนออกไอเดียเอง ราคาเรือนำเที่ยวคิดลูกค้าคนละ 200 บาท โดยเป็นการพาลูกค้าลงเรือชมพระองค์ใหญ่ ถ่ายรูปเป็นเวลา 30 นาที พอทางวัดเห็นว่าธุรกิจนี้ไปได้ก็หาเรือมาเองคิดราคาเท่ากัน

ถามว่าที่ถ่ายคลิปเพราะจะโจมตีวัดหรือไม่ เจ้าตัวบอกว่า ไม่ได้อยากโจมนตีวัด อยากให้สังคมรู้บ้างว่า วัดทำกิจการอะไร ทางแก้เคยคุยกันแล้วว่าเรือวัด กับเรือเอกชนให้เวียนกันได้หรือไม่ ทางวัดให้คนมาเจรจาว่าจะบริจาคให้ได้เท่าไหร่ ถ้าเก็บค่าเรือ 200 บาท วัดขอ 100 บาทได้หรือไม่ ทางฝั่งคุณเจี๊ยบตอบไม่ไหว ขอบริจาคเดือนละ 2,000-3,000 บาทต่อเดือน เรือ 6 ลำ บริจาคให้ 12,000 บาท แต่ทางวัดบอกไม่ได้ มีคำถามว่าแล้วไหวที่เท่าไหร่ต่อวัด เธอเลยปฏิเสธว่าคิดแบบนี้ไม่ได้

สรุปเรื่องเรือนำเที่ยวก็ตกลงกันไม่ได้ จนมาเกิดเรื่องตามคลิป และมีคำสั่งปิดท่าเรือเพื่อไม่ให้ทางคนเรือท่องเที่ยวขึ้น-ลง กลายเป็นคนทำธุรกิจนี้เดือดร้อนกันทั้งหมด ปกติแล้วท่าเรือที่วัดมี 2 โป๊ะ โป๊ะนอกด้านหน้าวัดจะเป็นเรือด่วนส่งนักท่องเที่ยว ส่วนโป๊ะด้านใน อยู่ใกล้องค์พระก็จะมีเรือลำเล็กพานักท่องเที่ยวขึ้นเรือแล้วก็มาส่งให้ไหว้พระองค์ใหญ่ซึ่งอยู่ ใกล้กลับ.ที่ไหว้พระทำบุญ คนมาไหว้พระสะดวกกว่าถ้าลงเรือจุดโป๊ะใน

หลวงพ่อปาขวดแฉกลับถูกป่วนหักธุรกิจเรือทัวร์ อีกฝ่ายฉะแค่ซื้อไอติม วัดสั่งปิดท่าน้ำ