ผวาทั้งซอย! เด็ก 13 ทุบรถ-คว้ามีดขู่ฆ่าคน สื่อรุดดูถูกปาบึ้ม แม่อ้างสมาธิสั้นไร้เงินรักษา

แม่เด็กทุบรถยอมรับลูกทำลายข้าวของเพื่อนบ้านจริง พร้อมผ่อนจ่ายค่าเสียหาย แต่ตอบโต้ว่าผู้ใหญ่ยั่วยุเด็ก ทำให้ลูกชายที่ป่วยสมาธิสั้นโมโหต้องระบายอารมณ์ ขณะที่ทีมข่าวคุยกับแม่อยู่ เด็กจุดพลุกระจับไล่รัวๆ

จากกรณีของเด็กชายวัย 13 ปี ก่อเหตุขว้างปาหินและทุบรถเพื่อนบ้านที่บ้านเอื้ออาทรลาดใหญ่ ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม เมื่อช่วง 14.05 น.  ของวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ได้ จนรถมีร่องรอยหินกระเด็นใส่ และรอยบุบเหนือซุ้มล้อด้านหลังรถ ก่อนหนีเข้าบ้านไป จนต้องให้ตำรวจเข้ามาระงับเหตุ

ผู้เสียหายระบุข้อมูลว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ เพราะเด็กชายคนดังกล่าวเคยทุบรถพังมาแล้วรอบหนึ่ง เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 65 เวลา 12.56 น.

วันนี้ทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ไปที่บ้านของเด็กชายคนดังกล่าว พบว่าประตูบ้านปิดล็อก ไม่มีคนอยู่ สอบถามเพื่อนบ้านทราบว่าเด็กชายออกไปขายของกับแม่

 

ทีมข่าวเราเดินทางไปพูดคุยกับแม่เด็กชายโอ ที่กำลังเตรียมทำปลาแดดเดียวอยู่ โดยมีน้องโอนั่งเล่นกับเพื่อนอยู่ใกล้ๆ ทันทีที่น้องโอเห็นทีมข่าวเด็กมีท่าทีไม่ต้อนรับสื่อ มีครั้งหนึ่งหลุดปากถามว่า “มาเพื่ออะไร ไร้สาระ” เหมือนกับถามว่าจะมาถ่ายทำไม

ในช่วงทีมข่าวกำลังนั่งพูดคุยกับแม่น้องโอ อยู่ๆ เด็กชายโอเดินหลบมุมไปหยิบจักรยานปั่นหายไปจากตรงที่แม่ทำงาน ซึ่งจังหวะนั้นเราได้พูดคุยกับแม่ของน้อง ซึ่งเจ้าตัวเล่าไปร้องไห้ไปว่า ยอมรับว่าก่อนจะเป็นข่าวมันก็มีเรื่องตามคลิป ในวิดีโอเห็นแค่ตอนทุบรถ ก่อนหน้านี้มันก็ไม่เห็นว่าเกิดเหตุการณ์อะไร หลักๆ เรื่องมันมาจากที่น้องวีนแม่ แม่ก็โมโหมีตีไปบ้าง น้องมีขว้างหินไปโดนรถเพื่อนบ้าน แต่ไม่เกี่ยวกับคู่กรณี แล้วคู่กรณีไปว่าเด็กติดยา ซึ่ง แม่บอกว่าไม่ให้คู่กรณีพูดอะไรกับเด็กให้มาคุยกับแม่กันทีหลัง ซึ่งพอไปพูดแบบนั้นเด็กโมโห

