ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้อุปสมบท และมีความตั้งใจจะบวชไม่สึก เนื่องจากเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา

โดยก่อนหน้านี้ในยุคของพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กรณีเรื่องคลิปเสียงที่เหมือนท่านกำลังคุยกับทางด้านพลเอกจักรทิพย์เรื่องบิ๊กโจ๊ก แล้วหลังจากนั้นก็เลยมีการเกิดการย้ายกันเกิดขึ้น และสุดท้ายตอนหลังผลออกมา ก็คืนตำแหน่งให้ท่าน เดิมทีถูกคาดหมายว่าจะเป็นผบ.ตร.ด้วย แต่ก็ไม่ได้เป็นแล้ว

เป็นที่รู้กันว่า "ตำรวจหมื่นล้าน" ท่านทำธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานแล้ว ก็มีหุ้นมูลค่าหมื่นล้าน

โดยท่านตัดสินใจบวช มีฉายาทางธรรม พระวิระชัย เมตตาธีโร ซึ่งท่านเทศนาต่อหน้าพระธรรมทูต โดยท่านบอกว่าจะไม่สึกแล้ว และบอกว่า ในเรื่องของธุรกิจ เมื่อเราตายไปแล้ว เอาอะไรไปไม่ได้เลย เราก็เหนื่อยไปทำใหม่ ตอนนี้ก็ทำงานจนเกษียณแล้ว แล้วพอตาย เอาอะไรไปไม่ได้เลยหรือ

ท่านบอกว่า ก่อนหน้านี้ ผมบวชมาแล้ว 14 ครั้ง แต่ละครั้ง ก็ไปปฏิบัติกับครูอาจารย์ที่เป็นนักปฏิบัติชั้นนำของประเทศทั้งนั้นเลข แต่การปฏิบัติครั้งก่อนๆ นั้น มันมาติดขัดตรงที่เกิด ความง่วง และแก้ไม่ได้ นอกจากนั้น ยังนั่งแล้วมึนหัว บ่าสองข้างปวดมาก ใต้สะบักปวดเหมือนใครเอาหอกมาแทง ก็ไม่รู้ว่าเป็นอะไร

มาเจอหลวงพ่อกิตติเชษฐ์ ท่านสอน ทำให้เรามีจิตรวมและตั้งมั่น ทำให้เราได้สติ
ระหว่างนั้น หลวงพ่อก็จะถามว่า อยากกลับไปเป็นนักธุรกิจไหม ความรู้สึก เราไม่อยากไปเป็น ถามว่าอยากรวยไหม เราก็บอก ไม่อยากรวย ท่านก็ถามว่า อยากไปนิพพานไหม อยาก ถามว่าอยากสึกไหม ไม่อยากสึก

เรามีความรู้สึกว่าอยู่ในผ้าเหลือง มีความสุขแล้ว สุขกว่าอยู่ทางโลกเยอะเลย เพึ่ง
มาค้นพบอย่างถ่องแท้ว่า การบวชเป็นพระ และปฏิบัติธรรมตามแนวสติปัฏฐาน 4 เป็นช่วงชีวิตที่มีความสุขที่สุด ไม่ต้องดิ้นรนไปอยู่ในทางโลก

ซึ่งปฏิบัติทุกวัน ยิ่งสั่งสมอริบทรัพย์ ทุกวัน ทุกวัน ทุกวัน การทำบุญด้วยทรัพย์สิน
เงินทองมากเพียงใดก็ตาม ก็ยังไม่ได้อานิสงส์ มากเท่ากับการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ที่จะทำให้เราพ้นทุกข์ได้

อดีตบิ๊กตำรวจ "วิระชัย" ทิ้งทรัพย์หมื่นล้านบวชไม่สึก ฝากคำคิดพบทางสงบสุขแล้ว