เปิดภาพแท่นยิงตอร์ปิโดแฝด แพชูชีพ เรือหลวงนเรศวร พังยับหลังกระแทกท่าเทียบเรือ เสียหายร้อยล้าน

จากกรณี เรือหลวงนเรศวร ได้รับความเสียหายขณะเข้าเทียบท่าภายในท่าเทียบเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง โดยพบว่ากราบซ้ายได้ไปกระแทกกับมุมท่าเทียบเรือ ทำให้แท่นยิงตอร์ปิโด และแพชูชีพ ได้รับความเสียหาย ส่วนกำลังพลปลอดภัย

ล่าสุด 1 ส.ค. 66 วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารได้โพสต์คลิปของ เรือหลวงนเรศวร หลังได้รับความเสียหายโดยระบุข้อความว่า เรือหลวงนเรศวร พลาดท่า แท่นยิงตอร์ปีโด-ลูกแพชูชีพ ยับ! ขณะฝึกNASMEX เสียหายเป็นร้อยล้าน ทร.ตั้งกก.สอบ

ขณะที่ พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะกำลังทำการฝึกซ้อมแผนความปลอดภัยของเรือ และท่าเรือระหว่างประเทศ (ISPS CODE)

ภายใต้รหัสการฝึก "Naval Security Port and Ship Map Taphut Excercise 2023" (NASMEX 2023) ที่จัดให้มีการฝึกในระหว่างวันที่ 25-27 ก.ค.2566 ภายในท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการความร่วมมือระหว่างรัฐ หน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองท้องถิ่น เรือและท่าเรือ ในการร่วมตรวจสอบและป้องกันภัยคุกคามที่มาจากทางทะเล

โดยในช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงที่เรือหลวงนเรศวรกำลังนำเรือออกจากท่าเทียบเรือ แต่ตัวเรือกราบซ้ายได้ไปกระแทกกับมุมท่าเทียบเรือจนทำให้แท่นยิงตอร์ปิโดและแพชูชีพ ได้รับความเสียหาย ส่วนตัวเรือเป็นรอยถลอกได้รับความเสียหายเล็กน้อย

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อรายงานผลการสอบสวนให้กองทัพเรือรับทราบ พร้อมประสานหน่วยด้านเทคนิคที่รับผิดชอบอุปกรณ์ประเมินความเสียหายในเบื้องต้น

โฆษกกองทัพเรือ​ ยังชี้แจงเพิ่มเติมว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กองทัพเรือได้รับรายงานแล้วและได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอุบัติเหตุหรือไม่​อย่างไร​ ทั้งนี้​ ต้องรอผลการสอบสวนจากคณะสอบสวน สำหรับความเสียหายของอุปกรณ์​ หน่วยเทคนิคที่เกี่ยวข้องได้เข้าทำการซ่อมแล้ว

ขอบคุณภาพ วาสนา นาน่วม