"กองทัพเรือ" ชี้แจง "เรือหลวงนเรศวร" เสียหายขณะฝึกที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยอง ตัวเรือกราบซ้ายกระแทกมุมท่าเทียบเรือ ทำให้แท่นยิงตอร์ปิโด-แพชูชีพ ได้รับความเสียหาย พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

วันที่ 1 ส.ค. 66 พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณี เรือหลวงนเรศวร ได้รับความเสียหายขณะเทียบท่าเรือ ภายในท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ก.ค. 66 ขณะที่เรือหลวงนเรศวรกำลังทำการฝึกซ้อมแผนความปลอดภัยของเรือ และท่าเรือระหว่างประเทศ (ISPS CODE) ภายในท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด 2566 ภายใต้รหัสการฝึก "Naval Security Port and Ship Map Taphut Excercise 2023" (NASMEX 2023) ซึ่งจัดให้มีการฝึกในระหว่างวันที่ 25-27 ก.ค. 66 ในพื้นที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

โดยการฝึกดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการบูรณาการความร่วมมือระหว่างรัฐ หน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองท้องถิ่น เรือและท่าเรือ ในการร่วมตรวจสอบ และป้องกันภัยคุกคามที่มาจากทางทะเล ทดสอบความพร้อมของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้มีความพร้อมรับสถานการณ์ ตามแนวทางปฏิบัติด้านการรักษาความปลอดภัยของเรือ และท่าเรือระหว่างประเทศ (International Ship and Port Facility Security Code : ISPS Code)

โดยในขณะที่ เรือหลวงนเรศวร กำลังนำเรือออกจากท่าเทียบเรือ ตัวเรือกราบซ้ายได้ไปกระแทกกับมุมท่าเทียบเรือ ทำให้แท่นยิงตอร์ปิโดและแพชูชีพ ได้รับความเสียหาย ในขณะที่ตัวเรือได้รับความเสียหายเล็กน้อย โดยเป็นรอยถลอก ส่วนกำลังพลปลอดภัยไม่มีนายใดได้รับบาดเจ็บ ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อรายงานผลการสอบสวนให้กองทัพเรือได้รับทราบ พร้อมทั้งประสานไปยังหน่วยงานด้านเทคนิคที่รับผิดชอบอุปกรณ์ที่เสียหายในเบื้องต้น เพื่อประเมินความเสียหาย

โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกองทัพเรือได้รับรายงานในเบื้องต้นแล้ว พร้อมทั้งได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนต่อกรณีดังกล่าว เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอุบัติเหตุหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้ต้องรอผลการสอบสวนจากคณะสอบสวนต่อไป สำหรับความเสียหายของอุปกรณ์นั้น หน่วยเทคนิคที่เกี่ยวข้องได้เข้าทำการซ่อมแซมแล้ว