ทนายรณณรงค์ และผู้เสียหายเดินทางเข้าแจ้งความกับ ผบช.สอท. กรณีถูกมิจฉาชีพหลอกโดยการทักเข้ามาใน tiktok แล้วชวนลงทุนเทรดหุ้น หมดเงินไป 3.5 ล้านบาท

จากกรณีเมื่อเวลา 13.00 น วันที่ 14 มิถุนายน 66 ที่สำนักงานทนายความคู่ใจ ถนนแจ้งวัฒนะ ตำบลบางตลาด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี นายเอก อายุ 48 ปี อาชีพ shipping ดูแลเรือขุดเจาะน้ำมัน หนุ่มดาวติ๊กต๊อกที่มียอดคนติดตามเป็นจำนวนมาก เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากนายรณรงค์แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม หลังถูกมิจฉาชีพ ทักเข้ามาใน tiktok แล้วชวนลงทุนเทรดหุ้น หมดเงินไป 3.5 ล้านบาท ในเวลา เพียงแค่ 3 วัน

 

ล่าสุดวันที่ 15 มิ.ย.66 เวลา 10.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท.นายรณณรงค์  แก้วเพ็ชร์  ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมผู้เสียหายจากกรณีถูกมิจฉาชีพหลอกโดยการทักเข้ามาใน tiktok แล้วชวนลงทุนเทรดหุ้น หมดเงินไป 3.5 ล้านบาท ในเวลา เพียงแค่ 3 วัน เข้าแจ้งความต่อพล.ต.ท. วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายเพราะไม่อยากให้คนอื่นโดนหลอกอีก

 

ผู้เสียหาย เล่าว่า มีบุคคลปริศนาโทรติดต่อเข้ามาผ่านเบอร์มือถือ แนะนำตัวว่ามาจากส่วนกลางของ Tiktok โดยอ้างว่าตนเองมีคุณสมบัติตรงตามที่ทาง Tiktok กำหนด มีการเชิญชวนทำภารกิจ ดูคลิปวีดีโอ และกดติดตาม จะได้เงิน 15 บาทต่อ 1 คลิป โดยตนเองได้ทำภารกิจไปทั้งหมด 3 คลิป ได้เงิน 45 บาท หลังจากชวนเข้ากลุ่มไลน์ที่มีสมาชิก 60 คน โดยจะเริ่มให้ลงทุนจ่ายเงิน เพื่อดูคลิป คลิปละ 100 บาท ได้กำไร 30% ต่อคลิป

 

หลังจากนั้นจะมีการชวนเข้ากลุ่มไลน์อีกกลุ่มให้ลงทุนเทรดหุ้น เริ่มต้นการลงทุน 5990 บาทจนไปถึงหลักแสนบาท ตนเองได้โอนเงินลงทุนก้อนแรก 5990 บาท ได้กำไร 60% ภายใน 3 วินาที แต่ยังไม่สามารถถอนเงินได้ เนื่องจากจะต้องโอนเงินเข้ามาเพื่อเสียค่าภาษี 2 ครั้ง โดยตัวผู้เสียหายได้โอนเงินค่าเสียภาษีครั้งแรก 1.7 ล้านบาท แต่มิจฉาชีพกลับอ้างว่า ผู้เสียหายทำผิดขั้นตอน จึงจำเป็นต้องโอนเงินเข้ามาเพิ่มอีก 2.2 ล้านบาท เพื่อถอนเงินทั้งหมดกว่า 4 ล้านบาทออกมาได้ ซึ่งผู้เสียหายไม่ได้มีการโอนเงินภาษีครั้งที่ 2 เข้าไป ก่อนจะเข้าขอความช่วยเหลือกับทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์

 

ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนเองต้องการเงินที่ได้มีการลงทุนไปทั้งหมดคืน รวมถึงอยากให้ดำเนินคดีกับมิจฉาชีพรายนี้ เพื่อไม่ให้ก่อเหตุซ้ำกับผู้เสียหายรายอื่น

 

เบื้องต้นทนายรณณรงค์ ได้แจ้งความใน 3 ข้อหา ได้แก่ ฉ้อโกงประชาชน / พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และบัญชีม้า

 

ด้านพลตำรวจโท วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. เป็นผู้มารับเรื่องด้วยตนเอง พร้อมระบุว่า ได้มอบหมายให้พลตำรวจตรี ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผู้บังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ตอท.) เร่งรัดดูแลเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นหลอกผ่านแอปพลิเคชัน Tiktok โดยเป็นการหลอกให้ลงทุนจำนวนเงินเล็กน้อย จนหลงเชื่อ ซึ่งตอนนี้จะต้องเร่งหาเส้นทางการเงินของมิจฉาชีพ

 

หลังจากนี้จะกดดันประเทศโดยรอบ ทั้งเมียนมาและกัมพูชา เพราะว่าคนร้ายอยู่ในต่างประเทศและทำงานเป็นเครือข่าย โดยยืนยันว่าจะเร่งรัดดำเนินการ เนื่องจากมีประชาชนถูกหลอกเป็นจำนวนมาก

 

พลตำรวจตรี ชูศักดิ์ แนะนำว่า หากเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ผู้เสียหายควรรีบดำเนินการแจ้งธนาคารเพื่ออายัติบัญชีของตนเองภายใน 72 ชั่วโมงหรือ 3 วัน และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้อายัดจากธนาคารปลายทางต่ออีก 7 วันเพื่อให้ตำรวจตรวจสอบเส้นทางการเงิน