"ศรีสุวรรณ" จี้ ผู้ว่าฯ กทม. ตั้งกรรมการสอบ เอาผิดคนเซ็นใบอนุญาต ก่อสร้างคอนโด แอชตัน อโศก และสั่งให้หยุดใช้อาคารตามคำสั่งศาลปกครอง

วันที่ 4 ส.ค. 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา ในฐานะนายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เดินทางมายื่นคำร้องถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เนื่องจากกรณีข้อพิพาทของชาวบ้านด้านข้างตึกแอตันอโศก ถนนสุขุมวิท 21 มีข้อพิพาทกับอาคารก่อสร้างดังกล่าว โดยชาวบ้านไปฟ้องร้องต่อศาลปกครองสูงสุดเมื่อปี 2559 จนกระทั่งศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างของบริษัทอนันดา เดเวลล้อเม้นท์ เนื่องจากการขออนุญาตก่อสร้างไม่เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร และไม่เป็นไปตามกฎกระทรวงฉบับที่33 ที่กำหนด ที่กำหนดว่าอาคารที่มีความสูงเกินกว่า 23 เมตรจะต้องมีทางเข้าออกไม่น้อยกว่า 12 เมตร

ซึ่งที่ดินของ แอตันอโศก ทางบริษัท อนันดา เดเวลล้อเม้นท์ไปขอเช่าที่ดินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยมีขนาด 13 เมตรได้ก็จริง แต่เนื่องจากที่ดินของการรถไฟฟ้าเป็นที่ดินของรัฐ ให้มาเพื่อประโยชน์ในการขนส่งสาธารณะเท่านั้น แต่การรถไฟมาแบ่งให้บริษัทเอกชนเช่า จึงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ซึ่งตามกฎหมายเขียนไว้ชัดเจนว่าจะต้องมีการระงับใช้พื้นที่ดังกล่าว ดังนั้นกรุงเทพมหานครก็ต้องสั่งให้บริษัทดังกล่าวรื้อถอนอาคารทันที เพราะผิดพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร โดยจะอ้างเอกสารของศาลว่าศาลยังไม่มีคำสั่งให้รื้อถอนไม่ได้ ส่วนตัวมองว่ากรุงเทพมหานครไม่สามารถที่จะผลักดันการแก้ไขกฎหมายพระราชบัญญัตินี้ได้ ถ้าหากกระทำเช่นนั้น หมายความว่า กรุงเทพมหานครเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน

โดยหลังจากนี้กรุงเทพมหานครต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อสืบสวน สอบสวน บริษัทดังกล่าวว่ามีความผิดหรือไม่ และควรจะดำเนินการแก้ไขอย่างไรต่อไป ซึ่งกรุงเทพมหานคร ควรจะกำหนดขอบเขตระยะเวลาอย่างน้อย 60 วันให้กับบริษัทดังกล่าวเพื่อให้บริษัทไปหาซื้อที่ดิน เพื่อทำทางออกให้ถูกต้องตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร แต่ถ้าหากไม่สามารถทำได้ภายในขอบเขตเวลาที่กำหนดก็ควรจะต้องมีการรื้อถอนตามที่กฎหมายระบุไว้ หากมีการขอขยายขอบเขตเวลา กรุงเทพมหานคร ก็ควรจะประเมินตามเหตุผลไม่ใช่อนุมัติการขยายเวลาให้กับบริษัทเอกชนทุกครั้ง