เป็นเรื่องที่ชาวโซเชียลให้ความสนใจหลังมีสาวสอง แต่พิการด้านร่างกายเป็นตัวแทนมิสทรานส์จ.บึงกาฬ โพสต์คลิปลงในเฟซบุ๊กและติ๊กต๊อก แต่งหน้าทำผมใส่ชุดว่ายน้ำสีแดง และเดินแบบลักษณะนางงามในบ้านพัก พร้อมระบุข้อความว่า “ฝากกดไลค์กดแชร์ เป็นกำลังใจให้น้องอุ้มด้วย

ซึ่งเธอคือ นายอุ้มบุญ หมายเขา หรือน้องอุ้ม อายุ 23 ปี สาวประเภทสองที่พิการมาตั้งแต่กำเนิดแต่มากด้วยความสามารถ โดยน้องอุ้มจะลงประกวดมิสทรานส์ไทยแลนด์ที่จะจัดขึ้นที่กรุงเทพในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้

และก่อนหน้านี้น้องอุ้มบุญยังได้โพสต์คลิปตอนที่เธอประกวดนางงามที่เวทีหนึ่ง “การประกวดธิดาจำแลงผ้ากาบบัว” ช่วงวันที่ 4 มกราคม 2566 บนเวทีน้องอุ้มบุญต้องประกวดกับสาวประเภทสองที่ร่างกายปกติ ทำให้บนเวทีเธอตัวเล็กกว่าคนอื่นมาก แต่เธอก็ไม่ยอมแพ้ฉายแสงความมั่นใจออกมาและทำหน้าที่ได้ดีจนนาทีสุดท้าย

นอกจากนั้นใน TikTok ส่วนตัวของน้องอุ้มก็ยังโพสต์ความสามารถอื่นเช่นเธอฝึกการร่ายรำถึงแม้ว่าแขนข้างหนึ่งและสองขาพิการไม่สมบูรณ์ แต่ก็ฝึกฝนจนรำได้สวยงามเหมือนคนปกติ หนำซ้ำยังร่วมทำกิจกรรมอื่นกับคนทั่วไปได้เช่นกันว่ายน้ำ ซึ่งทุกคลิปจะเห็นรอยยิ้มและความมั่นใจของน้องอุ้มเสมอ ทำให้เห็นว่าการที่ร่างกายพิการไม่ได้เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิต

วันนี้ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางมาพบนายอุ้มบุญ หมายเขา หรือ น้องอุ้ม อายุ 23 ปี สาวประเภทสองที่พิการมาตั้งแต่กำเนิดแต่มากด้วยความสามารถ ที่บ้านพักในต.หนองหญ้าลาด อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ วันนี้น้องอุ้มบุญเตรียมมงกุฏและสายสะพาย มาให้ช่อง 8 ดู เธอสูง 120 เมตร เป็นสาวสองที่พิการแต่หัวใจเต็มร้อย โดยแขนข้างหนึ่งและขาสองข้างพิการ และศัลยกรรมบางส่วนในร่างกายเพื่อเข้าร่วมประกวดนางงามตั้งแต่สมัยเป็นวัยรุ่น และยังได้สวมมงกุฎและสะพายจากรางวัลที่เคยได้รับ เพื่อเดินนางงามโชว์แฟนรายการช่อง 8 ที่มาเปิดใจเธอถึงบ้านพัก

น้องอุ้มบุญ เล่าว่า ด้วยความที่มีภาวะพิการแขนข้างหนึ่งและขาสองข้างมาตั้งแต่เกิด แต่เธอมีความฝันที่อยากจะเป็นนางงาม ทำให้ต้องพลิกแพลงฝึกฝนท่วงท่าที่เดินแบบนางงาม รวมทั้งต้องอดทนอย่างมาก เพราะการเดินประกวดบนเวทีแต่ละครั้งตน ไม่สามารถใส่รองเท้าส้นสูงหรือรองเท้าปกติได้เพราะเป็นอุปสรรคในการเดิน บางครั้งต้องเก็บตัวในกองประกวดซึ่งต้องเดินบนปูนกระเบื้องที่มีแดดร้อน ก็ทำให้ขาของตัวเองที่สัมผัสพื้นร้อนเกิดแผลถลอก แต่ก็ต้องอดทนเพราะร่างกายตนไม่พร้อมเท่าคนอื่นแต่เป็นโอกาสทำความฝันของตนให้เป็นจริง

น้องอุ้มบุญ เปิดใจเล่าชีวิตส่วนตัวกับทีมข่าวช่อง 8 โดยตนพิการมาแต่กำเนิด ทำให้มีร่างกายไม่ครบ 32 เหมือนคนทั่วไป แต่ด้วยความที่มีความฝันอยากเป็นนางงามมาแต่เด็ก ทำให้ตอนตนอายุ 17 ปี ตัดสินใจเข้าร่วมประกวดเวทีนางงามครั้งแรก ในปี 2559 ชื่อ “เวทีนางสาวสยามข้ามเพศ” ตอนนั้นตนรวบรวมความกล้าทักหาผู้จัดงาน ระบุเหตุผลขอเข้าร่วมประกวด “ไม่มีขาสองข้าง ไม่มีแขน สามารถเข้าประกวดได้หรือเปล่า ซึ่งโชคดีที่ผู้จัดงานเปิดกว้างจึงเป็นโอกาสให้ตนได้เข้าร่วมประกวดและได้รับรางวัลขวัญใจนางงาม

ตอนที่ร่วมประกวดครั้งแรกตนไม่มีพี่เลี้ยงไม่มีคนคอยช่วย ทุกอย่างเกิดจากการฝึกฝนดูจะออนไลน์และตั้งใจฝึกฝนอย่างหนัก จนตอนนี้ตอนลงเวทีประกวดนางงามข้ามเพศมาทั้งหมดประมาณ 20 กว่าเวทีแล้ว ส่วนใหญ่ได้รับรางวัลทุกเวทีแม้จะเป็นรางวัลเล็ก เช่นรางวัลขวัญใจนางงาม แต่ก็ถือเป็นกำลังใจสำหรับตน ตนเคยได้รับรางวัลใหญ่ จากการประกวดคือช่วงต้นปี 2566 ตนได้รางวัล รองชนะเลิศลำดับที่ 3 ของ “Miss Thailand Friendly Design 2023 : นางงามฑูตอารยสถาปัตย์ 2566 “ ที่จัดขึ้นที่ไบเทคบางนา”

เปิดใจ "น้องอุ้มบุญ" แขนกุด-ขาด้วน ไม่สะเทือนมงนางงาม ส่งต่อพลังบวกคนมีฝัน