ท่านอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ เยี่ยมมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ ย่านคลองเตย ครู-ชาวบ้านปลาบปลื้มออกมาต้อนรับ พร้อมถ่ายรูปอย่างเป็นกันเอง

วันที่ 8 ส.ค. 2566 เมื่อเวลา 11.00 น. ท่านอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ เดินทางมาที่มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร

โอกาสนี้ ท่านอ้น ทักทายพูดคุยกับเด็กๆ ซึ่งกำลังรับประทานอาหารมื้อเที่ยงอย่างเป็นกันเอง อีกทั้งนำอาหารและสิ่งของ อาทิ ข้าวสาร ผ้าอ้อมสำเร็จรูป กระดาษชำระ และของใช้สำหรับเด็ก มามอบให้แก่มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ พร้อมเปิดใจสัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศและเผยแพร่ในเพจ 2InFamily ว่า อยากกลับมาเมืองไทยมานานแล้ว มาเรียนรู้วัฒนธรรมและความเป็นอยู่แบบไทย ส่วนวันนี้เดินทางมามูลนิธิฯ ก็เพื่อมาดูความเป็นอยู่ของเด็กๆ ที่นี่ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ที่ได้กลับมาเมืองไทยคราวนี้ ได้รับความต้อนรับอย่างอบอุ่น จากประเทศนี้มานาน 27 กว่าปี ถือเป็นฝันที่เป็นจริงที่ได้กลับมา

ตั้งแต่เครื่องลงแล้วมองจากนอกหน้าต่างเครื่องบินก็รู้สึกตื้นตัน และมีสำนึกถึงพระคุณของประเทศชาติ อยู่เมืองนอกมานาน ไม่เคยลืมเลยว่าเราเป็นคนไทย ไม่เคยลืมความสำคัญของวัฒนธรรมไทย อยู่เมืองนอก ผมก็ใช้เวลาส่งเสริมวัฒนธรรมไทยเพื่อให้ฝรั่งเขารู้ว่า เรามีมรดกอันล้ำค่า เป็นสมบัติของประเทศเรา กลับมาเมืองไทยคราวนี้ อยากจะหาความรู้เข้าตัวมากขึ้นเพื่อไปเผยแพร่วัฒนธรรมของเราในต่างแดนต่อไป ดีใจมากที่ได้กลับมาครับ

ขณะที่บริเวณมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ ทันทีที่ประชาชนในชุมชนโดยรอบทราบข่าว ต่างก็ให้ความสนใจออกมาต้อนรับเป็นจำนวนมาก พร้อมใจเปล่งเสียงทรงพระเจริญ ซึ่งท่านอ้นกล่าวว่า อย่าใช้คำนี้ เราไม่ได้มีฐานะนั้น ไม่ต้องหมอบกราบ พร้อมกับยกมือไหว้ประชาชนอย่างนอบน้อม

ทีมข่าวช่อง 8 สอบถามนางสาววศินี แสงสาย หัวหน้าสถานรับเลี้ยงเด็กบ้านแห่งความหวัง ในมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ บอกว่า รู้สึกตื่นตันใจไม่หาย ที่ท่านอ้นมาทำบุญกับเด็กที่นี้

เพราะทางบ้านพักเด็กได้รับโทรศัพท์จองมาจะมีคนมาทำบุญซึ่งเป็นชื่อของคุณปุ้ย เป็นคนจอง พร้อมบอกว่า จะมีคนมาเป็นคณะ 10 คน นำของเครื่องใช้เด็กมาร่วมทำบุญที่นี่ โดยไม่ได้มีการแจ้งว่าหนึ่งในทีมงานนั้นมีทีมงานท่านอ้นอยู่ด้วย

จนช่วงเช้าเวลาประมาณ 09:00 น. ได้รับสายจากสำนักข่าวต่างชาติแห่งหนึ่ง มาสอบถามเกี่ยวกับเรื่องที่ท่านอ้นจะมาที่นี่ ถึงได้ทราบตกใจมาก จึงรีบไปทำป้ายต้อนรับท่านภายในระยะเวลาประมาณสองชั่วโมง

พอท่านอ้นมาถึง ท่านอ้นขอให้ไม่ใช้คำราชาศัพท์ให้พูดกับท่านตามปกติ หัวหน้าสถานรับเลี้ยงเด็กบอกว่าท่านอ้นเป็นผู้ชายที่อบอุ่น ไม่ถือตัว เป็นกันเองสามารถขอถ่ายรูปได้ ที่สำคัญพอเวลาเรานำน้ำไปเสิร์ฟท่านกลับยกมือไหว้ขอบคุณเราด้วย

นอกจากนั้น ท่านอ้นยังสร้างความประทับใจให้กับคุณครูที่สถานรับเลี้ยงเด็กแห่งนี้ คือ ท่านบอกกับคุณครูและพี่เลี้ยงเด็กทุกคนว่า ขอบคุณคุณครูที่ทำงานกันหนักที่ช่วยกันดูแลเด็กเด็ก เพราะมูลนิธิแห่งนี้รับเลี้ยงเฉพาะเด็กที่ยากจนเท่านั้น

สำหรับท่านอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ เป็นโอรสคนที่ 2 ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน ปัจจุบันพำนักอยู่ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา การกลับมาเมืองไทยเมื่อคืนวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นที่กล่าวถึงในโลกออนไลน์ ผ่านคลิปวีดิโอเผยแพร่ภาพขณะที่ท่านอ้นออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ โดยมีประชาชนที่ทราบข่าวบันทึกภาพไว้ และโพสต์ในทวิตเตอร์จนติดเทรนด์อันดับหนึ่ง

ส่วนการมาเยือนไทยครั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ท่านอ้นได้เดินทางไปสถานที่สำคัญในกรุงเทพมหานครหลายแห่ง อาทิ สักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร และวัดพระศรีรัตนศาสดาราม วัดอรุณราชวราราม โดยมีประชาชนที่ทราบข่าวขอถ่ายภาพกับท่านอ้น ซึ่งท่านอ้นก็ถ่ายรูปกับประชาชนอย่างเป็นกันเอง ก่อนจะแวะรับประทานก๋วยเตี๋ยวเนื้อนายโส่ย ย่านท่าพระอาทิตย์ และเดินทางไปศาลท้าวมหาพรหม บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ถนนราชดำริ เพื่อกราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านเมืองไทย พร้อมถ่ายภาพกับนางรำเป็นที่ระลึก

ในเฟซบุ๊กส่วนตัว Vacharaesorn Vivacharawongse ยังได้โพสต์ภาพท่านอ้นนั่งรถตุ๊กตุ๊ก โดยมีผู้เข้ามากดไลค์ กดแชร์ และแสดงความชื่นชมยินดีกับการกลับมาเยือนไทยในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก