เด็กเตรียมพัฒน์ฯ ขึ้นป้ายหนุนหยกจี้ประชาพิจารณ์ชุด นร. แต่ ผอ.ไม่มาถกร่วมวิโรจน์

วันที่ 19 มิ.ย. 2566 ความคืบหน้ากรณี "หยก" เยาวชนวัย 15 ปี กับโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีกองร้อยน้ำหวาน จาก สน.ประเวศ และกำลังจากชุดควบคุมฝูงชนหญิง เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อยภายในโรงเรียน โดยเพจทะลุวัง - ThaluWang โพสต์ข้อความ ระบุว่า พ.ต.อ.สุรพงษ์ พุฒขาว ผกก.สน.ประเวศ เปิดเผยถึงกรณีมีตำรวจกองร้อยน้ำหวาน เข้าไปในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการว่า เป็นการไปดูแลความสงบเรียบร้อยตามปกติ โดยสัปดาห์ที่แล้วใช้ตำรวจชายและตำรวจนอกเครื่องแบบ อาจทำให้เกิดภาพความหวาดกลัวกับเด็ก ทางโรงเรียนจึงร้องขอให้เปลี่ยนเป็นใช้ตำรวจหญิงแทน

ขณะที่ช่วงเวลา 07.00 น. หยกได้เดินทางไปที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ พร้อมบุ้ง นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง เพื่อยืนยันว่าจะเข้าเรียนให้ได้ตามปกติ เป็นครั้งที่ 4 โดยหยกให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าไปโรงเรียนว่า วันนี้ขอมาชี้แจงเกี่ยวกับกระบวนการมอบตัวว่า เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2566 มามอบตัว และจ่ายค่าเทอมแล้ว ซึ่งคณะกรรมการเพื่อสิทธิมนุษยชน (กสม.) ก็ช่วยยืนยัน โดยได้เรียนผ่านมา 1 เดือน กำลังจะมีการสอบ แต่โรงเรียนกลับมาปฏิเสธสถานะการเป็นนักเรียนของตน

ยืนยันว่า จะเรียนที่นี่เพราะสอบเข้าที่นี่ โดยพยายามจะพูดคุยกับทางผู้บริหารโรงเรียนแล้ว แต่ไม่มีการพูดคุย ซึ่งทั้ง 3 วันที่ผ่านมาเมื่อเข้าโรงเรียนไปแล้วก็ได้เข้าเรียนตามปกติ มีสมาคมปกครองฯ คอยติดตาม อย่างไรก็ตามทาง กสม. ก็ยืนยันว่ามีสิทธิเรียน โดยได้ปรึกษาหารือกับผู้ใหญ่บ้าง 
 
หากมีการทำประชาพิจารณ์ในเรื่องการแต่งกาย ทรงผม จะรับฟังตามความเห็นส่วนรวมหรือไม่ หยกระบุว่า ก็ต้องรับตามนั้น ในเมื่อนักเรียนทุกคนได้เลือกจริงๆ เราก็ต้องยอมรับ เพราะที่ตนไม่ต้องใส่ชุดนักเรียนไม่ได้คิดว่าจะยกเลิก แต่คิดว่าใครอยากใส่ไพรเวตก็ใส่ โดยอยู่บนพื้นฐานความเหมาะสม เพราะกฎต้องเป็นกฎที่สังคมยอมรับได้ เป็นกฎที่ใช้ได้จริง ให้คนที่ใช้มีส่วนร่วมในการออกแบบ

จากนั้นช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต ส.ส. และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาด้วย โดยระบุว่า วันนี้ตั้งใจเดินทางเจรจากับทางโรงเรียนเพื่อหาทางออกให้กับทุกฝ่าย ในฐานะเคยเป็นอดีตครูโรงเรียนบดินทรเดชา สิงหเสนี กว่า 10 ปี อีกทั้งน้องหยกยังเป็นเด็ก แม้เขาจะมีความคิดที่ผิดและคลาดเคลื่อนหลายอย่างที่ไม่เป็นไปตามกฎระเบียบของโรงเรียน เราก็เข้าใจได้ ถ้าสามารถประนีประนอมได้ให้กลับเข้าสู่ระบบของโรงเรียนได้น่าจะเป็นสิ่งที่ดี แล้วอีกอย่างน้องหยกปีนเข้าโรงเรียน ไม่ได้ปีนออกโรงเรียน แต่สิ่งที่น้องหย แสดงออกในตอนนี้เกิดจากผู้ใหญ่แนะนำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง จึงทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ สุดท้ายเด็กก็ต้องมาแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ตนเชื่อว่าถ้าได้ผู้ใหญ่แนะนำในสิ่งที่ถูกต้อง ก็จะทำให้ทุกอย่างแก้ไขได้ในบริบทสังคมไทย

ขณะเดียวกัน มีข่าวว่า นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล จะเข้าไปหารือกับทาง ผอ.โรงเรียน แต่ทางโรงเรียนยืนยันไม่ขอเจรจา

ขณะที่ ทวิตเตอร์ "เกียมพัฒนาประชาธิปไตย" โพสต์ภาพนักเรียนในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ แขวนป้ายผ้าเรียกร้อง "เสรีเครื่องแต่งกาย" เพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องของหยก แต่ก็ถูกครูปลดป้ายดังกล่าวลงทันที

ด้านบุ้ง ในฐานะผู้ปกครองหยก บอกว่า ทราบว่านายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร จะมาเป็นตัวกลางในการประสานเรื่องนี้ให้ นายวิโรจน์รับปากว่าจะให้คุยกับ ผอ. เพื่อหาทางร่วมกัน ส่วนวันนี้มองว่า การที่หยกได้เรียนต่อโดยยืนยันสิทธิในการแต่งกายและทรงผม พร้อมบอกว่าหยกยอมรับได้หากมีการตัดคะแนนความประพฤติเพราะผิดกฎโรงเรียน หรือจะให้บำเพ็ญประโยชน์เป็นชั่วโมงก็ตาม แต่หยกควรได้เรียนที่นี่

เพื่อนหนุนหยก แต่ รร. ไม่คุยวิโรจน์