วราวุธ ไม่ตอบคืน พลายศักดิ์สุรินทร์ ให้ศรีลังกา ขอให้ทีมแพทย์รักษาก่อน สังเกตอาการอย่างน้อย 30 วัน

3 ก.ค. 66 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงความคืบหน้าการดูแล พลายศักดิ์สุรินทร์ ว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ได้เดินทางถึงสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ลำปาง เมื่อเย็นวันที่ 2 ก.ค.นี้ และเคลื่อนย้ายให้ไปอยู่ในพื้นที่กักตัวทันที เพื่อเฝ้าติดตามและระวังโรคติดต่อ ช้างมีอาการปกติ กินอาหารได้ตามปกติ

โดยพลายศักดิ์สุรินทร์จะได้รับการดูแลอยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังและสังเกตอาการเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 30 วัน ภายใต้ระเบียบการควบคุมโรคระบาดสัตว์ กรมปศุสัตว์ เพื่อป้องกันโรคติดต่อบางชนิด และได้ปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมที่จากไปนานกว่า 20 ปี

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนจะเปิดให้เข้าเยี่ยมชมได้เมื่อไหร่นั้น เมื่อผ่านพ้นช่วงเวลาการกักตัว พลายศักดิ์สุรินทร์จะได้พักผ่อนทำความคุ้นเคยกับที่อยู่ใหม่ ตลอดจนได้รับการดูแลรักษาจนมีสุขภาพแข็งแรงดีแล้ว จึงจะเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าเยี่ยมพลายศักดิ์สุรินทร์ โดยทางสถาบันคชบาลฯ จะประกาศให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากรักษาเสร็จแล้วจะคืนพลายศักดิ์สุรินทร์ให้ศรีลังกาหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ประเด็นนี้ตนขอยังไม่ตอบ เนื่องจากต้องดูอาการบาดเจ็บของพลายศักดิ์สุรินทร์ก่อนว่าเรื้อรังเพียงใด หรือสามารถรักษาให้หายได้ 100% หรือไม่ ดั

ส่วนช้างอีก 2 เชือกที่ยังอยู่ศรีลังกา นายวราวุธ กล่าวว่า ทั้ง 2 เชือกนั้น จากการประสานงาน และ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ได้ไปดู รวมถึงจากรายงานที่เข้ามา ยังวางใจได้ว่า ยังมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีอาการบาดเจ็บใด แต่เพื่อความไม่ประมาท ขอแจ้งว่าถ้าประชาชนคนใดมีข้อมูลหรือมีประเด็นใดเป็นห่วงขอให้แจ้งมายัง ทส. เราจะขอให้ กต.ตรวจสอบต่อไป