เพื่อไทยกลับกลอก? "ณัฐวุฒิ" ตอบเพราะในพรรคเห็นต่างกันจริง พร้อมสนับสนุน "พิธา" เป็นนายกฯ แซะอำนาจเก่าทำให้ไม่เจริญ

 

เหตุเกิดจากความไม่เข้าใจกันในพรรคเพื่อไทย เพราะมีผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการเมือง ที่มีความเห็นต่างที่หลากหลาย จนสังคมตั้งคำถาม และบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นพรรคที่กลับกลอกเชื่อถือไม่ได้ งานนี้รายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง8 ได้เชิญ “คุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย มาเคลียร์ใจตอบถึงประเด็นดังกล่าว และจริงไหมหาก “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”ไม่ได้เป็นนายกฯ พรรคเพื่อไทยก็รอเสียบแบบไม่รีรอ พร้อมแตกแยกทันที และเรื่องนิรโทษกรรมช่วยกันดันจริงหรือไม่ และเพื่ออะไร แฟนๆสามารถรับชมย้อนหลังเต็มๆได้ทางยูทูบช่อง 8 https://youtu.be/3uxtHfZLDh8  เท่านั้น

 

 

ท่านอ.วันนอร์นั่งเก้าอี้ประธานสภา เรียบร้อยสมบูรณ์ไหมคะ?

            ถือว่าครบถ้วนกระบวนการ ได้ทั้งประธาน และรองประธานทั้ง 2 คน จาก 3 พรรค มันไม่ใช่แค่ครบถ้วนตามกระบวนการกฎหมาย หรือกระบวนการของรัฐสภาเพียงอย่างเดียว มันลงตัวมิติการเมืองปัจจุบัน ของขั้วพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคด้วยครับ หลังจากที่มีสถานการณ์เห็นต่างกัน 2 พรรคหลักคือ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลมาตลอดช่วงก่อนหน้านี้ มันลงตัวพอดี และอ.วันนอร์ถือเป็นข้อสรุปที่ ผมว่าทุกฝ่ายรับได้ 500 คนในสภาผู้แทนราษฎรคราวนี้ จะหาคนเหมาะสมกับการทำหน้าที่ประธานสภามากกว่าวันนอร์ ผมว่าหายากยิ่งกว่ายาก

เดี๋ยวนี้คนหาว่า พรรคเพื่อไทย เชื่อถือไม่ได้แล้วกลับไป กลับมา พี่ว่าอย่างไร?

            ที่จริงต้องขอความเข้าใจนิดนึงนะครับว่า เรื่องนี้มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้คนในพรรคเห็นตรงกันได้ทั้งหมด ด้วยความเคารพนะครับ ผมคิดว่าพรรคก้าวไกลก็น่ามีความคิดเห็นไม่ตรงกันอยู่ในหลายๆเรื่อง ดังนั้น เมื่อมันเป็นอย่างนี้ แต่ละขั้นตอนที่จะเดินไปข้างหน้า ทุกพรรคมันมีกระบวนการทำงานของตัวเอง เพียงแต่ว่าพรรคเพื่อไทย เต็มไปด้วยการเมือง ที่มีพรรษาในสภา เวทีการเมืองมาก เพราะฉะนั้น ก็จะมากด้วยความคิดเห็น หลากหลายด้วยท่าที แต่เมื่อพรรคมีขอมติอย่างไร สิ่งที่ยืนยันได้คือผลคะแนนโหวต รองประธานสภาคนที่ 1 ของพรรคก้าวไกลเห็นไหมครับ ไม่มีใครแตกแถว ก่อนหน้าที่จะมีข้อสรุป คนนั้นพูดอย่าง คนนี้พูดอย่างมันเป็นความจริงครับ ผมเองนั่งดูเขาประชุมกันอยู่ในพรรค ก็บอกตรงๆหนักใจคนที่เขาทำแทนหน้าที่ เพราะนักการเมืองประชุมกันจะนั่งไม่ให้พูดไม่ได้นะครับ แล้วมาสั่งชี้ซ้าย ขวา แถวตรงตามระเบียบพรรค ตามที่คณะเจรจาไปทำมาก็เป็นเรื่องยากลำบาก

 

 

คุณพิธาจะได้ 376 เสียงเป็นนายกฯเต็มๆเลยไหมคะ?

            ผมตามข่าวเห็นคุณพิธาก็ดี คุณศิริกัญญาก็ตาม หรืออาจจะอีกบางท่านในพรรคก้าวไกล เขาพูดตรงกันนะครับ ยืนยันว่าขณะนี้ ทำความเข้าใจกับส.ว.เอามาบอกกับ 312 เสียงเดิมที่เป็นต้นทุนได้ 376 แน่ๆแล้ว เมื่อแกนนำอันดับ1 และว่าที่นายกฯรัฐมนตรีเขาพูดเช่นนี้ ผมต้องเชื่อครับ และให้การสนับสนุน ถ้าคนพิธาเขามั่นใจ และเขาทำงานอยู่ทุกวัน ผมเชื่อนะ เขาไปเจรจา ไปอธิบายกับส.ว. มันก็ไม่ใช่เรื่องคุยไปประกาศไป มันไม่ใช่ เรื่องแบบนี้มันต้องตั้งวง จับเข่าคุยกัน และก็ไม่ใช่รอบเดียว สำหรับหลายๆคน หลายๆกลุ่ม แต่ในเมื่อเขาบอกว่าทำได้ มั่นใจ ใครก็ตามที่จะเป็นพรรคร่วม และสนับสนุน ก็ต้องมั่นใจไปด้วยกันครับ

ถ้าคุณพิธาไม่ได้เป็นนายกฯ ถนนหนทางจะเต็มไปหมดไหมคะ?

            เอาเป็นว่าทุกฝ่าย ทุกพรรคช่วยกันโหวตคุณพิธาเป็นนายกฯตั้งแต่รอบแรกก็จบครับ

มีคนบอกว่าถ้าคุณพิธาโหวตไม่ได้ พรรคเพื่อไทยก็รอเสียบเลย 3 คนเลย?

            พรรคเพื่อไทย ไม่ได้วาดภาพนั้นครับ เราชัดเจนว่าเราจะเอาทุกคะแนนเสียง สนับสนุนรัฐบาลชุดนี้ และโหวตคุณพิธาในครั้งที่ 1 2 หรือครั้งใดๆ ถ้าสถานการณ์ต้องโหวตกันต่อไป ก็เป็นตามนั้น

 

 

มีคนบอกว่าต่อให้คุณพิธาได้เป็นนายกฯ จัดตั้งรัฐบาลก็จะน่าจะอยู่ได้ไม่นาน?

            ผมเนี่ยเข้าใจ และเห็นใจสถานการณ์ของพรรคก้าวไกลนะครับ เพราะผมเคยอยู่พรรคเพื่อไทย เราเคยเจอกันแบบนี้มาหมดแล้ว เจอมาหนักกว่านี้หลายเท่า

ทำไมไม่มีความเข้าใจ ไม่มีความเชื่อมั่น คิดอะไรไปเหมือนลิดรอนอนาคตเขาไปหมดเลย?

            ก็นี่ไงครับ การไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง คือการผูกติดอยู่กับอำนาจ และเครือข่ายที่ตัวเอง พวกตัวเองได้ผลประโยชน์อยู่มาตลอด และนี่คือโซ่ที่พันธนาการ การเมือง สังคม และประชาธิปไตยของประเทศไทย ให้มันเดินหน้าไปไหนไม่ได้

แฟนๆสามารถติดตามรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!