เปิดใจ "หยก" เยาวชนนักเคลื่อนไหว วัย 15 ปี หลังดราม่าร้อนโดนไล่ออก....? ปมแต่งไปรเวท เปลี่ยนสีผม ยันเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล ไม่กระทบการเรียน

"หยก" เยาวชนนักเคลื่อนไหว วัย 15 ปี ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวช่อง 8 ถึงกรณีที่โรงเรียนให้ออก เนื่องจากแต่งชุดไปรเวทและทำสีผมไปโรงเรียน ว่า วันนี้ตนได้เดินทางไปที่โรงเรียน ในช่วงเช้าตามปกติ หลังจากที่วานนี้เกิดปัญหากับรอง ผอ.และครู ที่เรียกเข้าพบและพยายามให้ปรับเปลี่ยนสีผมและการแต่งกายที่ไม่ถูกระเบียบ จนเกิดปัญหาเลยเถิด ถึงขั้นบอกว่าจะคืนค่าเทอม และกล่าวว่า "ต่อไปนี้เป็นบุคคลภายนอกจำไว้นะ"


แต่ปรากฏว่า วันนี้เมื่อหยกถึงโรงเรียนตอน 8.00 น. รปภ. ปิดประตูไม่ให้เข้า โดยอ้างว่าผู้อำนวยการโรงเรียนสั่งมา ทำให้ปรากฏภาพ ยืนถกเถียงกับรปภ.และในที่สุดต้องปีนรั้วโรงเรียนเข้าไป แต่เมื่อเข้าไปแล้ว ครูก็ให้เข้าเรียนตามปกติ

"หยก" เล่าให้ฟังว่า ตนทำสีผม ไปโรงเรียนมา 3 อาทิตย์แล้ว และแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน 1 สัปดาห์ ซึ่งครูก็ได้มีการเข้ามาตักเตือนแต่ตนก็ยืนยันสิทธิ์ของตัวเอง เรามีสิทธิเสรีภาพสามารถแต่งกายอย่างไรก็ได้ หากมาริดรอนสิทธิ์ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า จะยังคงจุดยืนเดิม ขอแต่งชุดไพรเวทและทำสีผมไปโรงเรียน เพราะคิดว่ามันเป็นสิทธิ์ของบุคคลคนหนึ่ง และไม่ได้กระทบอะไรกับการเรียน ตนยังเข้าเรียนทุกคาบและสนใจการเรียนตามปกติ

เมื่อถามถึงกรณีสังคมที่ตอนนี้เสียงแตก บางส่วนไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมดังกล่าว หยก กล่าวว่า ความจริงแล้ว ตนแค่เรียกร้องสิทธิเสรีภาพ และไม่ต้องการให้ใครมาใช้อำนาจกดขี่ ที่ผ่านมาก็ไม่ได้ แหกถูกกฏ เราไม่ปฏิบัติตามเฉพาะกฎที่มองแล้วเป็นอำนาจนิยม ไม่สมเหตุสมผล เช่น ลิฟต์​ของครูเท่านั้น วันนี้ถ้าไม่เริ่มก็จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง

"อยากให้สังคมคิดว่า ระหว่างชีวิตคนกับกฎระเบียบที่มันเป็นอำนาจนิยม อันไหนสำคัญกว่ากัน เพราะล่าสุดก็มีเด็กเสียชีวิต เพียงแค่เรื่องของระเบียบทรงผม ระหว่างชีวิตคนและระเบียบที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับผมการเรียน วันนี้เราอยากให้พัฒนาโรงเรียนเป็นโรงเรียนที่ ซับพอร์ต​ จิตใจเด็ก และอยากให้พัฒนาหลักสูตรเป็นหลักสูตรสากลมากกว่ามักกิ้งเรื่องของกฎระเบียบ"

วันพรุ่งนี้ ยังจะคงเดินทางไปเรียนหนังสือตามปกติ และยังคงเดินหน้าสู้เพื่อสิทธิของตัวเองต่อไป และหากฟังการสัมภาษณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ วันนี้ โรงเรียนก็บอกแล้วว่ายังไม่ได้ไล่ตนออก