ไฟดับห้องมั่นคงเก็บบัตรเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ รุดดูด่วนสั่งเทศกิจไลฟ์สดแจงจนกว่าไฟมา

ที่สำนักงานเขตพระนคร "ห้องมั่นคง" เป็นห้องที่ใช้เก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ได้ติดกล้อง CCTV เพื่อตรวจจับว่า บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต (ซึ่งประชาชนลงคะแนนแล้ว) ที่อยู่ในหีบ มีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเรียบร้อยและโปร่งใส โดยประชาชนสามารถเข้าไปติดตามการถ่ายทอดสดห้องมั่นคงได้ผ่านกล้องCCTV ผ่านทางเว็บไซต์

เมื่อ 20.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมห้องเก็บรักษาบัตรเลือกตั้งสมาธิสภาผู้แทนราษฎร และเตรียมความพร้อมเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

และติดตามสถานการณ์ไฟฟ้าดับ เนื่องจากเกิดเหตุรถเครนของบริษัทก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ล้มขณะปฏิบัติงานและทับสายไฟฟ้าทำให้เสาไฟฟ้าหักและล้ม ส่งผลให้อาคารสำนักงานเขตบางเขนได้รับความเสียหายและเกิดไฟฟ้าดับทั้งเขต ทำให้ CCTV ห้องเก็บบัตรเลือกตั้งไม่ทำงาน

เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน เจ้าหน้าที่ก็เลยไลฟ์ ให้ประชาชนดูแทน

ทำให้ชาวเน็ตรวมถึงหลายคนตั้งข้อสังเกตว่าทำไมไฟฟ้าถึงดับก่อนวันเลือกตั้ง

โดยขณะนี้ได้ประสานการไฟฟ้านครหลวงเขตบางเขนแล้วอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไข ทางผอ. พิศมัยได้แก้ปัญหาโดยการไลฟ์ผ่านช่องทาง เพจสำนักงานเขตบางเขนเพื่อความโปร่งใส

โดยแพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นางสาวพิศมัย เรืองศิลป์ ผอ.เขตบางเขน หัวหน้าฝ่ายปกครอง ยืนยันว่าเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นจริง ตั้งแต่ช่วงเกือบ 18.00 น.ที่ผ่านมา ทั้งนี้คาดว่าไฟฟ้าน่าจะกลับมาใช้ได้ในช่วงประมาณ 00.00 น.

ขณะเดียวกันที่จ.นครราชสีมา ที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 3 ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ที่ใช้เป็นหน่วยเลือกตั้งกลางเขต 2 อําเภอเมืองนครราชสีมา (เฉพาะตําบลโคกสูง ตําบลบ้านโพธิ์ ตําบลตลาด ตําบลหนองไข่นํ้า ตําบลบ้านเกาะ ตําบลพะเนา ตําบลมะเริง ตําบลหนองบัวศาลา ตําบลหนองระเวียง ตําบลหัวทะเล และตําบลจอหอ) ซึ่งมีหน่วยเลือกตั้งย่อยทั้งหมด 199 เขต มีคณะกรรมการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้งพื้นที่เขต 2 ต่างทยอยเดินทางมารอรับหีบบัตรเลือกตั้งพร้อมอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการเลือกตั้ง โดยเวลา 09.00 น. ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมาได้มีการเปิดให้เข้าไปรับหีบบัตรเลือกตั้งพร้อมอุปกรณ์ ซึ่งทางคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดต้องเช็กอุปกรณ์การเลือกตั้งทั้งหมดตามคู่มือถึงจะนำหีบบัตรเลือกตั้งออกไปได้

ส่วนบรรยากาศการรับจ่ายหีบบัตรและวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งที่ 8 อ.พิมาย จ.นครราชสีมา บริเวณหอประชุมอำเภอพิมายเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่ตำรวจในหน่วยเลือกตั้งต่างๆเดินทางมารับหีบและตรวจนับบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์เลือกตั้งให้ถูกต้อง โดยเขตเลือกตั้งที่ 8 อ.พิมาย มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 171 หน่วย

ด้าน พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ทาง กกต. ได้มีการกำชับไปยัง คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ให้ติดตามพยากรณ์อากาศและเฝ้าระวังเกี่ยวกับเรื่องพายุฤดูร้อนที่อาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง หากหน่วยเลือกตั้งใดได้รับผลกระทบจากพายุจนไม่สามารถลงคะแนนได้ให้พิจารณาการหยุดลงคะแนนชั่วคราว หรือในขณะการนับคะแนนให้ทางคณะกรรมการประจำหน่วยพิจารณาเรื่องการย้ายสถานที่การนับคะแนนทั้งนี้เพื่อป้องกันบัตรเลือกตั้งเสียหายจากพายุฝน

ส่วนที่จ.เชียงใหม่ นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การส่งมอบอุปกรณ์เลือกตั้ง บัตรเลือกตั้ง หีบบัตรเลือกตั้ง เอกสาร และอุปกรณ์ต่างๆ ให้แก่คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เพื่อเตรียมการจัดการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ 14 พฤษภาคม 2566 ที่สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

โดยในวันนี้ทั้ง 10 เขต ได้มีการส่งมอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการเลือกตั้ง ให้กับคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 2605 หน่วยพร้อมกัน

ด้านนายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 1,331,004 คน มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 2,605 หน่วย คาดว่าในวันพรุ่งนี้จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากถึงร้อยละ 85 และจำนวนบัตรเสียจะลดลงจากการเลือกตั้ง ปี 2562 เหลือเพียงร้อยละ 3

โดยพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร รวมถึงพื้นที่สูง การเตรียมไฟฟ้าสำรองในหน่วยเลือกตั้ง และการดูแลบัตรเลือกตั้ง โดยเจ้าหน้าที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปโดยสุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย

ห้องเก็บหีบบัตร ไฟดับ!