เปิดคำต้องห้ามพูดในสนามบิน เช่น ระเบิด, เครื่องบินจะตก หากฝ่าฝืนจำคุก 5-15 ปี ปรับตั้งแต่ 200,000 – 600,000 บาท

จากกรณี นัท นิสามณี ยูทูบเบอร์ดังที่ได้พูดเล่นคำว่า "ระเบิด" ในสนามบินหลายครั้ง จนเพื่อนร่วมงานอย่าง เอิ้ก ชาลิสา ต้องห้ามปรามเพราะเป็นเรื่องซีเรียส ซึ่งหลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตเข้ามาวิจารณ์การกระทำของ นัท นิสามณี หนักมากเนื่องจากไม่รู้กาลเทศะ

โดยในคลิป นัท นิสามณี ได้พูดว่า “อยากกินก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาระเบิด” ออกมาด้าน เอิ้ก ชาลิสา เจ้าของเพลงเลือดกรุ๊ปบี จึงได้กล่าวเตือนว่าห้ามพูด เพราะเป็นเรื่องเซนซิทีฟ จากนั้น นัท นิสามณี ยังคงพูดล้อเล่นต่อไปเรื่อยๆจนเอิ้กมีสีหน้าที่จริงจังขึ้นพร้อมทั้งเอ่ยว่า “พี่นัทกำลังล้อเล่นกับระบบ ทำเป็นแบบว่าล้อเล่น พลิกลิ้น พลิกแพลง” แต่ทาง นัท นิสามณี ยังคงไม่หยุดและพูดต่ออีกว่า “เอิ๊กแต่งตัวเปรี้ยวระเบิด อันนี้ได้ไหม”

คำต้องห้ามพูดในสนามบิน อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด

ระเบิด (Bomb, Explosive) เช่นพูดว่า "มีระเบิด, จะระเบิดสนามบิน, จะระเบิดเครื่องบิน"

การก่อการร้าย (Terrorist Attack) เช่นพูดว่า "นี่คือการก่อการร้าย"

จี้เครื่องบิน, ปล้นเครื่องบิน (Hijack) เช่นพูดว่า "นี่คือการจี้เครื่องบิน, Hijack"

คำพูด เขียนข้อความ หรือการกระทำอื่น ๆที่เจ้าหน้าที่พิจารณาว่าคุกคามข่มขู่หรือเป็นภัย เช่น

พูดว่า "ตรวจได้แต่ ระวังเชื้ออีโบล่า"

ตะโกนว่า "เครื่องบินลำนี้กำลังจะตก"

เขียนว่า "ระเบิด" ไว้ที่กระจก

โยนกระเป๋าหรือสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่หรือกลุ่มผู้โดยสารแล้ววิ่งหนี

ทั้งนี้สำหรับ คำต้องห้ามพูดในสนามบินอย่างคำว่า "ระเบิด" หากฝ่าฝืนนั้นมีโทษตามกฎหมาย เนื่องจากถือว่าแจ้งข้อความซึ่งเป็นเท็จ จนเป็นเหตุหรือน่าจะเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานหรือในอากาศยานระหว่างการบิน ตื่นตกใจ ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่ออากาศยานในระหว่างการบิน ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 5 – 15 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 200,000 – 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