เหมือนดั่งปาฏิหาริย์ "พิธีกรดัง" หัวใจหยุดเต้น 19 นาที แพทย์ยื้อชีวิตกลับมาได้ พร้อมเผยนาทีชีวิต

"กี กีรติ ศุภดิเรกกุล" พิธีกรไนน์เอ็นเตอร์เทน โพสต์ภาพใส่ข้อความพร้อมทั้งเขียนเรื่องราวระบุว่าหัวใจหยุดเต้น 19 นาที พร้อมทั้งโพสต์ภาพที่มีร่องรอยการใช้เครื่องปั๊มหัวใจ

เมื่อไล่เรียงเหตุการณ์เกิดวันที่ 16 เมษายน 2566 นั่งทำงานที่บ้านตามปกติเที่ยงคืนอาบน้ำนอน เวลา 03.30 น ตื่นแล้วรู้สึกแน่นหวิวๆที่หน้าอก จากนั้นลูกไปอาบน้ำอีกครั้งและนั่งพักในห้องน้ำ กว่าจะรู้สึกว่าไม่สามารถควบคุมการทรงตัวจึงนั่งพิงผนังกระจกนาน 1 นาที และพยายามฟื้นแรงกลับมาส่งตัวรวมทั้งโทรเรียกรถส่งโรงพยาบาล

และเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2566 เวลา 05.00 น. ถึงโรงพยาบาลพบหมอบอกอาคารแต่รู้สึกหนาวโดยสามารถพูดคุยกับหมอได้เพียง 1-2 ประโยคก่อนที่จะหมดสติ และรู้สึกตัวอีกครั้งพบมีท่อช่วยหายใจสอดไว้ และมีสายติดตามตัวเต็มไปหมด รู้สึกเจ็บบริเวณซี่โครงและจำเหตุการณ์ก่อนหน้าไม่ได้

โดยได้รับแจ้งว่าเกิดจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันซึ่งเกิดจากหัวใจทำงานผิดปกติจนหยุดเต้นมีการปั๊มหัวใจไป 4 ครั้งชอร์ตไฟฟ้าไป 8 ครั้ง ครั้งที่ 1 ใช้เวลาปั๊ม 9 นาที ครั้งที่ 2 ใช้เวลาปั้ม 6 นาที ครั้งที่ 3 ใช้เวลาปั๊ม 2 นาที ครั้งที่ 4 ใช้เวลาปั๊ม 2 นาที สรุปหัวใจหยุดเต้น 19 นาที
ไปหลังจากผ่านเหตุการณ์ดังกล่าว ตรวจพบลิ่มเลือดอุดตันหัวใจ ฉีดสีพบมีลิ่มเลือดอุดตันหัวใจห้องขวาล่างโดยแพทย์ทำการโหลดลิ่มเลือดออก และฉีดยาสลายลิ่มเลือด หลังจากออกโรงพยาบาล 2 สัปดาห์ต้องไปติดตามอาการ

ทีมข่าวช่อง 8 ได้สอบถามคุณกีรติ เล่าว่า โดยส่วนตัวคิดว่าตัวเองแข็งแรงเนื่องจากมีการออกกำลังกาย มีเพียงช่วง 6 วันที่ทำงานหนักมาก 10-16 เมษายน ทำงานตั้งแต่ 15.00 น ถึง 03.00 น. แล้วนอนน้อยจากตี 3 เตือนอีกครั้งคือ 07.00 น. โดยส่วนตัวเป็นคนไม่ดื่มเหล้าไม่สูบบุหรี่ รายการนี้แพทย์กำลังหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร

"อาการเกิดขึ้น 03.00 น. วันที่ 17 รู้สึกว่าไม่ค่อยสบายตรงหน้าอกตอนนั้นไม่รู้ว่าเป็นอาการเจ็บหน้าอก แน่นหน้าอก รู้เพียงว่าเกิดมา 34 ปีไม่เคยมีอาการนี้มาก่อน เลยตัดสินใจไปอาบน้ำแต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น และเกิดการสูญเสียการทรงตัว ขอตั้งสติได้จึงตัดสินใจเลือกวินมอเตอร์ไซค์ ไปโรงพยาบาล จำได้ลางๆเพียงว่าคุยกับคุณหมอได้เพียงเล็กน้อย 2 ประโยค และมีกระเป๋าข้างตัว เป็นภาพสุดท้ายที่จำได้ ตอนที่รู้สึกตัวครั้งแรกจะไม่ได้ว่ามาโรงพยาบาลยังไง"นายกีรติ กล่าว

หลังจากผ่านพบเหตุการณ์ดังกล่าวนายกีรติมีความตั้งใจภายหลังจากได้รับโอกาสชีวิตครั้งที่ 2 ดูจะดูแลตัวเองมากขึ้นไม่ทำงานหนักจนเกินไป กินข้าวให้ตรงเวลา แบ่งเวลาให้ถูก หาความสุขให้ตัวเองเพราะไม่รู้วันไหนจะเป็นวันสุดท้ายของเรา และอย่าลืมตรวจสุขภาพ

นอกจากนี้ พบว่ามีบุคคลที่มีอาการเช่นเดียวกัน โดยระบุว่า เกิดอาการคล้ายกันเมื่อวันที่ 11 เมษายน โดยใช้เวลา 4 ครั้งในการกู้ชีวิต

ทีมข่าวช่อง 8 สอบถามคุณพขวัญ เล่าว่า โดยได้ถ่ายภาพภายหลังจากที่ฟื้นขึ้นมาพบว่ามีสายระโยงระยางตามตัว โดยคุณพขวัญ บอกว่า อาการเริ่มแรกมีอาการแน่นหน้าอก วันที่ 11 เมษายน รวมทั้งมีอาการหายใจติดขัด ไปตอนนั้นกำลังจะไปโรงพยาบาลแต่มีอาการเซ ก่อนจะแจ้งรปภให้ช่วยเรียกรถพยาบาลให้ แต่การจราจรติดขัดรถติด จึงต้องเปลี่ยนมานั่งวินมอเตอร์ไซค์แทน เมื่อถึงโรงพยาบาลรีบแจ้งแพทย์พยาบาลให้ช่วยเหลือว่ามีผู้ป่วยหมดสติก่อนจะช่วยพูดชีวิตกลับคืนมาได้ ยอมรับว่าเป็นโรคที่ไม่ทันตั้งตัวเพราะไม่คิดว่าจะเป็นโรคแบบนี้มาก่อน พักฟื้นกลับมาได้จะเริ่มต้นทำแต่สิ่งดีๆ

"ยอมรับว่ารู้สึกดีใจ และทุกครั้งที่เราเรื่องนี้ ก็ยังร้องไห้เสียใจอยู่ผมรู้สึกว่าการได้กลับมาหายใจอีกครั้งมันคือโอกาสครั้งที่ 2 ซึ่งทุกคนไม่ได้มีโอกาสยิ่งใหญ่ขนาดนี้"นายพขวัญ กล่าว