เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารเมียนมา กับทหารกะเหรี่ยงคะยา KA ตรงข้ามบ้านดอยแสง หมู่ 13 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เสียงอาวุธหนักดังสนั่น แต่ยังไม่กระทบต่อประชาชนไทย ด้านทหารกะเหรี่ยงคะยาอ้างสังหารทหารเมียนมากว่า 70 ศพ

วันที่ 4 เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2566 เวลา 09:40น. นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจากนางผ่องศรี ไฝ่รักสงบ ผญบ.บ้านดอยแสง หมู่ 13 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ว่า ได้ยินเสียงการปะทะกันระหว่างทหารเมียนมา กับทหารกะเหรี่ยงคะยา  Karenni Army / KA บริเวณฐานทีสะเคอ ของทหารเมียนมา ซึ่งห่างจากชายแดนประมาณ 3.5 กม. โดยทั้งสองฝ่ายมีการปะทะด้วยปืนเล็กกล และ อาวุธหนักประเภท ปืนครก จรวด RPG เสียงดังสนั่น โดยทางผู้ใหญ่บ้านได้แจ้งเตือนให้ราษฎรเตรียมหลบเข้าหลุมหลบภัยหากสถานการณ์รุนแรงมากขึ้นและกระทบต่อไทย

 

แหล่งข่าวกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา หรือ KA ระบุว่า ทหารเมียนมาฐานทีสะเคอ ได้ทำการยิงอาวุธหนัก ประกอบด้วย ปืน ค.81 มม. และ จรวด RPG เข้าใส่ทหารกะเหรี่ยงคะยา ขณะลาดตระเวนผ่านพื้นที่ดังกล่าว เพื่อไปปฏิบัติการสกัดกั้นการรุกคืบของทหารเมียนมา ที่เข้ามาในพื้นที่บริเวณ ดอยสะเท และ ดอยสามเมือง ใกล้กับบ้านรักไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ทั้งนี้ทหารเมียนมา เมื่อตรวจพบการเคลื่อนไหวของฝ่ายกะเหรี่ยงคะยา มักจะทำการยิงอาวุธหนักเข้าใส่ตลอด ทั้งที่ทางฝ่ายทหารกะเหรี่ยงคะยา ไม่ได้เข้าโจมตีทหารเมียนมาที่ฐานฯดังกล่าวแต่อยางใด

 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าว สมาชิกกลุ่มติดอาวุธ KNDF ภายใต้การควบคุมของ KNPP ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566  เป็นต้นมา ทางกลุ่ม KNDF ได้ร่วมมือกับ กลุ่ม PDF และ กลุ่ม PNO ทำการโจมตีทหารเมียนมา ที่พยายามเข้าสู่รัฐคะยา จากชายแดน เมือง ปินลอง-เฟลโก ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างรัฐคะยากับรัฐฉานในระหว่างการสู้รบ ทางรัฐบาลทหารเมียนมา ได้ส่งเครื่องบินขับไล่โจมตี รุ่น มิก-29 และ เฮลิคอปเตอร์ ทำการโจมตี ทหารของ KNDF และ แนวร่วม กว่า 108 ครั้ง ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิต 3 รายและ บาดเจ็บอีก 11 รายนอกจากนั้น โรงพยาบาล 2 แห่ง  ห้องพยาบาล 2 ห้อง  โรงเรียนคริสต์และบ้านเรือนกว่า 20 หลังได้รับความเสียหาย ขณะที่ กองกำลัง KNDF และ แนวร่วม เสียชีวิต 3 นาย บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

 

กองกำลัง KNDF ระบุต่อไปอีกว่า ทางการเมียนมายังได้ทำการโจมตีเมือง Die Mosso และ Fruso และการทิ้งระเบิดทางอากาศของค่ายอพยพทางทหารทางตะวันตกของ Die Moso  คนที่ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยบอกว่าพวกเขากราดยิงด้วยอาวุธหนัก ทั้งนี้ในห้วง 1 เดือนที่ผ่านมา ทหารเมียนมาที่ถูกส่งเข้ามาในรัฐคะยา บริเวณพื้นที่ เมืองปินหลวง และ เพกอง ซึ่งเป็นพื้นที่ของ กองกำลัง PNO กลุ่มปาโอ รัฐฉาน และเป็นพันธมิตรกับ กลุ่มคะยา สามารถสังหารทหารเมียนมาได้กว่า 70 นายและยึดอาวุธชนิดต่าง ๆ ได้กว่า 60 ชิ้น