หมอแล็บแพนด้า ถึงกับออกมาเตือน หลังมี หญิงรายหนึ่ง โพสต์คลิปทำคลอดลูกเองในน้ำ โดยหมอแล็บบอก อย่าทำเองเด็ดขาด มีความอันตรายสูง หากอุปกรณ์ไม่สะอาด

คลิปนี้กลายเป็นที่พูดถึง ในโลกออนไลน์อย่างมาก เมื่อคุณแม่คนหนึ่ง ได้ตั้งกล้อง อัดคลิป ขณะทำคลอดลูกเอง มาโพสต์ลง TikTok มีคนแห่เข้ามาดูแล้วเกือบ 4 ล้านครั้ง และพากันวิจารณ์อย่างหนัก ด้วยความเป็นห่วง ในคลิปจะเห็นว่า คุณแม่ได้นำ สระน้ำเป่าลมขนาดประมาณ 1 เมตร ที่ใส่น้ำจนเต็ม มาวางรองไว้ จากนั้นก็กึ่งนั่ง กึ่งยืน เบ่งลูกออกมาเพียงลำพัง สักพัก ก็ออกมา และหล่นไปในน้ำ แม่ก็รีบคว้าตัวขึ้นมาโชว์กล้อง ลักษณะตัวขาวซีด โดยแม่มีสีหน้า ตื้นตันสิ่งที่ตัวเองได้ทำสำเร็จ คลิปนี้ ระบุข้อความว่า ทำคลอดเองที่บ้าน ไม่ง้อหมอ ไม่ง้อโรงพยาบาล #สายชิล #คลอดธรรมชาติ #คลอดในน้ำ #ท้องแก่

ชาวเน็ต ก็เข้าไปแสดงความเห็นกันยกใหญ่ โดยเฉพาะ ผู้ที่เป็นพยาบาล บอกว่า อยากรู้ว่าแม่ทำไงต่อจากนี้ เช่น คลอดรก ตัดสายสะดือ มดลูก น้ำคาวปลา และ เด็กหลังคลอดดูแลยังไง เป็นห่วง บางส่วนบอก ง้อหมอหน่อยเถอะ ลูกต้องฉีดวัคซีน แม่ก็ต้องฉีดยา เพื่อให้มดลูกหดรัดตัว ป้องกันตกเลือด คอนเทนต์เอาไว้ก่อน มาโรงพยาบาล และ หลายคนก็พากันต่อว่า กับการกระทำที่อันตราย และ ดูประมาท พร้อมพากันห่วงความปลอดภัย ทั้งแม่และลูก

ทางด้าน "หมอแล็บแพนด้า" ก็ได้โพสต์ ข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ว่า สายชิลจริงๆ ขนาดคลอดลูกยังถ่ายลง TikTok สบาย ๆ พร้อมบอกว่า การคลอดลูกในน้ำ กำลังฮิตที่เมืองนอก และ ตอนนี้หลายๆ โรงพยาบาลในไทย ก็เริ่มมีการคลอดแบบนี้แล้ว เขาว่ากันว่า เวลาแช่ในน้ำอุ่น อาจช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลาย เจ็บปวดน้อยลง รู้สึกเบาตัว คลายเครียด อาจไม่ต้องใช้ยาแก้ปวด หรือยาชา

แต่การคลอดในน้ำ ต้องมีการเตรียมการอย่างดีทุกขั้นตอน ตั้งแต่อ่างน้ำที่สะอาด มีการฆ่าเชื้อโรค และ ป้องกันการติดเชื้อของเด็ก น้ำอุ่นก็ต้องมีอุณหภูมิเหมาะสมต่อการปรับตัวของเด็กแรกเกิด ต้องมีการเตรียมทีมแพทย์ พร้อมเจ้าหน้าที่ ไว้รองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน ก่อนจะบอกว่า ไม่ว่าจะสายชิลยังไง ก็อย่าไปลองคลอดเองเลย ควรอยู่ในความดูแลของสูติแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการคลอดในน้ำจะดีที่สุดเด้อ เป็นห่วงนะคร้าบ

ขณะที่แม่ของเด็ก ก็ได้เคลื่อนไหวใน TioTok อีกครั้ง เป็นคลิปลูกที่คลอดออกมา ระบุว่า น้องเป็นเด็กผู้ชายค่ะ แข็งแรงดี ปลอดภัย พาน้องไปหาหมอแล้วค่ะ แต่หลายคนก็อดเป็นห่วงไม่ได้อยู่ดี