แม่ยอมรับว่าลูกทุบทำลายรถเพื่อนบ้าน ยินยอมจ่ายค่าเสียหายผ่อนคืนให้ทางคู่กรณี ซึ่งแม่ได้เล่าว่าลูกชายเป็นโรคสมาธิสั้นมาตั้งแต่เด็ก มีอาการไม่ปกติทางอารมณ์ อารมณ์ร้อน ต้องระบายอารมณ์มีหาหมอกินยาอยู่แล้ว หมอก็บำบัดแล้ว แล้วจะให้ทำยังไง แม่บอกผู้ใหญ่อย่ามายุ่งกับเด็กจริงๆ น้องไม่เคยไปลงกับคนอื่น ถ้าคนอื่นไม่ยุ่งกับเขา เรื่องไม่มีอะไรมากมาย แต่ถ้าฝั่งผู้ใหญ่ไปเถียงกับเด็ก ทำให้เด็กอารมณ์ขึ้น พอของขึ้นเด็กก็ต้องระบายอารมณ์

แม่ของเด็กชายโอบอกทีมข่าวว่า ฝั่งเพื่อนบ้านเอง ก็สร้างปัญหาให้กับเธอและลูกเช่นกัน ทั้งสูบบุหรี่หน้าบ้าน เปิดทีวีเสียงดัง และเลี้ยงหมาเห่าน่ารำคาญ ขณะที่ในระหว่างที่ทีมข่าวพูดคุยกับแม่ของเด็กนั้น น้องโอมีท่าทีไม่พอใจ มีการพูดคุยพร้อมทั้ง จุดพลุกระจับเสียงดังๆ อยู่หลายครั้ง เหมือนไม่ให้ทีมข่าวเข้าไปพูดคุยกับเจ้าตัวและแม่

ทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับคุณจ๋า (นามสมมติ) ผู้เสียหายที่ถูกทุบรถสองครั้ง (ครั้งแรก สิงหาคม 2565/ครั้งที่ 2 30 พฤษภาคม 2566) เจ้าตัวเล่าว่า มาเช่าบ้านหลังนี้อยู่ปีกว่าแล้ว โดยเรื่องที่เกิดขึ้น ฝั่งคู่กรณีอ้างว่าฝั่งผู้เสียหายยั่วยุ คุณจ๋าบอกชัดเจนว่าไม่เคยยั่วยุเลย ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์เดือนสิงหาคม 2565 เรื่องเริ่มขึ้นเด็กชายโอเขวี้ยงขวดน้ำพลาสติกจะมาโดนรถข้างบ้าน แฟนของผู้เสียหายกลัวว่าจะมาโดนรถตัวเองเข้า เลยตะโกนปรามเด็กไป ทำให้เด็กอารมณ์ขึ้นด่าทอคำหยาบคายมาก ขู่จะแทง แล้ววิ่งมาทุบรถ พอแจ้งตำรวจมาระงับเหตุ เด็กชายโอยอมรับว่าทำจริง ก็เลยเชิญไปโรงพักลงบันทึกประจำวัน ฝั่งแม่บอกว่ามีบัตรลูกป่วยทางจิต ทางผู้เสียหายไม่เอาเรื่องเพราะคิดว่าเด็ก แต่ให้ประกันเคลียร์เรื่องซ่อมรถไป ซึ่งหลังจากนั้นก็มีมาด่าทอเสียๆ หายๆ มาเรื่อยๆ ซึ่งพอเด็กทะเลาะกับแม่หนัก เด็กจะอาละวาดทำลายข้าวของ ขู่ว่าเดี๋ยวจะทุบรถนะ

 

