"ชัยวุฒิ" ร่วมสอบ "แฮกเกอร์ 9Near" ชี้เอาผิดทุกคนที่เกี่ยวข้อง ยันไม่เอี่ยวการเมืองช่วงเลือกตั้ง ปัดตอบผู้ต้องหาเป็นทีมไอโอทหาร

วันที่ 12 เม.ย.66 เวลา 12.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เมืองทองธานี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า วันนี้ตนมาติดตามความคืบหน้าในการสอบสวนสืบสวนคดีดังกล่าว เบื้องต้นยังไม่มีข้อมูลอะไร ส่วนเรื่องของภรรยาผู้ต้องหานั้น ในกระบวนการยุติธรรมจะต้องมีการขยายผลอยู่แล้วว่ามีบุคคลใดเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งต้องทำให้ครบถ้วน และจะมีการดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนอย่างแน่นอน

เมื่อถามว่า การแฮกข้อมูลในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการเมืองในช่วงเลือกตั้งหรือไม่ นายชัยวุฒิ เรื่องนี้เป็นเหตุผลส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับกับเมืองอย่างแน่นอน เพราะการเลือกตั้งไม่ได้เกี่ยวข้องกับระบบดิจิทัลอยู่แล้ว ส่วนการดิสเครดิสและนำไปพูดเรื่องการเมืองนั้น เป็นสิ่งที่ฝ่ายการเมืองนำไปพูดกัน แต่ตนเองยืนยันว่ากรณีนี้ไม่เกี่ยวกับการเมืองแน่นอน

สำหรับเรื่องข้อมูล 55 ล้านรายชื่อ เบื้องต้นทราบว่าข้อมูลทั้งหมด 55 ล้านรายชื่อ ยังไม่ได้มีการถูกนำไปขาย หรือนำใช้ เพียงแค่มีการนำมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก เพื่อสร้างกระแสในโซเชียลมีเดียเท่านั้น ขณะนี้ยังไม่มีกับข้อเท็จจริงเรื่องความเสียหาย ต้องสืบสวนอีกครั้ง

เมื่อถามว่า ผู้ต้องหาเป็นหนึ่งในทีมของไอโอของทหารหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า จะเป็นไอโอของใครก็แล้วแต่ ตอนนี้ตนเองขอขึ้นไปสอบสวนก่อน