จากภาพที่แชร์ในโซเชียล ที่เด็กหญิงใส่ชุดนักเรียนคนหนึ่ง ยืนดูแม่ที่นอนไม่ได้สติอยู่หน้าบ้าน สุดท้ายทราบว่าแม่เสียชีวิต พร้อมกับมีข้อความในรูประบุว่าน้องใส่ชุดนักเรียนอยู่กับแม่แค่สองคนยืนมองแม่ที่หมดลมหายใจลำพัง ไร้คนปลอบใจ ที่รู้มาคือบ้านกำลังถูกยึด ตัดไฟ วอนคนใจดีช่วยน้องด้วย

ล่าสุดทีมข่าวช่อง 8 ได้พบกับนายนัท (นามสมมติ) ลูกชายของคุณป้าปุ้ม วัย 47 ปี ผู้เสียชีวิต ขอเป็นตัวแทนครอบครัวชี้แจงเรื่องนี้ เล่าว่า แม่ล้มวูบเสียชีวิตตั้งแต่ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ จริงๆ แม่มีลูก 6 คน บางคนแยกย้ายมีครอบครัว ส่วนน้องเล็กๆ พ่อของเด็กพากลับไปเลี้ยงที่ต่างจังหวัด เลยย้ายออกจากบ้านหลังนี้ไป ส่วนบ้านหลังดังกล่าว ตอนพ่อย้ายออกไปแม่อยู่กับน้องสาวต่างพ่อกัน 2 คน แต่ตอนหลังน้องย้ายไปพักใกล้โรงเรียนเพราะเดินทางสะดวก

ลูกชาย เล่าว่า แม่ปุ้มมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว คือโรคหัวใจรั่ว และโรคความดันโลหิตสูง ส่วนเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว แม่ปุ้มป่วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบ แล้วเข้าผ่าตัดสมอง แล้วต้องออกจากงานเดินสายอินเตอร์เน็ต กลับมารักษาตัวอยู่บ้าน

คุณนัท ติดใจประเด็นที่โซเชียลลงว่าน้องยืนร้องไห้ ไม่มีครอบครัวดูแลแม่นั้น ขอยืนยันว่า ไม่จริง เมื่อวานนี้คุณนัทยืนอยู่อีกมุมกำลังคุยบอกหมอเรื่องโรคประจำตัวแม่ และกำลังเตรียมเอกสาร ส่วนตัวจองนัทอยู่คนละบ้านกับแม่ เพราะคุณนัทมีครอบครัว ทำงานคนละโซนกับบ้านแม่ แต่ดูแลแม่ส่งเงินให้ใช้ทุกเดือนไม่เคยขาด พาไปหาหมอตลอด พร้อมทั้งเล่าว่า เสาร์ที่จะถึงนี้ กำลังจะพาแม่ไปเที่ยว แต่แม่มาจากไปอย่างไม่มีวันกลับ

ตอนนี้คนในครอบครัวเสียใจ ที่สูญเสียแม่ปุ้มไปกะทันหัน ซึ่งคุณหมอแจ้งว่าแม่ปุ้มเสียชีวิตจากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ซึ่งทางครอบครัวไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตของแม่ปุ้ม

หลังจากนี้ทางคุณนัทจะดูแลน้องสาวอย่างสุดความสามารถ จะส่งเสียให้น้องเรียนให้จบสูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนงานศพแม่จะจัดที่วัดบางชัน ย่านรามอินทรา

ทีมข่าวช่อง8 ได้พูดคุยกับนางจ๋า เพื่อนบ้านให้ข้อมูลว่า แม่ปุ้มไม่ได้ทำงาน เพราะเคยผ่าตัดป่วยเส้นเลือดตีบเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งเพื่อนบ้านเล่าว่าตอนไม่มีปัญหา บ้านหลังนี้อยู่กัน 5 คน คือ สามี ชื่อเติม แม่ปุ้ม และลูกอีก 3 คน แต่ก็จะมีลูกชายแวะมาหาบ้าง แต่พอมีปัญหาการเงินช่วงโควิด แฟนของแม่ปุ้มพาลูก 2 คนย้ายไปบ้านอยู่ที่จ.พังงา จนกระทั่งเหลือแม่ปุ้ม อยู่กับลูกสาว หนักๆ เข้าก็โดนตัดน้ำ ตัดไฟถึงขั้นยกหม้อแปลง ไม่มีไฟใช้เป็นปีแล้ว ส่วนน้ำยังใช้ได้เพราะลูกชายมาจ่ายค่าน้ำ ส่วนเพื่อนบ้านไปหาซื้อแผงโซลาร์เซลล์มาให้ กลางวันชาร์จกลางแดด ตกกลางคืนเอาไปเปิดไฟในบ้าน

ก่อนจะเสียชีวิตแม่ปุ้ม ก็เดินมาคุยปกติเรื่องขายตู้เย็น กับเครื่องซักผ้าในบ้าน เพราะคนตายจะต้องย้ายออกจากบ้านเร็วๆ นี้ โดยที่ผ่านมาก็ทยอยขายของในบ้านไปบางส่วน เพื่อหาเงินประทังค่ากินอยู่ไป และเตรียมเงินจ่ายค่าเทอมให้ลูกสาว พร้อมขอบคุณที่คุณจ๋าช่วยเหลือหลายอย่างให้มีกิน คุณจ๋าสังเกตเห็นหน้าซีด เลยบอกให้ไปนอน พอเดินไปจะเข้าบ้านอยู่ๆ ก็วูบล้มไปเลย

คุณจ๋าบอกว่าคนแถวนี้ช่วยเหลือแม่ปุ้มตลอด แต่ไม่คาดคิดว่าอยู่ๆ แม่ปุ้มจะวูบเสียชีวิตไปแบบนี้ ทุกคนยังอยู่ในอาการตกใจ

ขณะเดียวกัน ทีมข่าวได้พูดคุยกับนายบิ๊ก เพื่อนบ้าน ที่ปฐมพยาบาลช่วยชีวิตแม่ปุ้ม เล่าว่า ได้ยินเสียงคนโวยวายร้องให้ช่วย เลยออกมาดู ชาวบ้านบอกมีคนเป็นลมหมดสติ ส่วนตัวมีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเลยเข้าไปช่วยเหลือ แต่สังเกตดูเห็นว่าตอนแม่ปุ้มล้มไปนอนที่พื้น เหมือนคนไม่มีแรง ตรงโหนกคิ้วปูด เพราะล้มไปฟาดฟื้น จับดูชีพจรอ่อนมาก พยายามปั๊มหัวใจช่วยแล้ว แต่เจ้าตัวไม่มีท่าทีจะฟื้นขึ้นมา จึงรีบโทรตามกู้ภัยให้เข้ามาช่วยพาแม่ปุ้มส่งโรงพยาบาล แต่สุดท้ายแม่ปุ้มหมดลมหายใจไปแล้ว

จากที่เพื่อนบ้านคนนี้ บอกว่า อาการที่ป้าปุ้มเป็นนั้นส่วนหนึ่ง มาจากอากาศร้อนในบ้านไม่มีพัดลม มีโรคประจำตัวรวมเข้าไป แถมแม่ปุ้มมีปัญหาทางบ้าน จะกินจะอยู่ต้องประหยัดอีก

ลูกช็อกกลับบ้านเจอแม่ตาย ไร้เงินถูกตัดไฟคาดร้อนน็อกดับ ห่วงเด็กไร้คนส่งเรียน