ช็อก! ยายวัย 75 เร่ขายตัว ลูกค้าจ่ายทีละ 100 อาภัพสุดจน ขอก้าวไกลเปลี่ยนชีวิต

มีเหตุการณ์ที่น่าสลดใจในสังคม เมื่อ "โปรดิวเซอร์ยุง" หรือนายพยุงศักดิ์ เสริมสันติวานิช ได้ตีแผ่สังคม โดยเป็นคลิปที่ไปคุยกับยายวัย 75 ปี ที่ยังคงขายตัวแลกเงินประทังชีวิตอยู่แถวสนามหลวง

โปรดิวเซอร์ยุง เปิดเผยกับทีมข่าวช่อง 8 ว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 เมษายน ซึ่งในวันนั้นลงพื้นที่ไปแจกข้าวสารให้กับผู้ยากไร้ หน้าบริเวณกองสลากเก่าใกล้กับแยกคอกวัว ระหว่างที่แจกข้าวสารอยู่นั้น ก็บังเอิญไปเห็นผู้หญิงกลุ่มหนึ่งซึ่งมีท่าทีต่างจากกลุ่มคนไร้บ้าน มาทราบจากคนในพื้นที่ว่า กลุ่มนี้คือกลุ่มผู้หญิงที่ให้บริการทางเพศ แต่ในบรรดาผู้หญิงที่นั่งอยู่บริเวณนั้น มีคนหนึ่งที่รู้สึกว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ว่ามาขายบริการทางเพศ จึงเข้าไปพูดคุยและขออนุญาตสัมภาษณ์เพราะเป็นคุณยายวัย 75 ปี

โปรดิวเซอร์ยุง บอกว่า ตอนนั้นหลังคุณยายอนุญาตและแลกกับการให้เงินคุณยายไปจำนวนหนึ่งเพื่อแลกกับค่าเสียเวลา พอได้พูดคุยก็มองเห็นว่า ปัญหาของยายก็คือเรื่องของการที่ไม่ได้เรียนหนังสือ และไม่มีอาชีพในการหาเงินมาเลี้ยงตัวเอง เพราะยายบอกว่า เคยพยายามไปทำอาชีพอื่นแล้วแต่ไม่มีคนรับ เนื่องจากมองว่าแก่แล้ว

ด้วยความรู้สึกหดหู่ใจ จึงอยากจะมอบเงินทั้งหมดที่มีติดตัวให้กับคุณยาย เพื่ออยากให้เลิกทำอาชีพนี้ แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่มั่นใจเหมือนกันว่า หลังจากนั้นยายตัดสินใจกับอาชีพนี้อย่างไร จึงให้ไปจำนวนหนึ่ง

โปรดิวเซอร์ยุงยังบอกอีกด้วยว่า จากการที่พูดคุยกับคุณยายจริงๆ แล้ว คุณยายมีคนในครอบครัว แต่ไม่แน่ใจว่าคนในครอบครัวคุณยายทราบหรือไม่ ว่าคุณยายประกอบอาชีพนี้

ส่วนคลิปที่เผยแพร่ออกไปแล้วมีคนดูเป็นจำนวนมาก บริษัทยังบอกว่า ก็ไม่คิดเหมือนกันว่าจะมีคนให้ความสนใจขนาดนี้ แต่เชื่อว่าคลิปนี้อาจจะสร้างแรงกระเพื่อมในสังคมจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง รวมถึงอาจจะมีคนให้ความช่วยเหลือคุณยายได้มากขึ้น

ขณะเดียวกันทีมข่าวได้พบคุณยายคนดังกล่าว คุณยายเล่าให้ฟังว่า เคยมีครอบครัวที่อบอุ่น ทำไร่ทำนากับสามีและลูกที่ จ.นครราชสีมา แต่ประสบปัญหาชีวิตต้องแยกทางกับสามี ทำให้เงินไม่พอใช้ จึงเข้ามาหางานทำในกรุงเทพฯ ตัดเย็บเสื้อผ้า ส่งเสียลูกชาย ตอนนั้นได้ค่าจ้างวันละ 100 บาท ซึ่งไม่พอใจ เพื่อนจึงชวนมาขายบริการขณะอายุได้ 30 ปี ยังจำได้รับลูกค้าคนแรกเป็นทหาร ได้เงิน 900 บาท จากนั้นก็ยึดเป็นอาชีพเรื่อยมา จนปัจจุบันอายุ 75 ปี ได้ค่าบริการครั้งละ 100-200 บาท โดยลูกค้าคือกลุ่มคนขับแท็กซี่ จ่ายครั้งละ 100-200 บาท

ยายมีความฝันว่า อยากจะกลับไปสร้างกระท่อมปลายนาอยู่ลำพังที่บ้านเกิดในโคราช ติดว่ายังไม่มีเงิน ตอนนี้ก็หวังว่า พรรคก้าวไกลจะเพิ่มสวัสดิการผู้สูงอายุเป็นเดือนละ 3,000 บาท ได้ตามนโยบายที่หาเสียงไว้ เพราะสำหรับยาย 3,000 ก็สามารถประหยัดกินประหยัดใช้ที่บ้านเกิดได้

อายุ 75 มาเร่ขายตัว