พระเค ร้อยล้าน เผยไม่ได้อวดอุตริ ราดน้ำตาเทียนรดหัว เป็นเพียงแค่การฝึกสมาธิและฝึกจิต

24 ก.ค. 66 กลายเป็นประเด็นร้อนและวิจารณ์อย่างหนักเมื่อ พระเค ร้อยล้าน ได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กของตนเอง สถานที่คล้ายวัดแห่งหนึ่ง และยังสวมจีวรอยู่ โดยมีราดน้ำตาเทียนบริเวณศีรษะทั่วไปทั้งหน้า บอกว่าเปลวเพลิงไม่สามารถทำอะไรตนเองได้

ขณะที่เนื้อหาการไลฟ์เป็นการพูดถึงกลุ่มผู้เรียกร้องและสนับสนุนประชาธิปไตย บอกว่า สวดมนต์เป็นชั่วโมง สาปแช่งกลุ่มคนดังกล่าว พร้อมทั้งอวดอ้างว่าตนเองนั้นเป็นผู้จงรักภักดี

"พวกกบฏทั้งหลายให้ระวังตัวให้ดี เพราะว่าพี่ๆ ทหารของข้า พี่ๆ ตำรวจ กำลังจะคิดบัญชีพวกมันอยู่ ไม่มีหรอกการจัดตั้งรัฐบาล อย่าฝัน ชาติหน้าก็ไม่มี"

ทีมข่าวช่อง 8 ตรวจสอบเฟซบุ๊กของ พระเค ร้อยล้าน พบว่า หลังจากที่มีการไลฟ์สดคลิปน้ำตาเทียนราดหัว เจ้าตัวได้มีการไลฟ์สดชี้แจงว่า การที่เอาน้ำตาเทียนราดหัวแล้วไม่ร้อน ไม่ได้เป็นการอวดอุตริมนุษยธรรมแต่อย่างใด เป็นการชี้ให้เห็นว่าการศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา และการศรัทธาต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า การศรัทธาต่อพระอีศวร และการศรัทธาต่อพระเจ้าอยู่หัว ทำให้น้ำตาเทียนไม่สามารถทำอันตรายต่อตัวข้าพเจ้าได้ และย้ำว่าไม่ใช่เป็นการอวดอุตริ ซึ่งการทำครั้งนี้ไม่ใช่ว่าไม่แสบ และไม่ร้อน แต่มันร้อนและแสบ แต่เพราะเกิดจากความอดทน และการฝึกความอดทนครั้งนี้ประกอบกับมีการสวดบทสรรเสริญ จึงทำให้น้ำตาเทียนและความร้อนไม่สามารถทำอะไรใบหน้าและบริเวณหัวได้ และไม่เพียงแค่บริเวณหัว ยังพบว่ามือข้างขวา ที่ใช้ดับเทียนก็ยังถูกลวกจนพุพอง ฉะนั้นการจะทำทั้งหมดจึงเป็นเพียงแค่การฝึกสมาธิและฝึกจิต ไม่ใช่เป็นการอวดอุตริ”

ขณะที่ พระพยอม กล่าวว่า คนที่ทำตัวเองให้ลำบากโดยปราศจากมรรคผลเป็นโมฆะแบบนี้ เป็นคนที่เกิดเปล่า แก่เปล่า ตายเปล่าไปโดยไม่มีสาระ หน้าที่ของพระสงฆ์นั้นต้องให้ศีลให้พรไม่ใช่ไปสาปแช่ง มันสวนทางกับภาพลักษณ์ของความเป็นพระเลย อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ถูกสาปแช่งก็ให้ถือเอาหลักของพระพุทธเจ้าเอาไว้ คือ

พระพยอม กล่าวต่อว่า หากมีใครมาสาปแช่งเรา แล้วเราเป็นเจ้าของบ้าน แต่มีแขกมายืนด่ายืนสาปแช่งอยู่ที่หน้าบ้านหรือพยายามจะเอาของไม่ดีสิ่งไม่ดีมาให้เรา ถ้าเราไม่รับเอาสิ่งไม่ดี ของไม่ดี หรือคำสาปแช่งนั้นมา สิ่งเหล่านี้ก็จะตกกลับไปยังคนที่เอามาเอง แล้วยิ่งเป็นพระต้องให้ศีลให้พร ไม่ใช่ไปสาปแช่งใคร เป็นเรื่องไม่สมควรทำเลย เพราะแสดงว่าความโมโหยังมีเยอะอยู่ ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสเอาไว้ว่า ความโกรธทำให้ปัญญาทราม ก็เลยเอาอะไรไปทำกับหัวให้เลอะเทอะแบบนั้น