ส่วนตัวคุณจ๋าสงสารครอบครัวนี้ เห็นแม่ลูกทะเลาะกันบ่อย เห็นแม่ทำงานเหนื่อย ลูกก็อาละวาด มีปัญหากับข้างบ้าน แต่ส่วนตัวไม่เคยยุ่ง จนกระทั่งเหตุการณ์ทุบรถรอบ 2 วันนั้นแม่ลูกทะเลาะกัน ลูกขอเงินแม่ 300 บาท แต่แม่ให้ 100 บาท ลูกชายวิ่งออกมาจากบ้านแล้วตะโกนว่าเพราะมันทำให้กูไม่ได้เงิน กูจะไปทุบรถมันอีก แม่จึงพูดว่า เขาไม่เกี่ยวอะไรด้วย เราไม่ดีจะไปโทษคนอื่นได้ยังไง เท่านั้นเเหละ เด็กวัย 13 ปี โกยกรวดในบ้านเขวี้ยงใส่รถ แล้ววิ่งออกมานอกบ้านแล้วทุบรถ แล้ววิ่งหนีกลับเข้าบ้าน หลังจากเด็กเข้าบ้านไปทางผู้เสียหายตะโกนเรียกแฟนให้ลงมาช่วย โดยทางผู้เสียหายถือไม้มาป้องกันทรัพย์สิน แต่ทางเด็กวิ่งเข้าบ้านไปแล้วไปหยิบมีดดาบยาวถือในมือพร้อมด่าไปด้วย ซึ่งทางผู้เสียหายก็แจ้งตำรวจให้มาระงับเหตุ แล้วไปโรงพัก

ทางผู้เสียหายเดินทางไปแจ้งความที่สภ.ลาดใหญ่ ซึ่งตำรวจเห็นชื่อจากบันทึกประจำวันเก่าที่เป็นเหตุทุบรถครั้งแรกยังบอกผู้เสียหายเองเลยว่า เด็กคนนี้วีรกรรมเยอะทั้งทุบรถตำรวจ มีเรื่องกับคนที่ตลาด แล้วถามตำรวจว่าจัดการยังไง ตำรวจบอกว่าเด็กจะทำอะไรมากไม่ได้ กฎหมายคุ้มครองเด็ก ส่วนตัวของผู้เสียหายก็ไปถอนแจ้งความ

ทีมข่าวได้คลิปภาพที่มีคนในหมู่บ้านถ่ายไว้เป็นภาพหลังเหตุทุบรถรอบล่าสุดในวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ทางผู้เสียหายอ้างว่าเด็กขว้างหิน และทุบรถเสร็จแล้วหนีเข้าบ้านไปหยิบมีดดาบยาวถือกวัดแกว่งพร้อมด่าทอฝั่งคู่กรณี

คลิปดังกล่าวจะเห็นภาพเด็กชายถือมีดดาบยาว ยืนด่าทอใครบางคนนอกรั้วบ้าน

ส่วนอีกคลิปจะมีตำรวจเข้ามาระงับเหตุ ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงพฤติกรรมของเด็กชายโอ ที่อยู่ในอาการโมโหอย่างรุนแรง ส่วนตัวคิดว่าเด็กฝังใจเลยเอามาเป็นข้ออ้างว่าเพื่อนบ้านนี้ ทำให้ตัวเขาเดือดร้อนเวลาแม่ไม่ตามใจ

ทีมข่าวช่อง 8 ได้ข้อมูลจากเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กับบ้านของเด็กชายโอ  ทราบว่า เด็กชายอยู่กับแม่สองคน เช่าบ้านอยู่ที่นี่ 10 กว่าปีได้ ทุกวันสองแม่ลูกจะพากันนั่งรถสามล้อพ่วงข้างออกไปขายปลา ส่วนอาการของเด็กชายโออายุ 13 ปี เป็นเด็กที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ไม่สุงสิงกับใคร เด็กป่วย จะต้องกินยาหาหมอ แต่บางครั้งกินยาไม่ต่อเนื่อง รวมถึงไม่ไปโรงเรียนเนื่องจากไปแล้วก็มีเรื่องกับเพื่อนที่โรงเรียน หรือหนักถึงขนาดทำร้ายครู

สิ่งที่ประธานชุมชนเป็นห่วงมากที่สุด คือห่วงแม่เด็ก เพราะเกรงว่าหากปล่อยไว้ไม่ได้รักษาวันหนึ่งเกิดเด็กก่อเหตุทำร้ายคนอื่นไม่ได้แล้วลงกับคนในครอบครัวจะอันตราย หลังจากนี้คงต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประสานให้ทางแม่ช่วยพูดคุยให้เด็กไปรักษาตัวต่อไป

อายุแค่ 13 ลากมีดขู่ฆ่าคน