สาวท้อง 8 เดือนอาเจียน พบพยาธิไส้เดือน 2 ตัวออกมาจากปาก ความยาว 10-15 ซม.

31 พ.ค. 66 เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลดอนสัก DonSak Hospital โพสต์ข้อความระบุว่า ผู้ป่วยหญิงตั้งครรภ์ อายุ 27 ปี อายุครรภ์ 32 สัปดาห์

อาการสำคัญ 1 วัน ก่อนมาโรงพยาบาลดอนสัก มีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียนเป็นเศษอาหาร 5ครั้ง มีอาการปวดท้องเป็นช่วงๆ ไม่มีถ่ายเหลว มารักษาที่โรงพยาบาลดอนสัก

แพทย์ให้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล ขณะนอนพักรักษาตัว มีอารเจียน 2 ครั้ง มีสิ่งแปลกปลอม ลักษณะคล้ายไส้เดือน ความยาวประมาณ 10และ 15 เซนติเมตร ออกมา 2 ตัว ส่งตรวจ ทางห้องปฎิบัติการ พบว่าเป็น Ascaris lumbricoides ระยะ Adults (พยาธิไส้เดือน )

ซึ่งจากการสอบถามประวัติพบว่าผู้ป่วยทานอาหารที่ปรุงสุก และทานผักสด ที่ไม่ได้ปรุงสุกร่วมด้วย โดย สันนิษฐานว่า ผู้ป่วยได้รับพยาธิไส้เตือนเข้าสู่ร่างกาย โดยทานอาหารพวก ผักและผลไม้ ที่ปนเปื้อนไข่พยาธิไส้เตือนซึ่งทำให้เป็นพยาธิไส้เดือนภายในร่างกาย ซึ่งปกติไข่พยาธิพบอยู่ตามดิน ที่ชื้นแฉะ หรือในน้ำ ไข่จะฟัก เป็นตัวอ่อน เมื่อทานอาหารผ่านมาถึง ลำไส้เล็ก อ่อนเหล่านี้ จะเข้าไปอยู่ในร่างกายได้

โดยทีมแพทย์และพยาบาล ได้รักษา เป็นยาถ่ายพยาธิ หลังจากนั้น ผู้ป่วยอาการดีขึ้นและ ยังรับไว้ดูแลรักษาแบบผู้ป่วยใน ที่โรงพยาบาลดอนสัก
ขอขอบคุณผู้ป่วย ที่อนุญาตให้แชร์เรื่องราวเป็นวิทยาทาน