"พ่อเมืองเชียงใหม่" ประกาศ "Work from Home" ต่ออีก 2วัน เลี่ยงฝุ่นพิษ PM 2.5ชาวบ้านกลัว"ประเพณีปี๋ใหม่เมืองกร่อย"

8 เม.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสภาพอากาศในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ท้องฟ้าตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟป่าหนาแน่น ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นขุ่นมัว ประชาชนรับรู้ได้อย่างชัดเจนว่ามีอาการแสบจมูก แสบคอ และแสบตา เวลาออกมากลางแจ้ง ขณะที่ ตามถนนขายต่างๆไม่ว่าจะเป็นสาย เชียงใหม่-แม่ออนสายเชียงใหม่-ลำปาง ยังหนาแน่นไปด้วยฝุ่นควัน PM 2.5 ทัศนะวิสัยการมองเห็น ประมาณ 1-2 กิโลเมตรเท่านั้น

 

ข้อมูลจากข้อมูลจากเว็บไซต์ Application airvisual ซึ่งวัดคุณภาพอากาศของทั่วโลก พบว่าจากการเปรียบเทียบดัชนีคุณภาพอากาศหรือค่า US AQI จากประเทศต่างๆทั่วโลก พบค่ามลพิษในอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา อยู่ในอันดับ 1 ของโลก วัดได้ 274 US AQI อยู่ในระดับสีม่วง

 

ขณะที่แอพ NTAQHI ที่พัฒนาโดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบว่าช่วงเวลา 09.00 น. มีค่ามลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีอนุภาคต่ำกว่า 2.5 ไมครอน หรือค่า PM2.5 เกือบทุกจุดอยู่ในระดับสีแดง สีม่วง และสีม่วงเข้มพื้นที่ที่ฝุ่นละองเกินค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และพื้นที่ที่ค่า Pm2.5 สูงที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ที่ จุดตรวจวัด รพ.สต.บ้านคายหลวง ต.แม่นาวาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ วัดได้ 456 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรซึ่งถือว่าสูงมากอยู่ในระดับสีม่วง

 

ส่วนในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ PM 2.5 สูงสุดอยู่ที่จุดตรวจวัดเทศบาลหนองป่าครั่ง วัดค่าได้ 276 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระบบสีม่วง

 

ด้านอากาศยานที่ใช้ดับไฟป่าศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง ภาค3 เครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์สแตนบายเตรียมพร้อมขึ้นบิน แต่ต้องรอทัศนวิสัยอากาศเปิดจึงจะขึ้นบินปฏิบัติภารกิจร่วมกับภาคพื้นดินได้ ส่วนอากาศยานไร้คนขับหรือว่าโดรน ตอนนี้ได้ส่งเข้าพื้นที่แล้วเพื่อค้นหาจุดเกิดเพลิงไหม้

 

อย่างไรก็ตาม นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่องมาตรการป้องกัน และลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง ฉบับที่ 2

 

ตามที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีประกาศจังหวัดเชียงใหม่ลงวันที่ 6 เมษายน 2566 เรื่องมาตรการป้องกันและลดผลกระทบฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องนั้น

 

เนื่องจากสถานการณ์หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่คลี่คลาย และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน จึงขยายระยะเวลาตามประกาศดังกล่าวออกไปอีก 2 วัน จนถึงวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2566 หากสถานการณ์ฝุ่นละออง ยังมีแนวโน้มสูงขึ้น หรือลดลงเข้าสู่สภาวะปกติ จะได้ประกาศให้ประชาชนทราบ โดยเร็วต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านผู้ประกอบการ ร้านค้าในตัวเมืองเชียงใหม่ เกรงกันว่าในช่วงเทศกาลประเพณีปี๋ใหม่เมือง หรือเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะไปถึงนี้ หากสถานการณ์หมอกควันยังไม่ดีขึ้น ประชาชนที่มาเล่น น้ำสงกรานต์รอบคูเมืองเชียงใหม่ อาจจะต้องสวมแมส มาเล่นสาดน้ำด้วย เกรงว่าสงกรานต์ปีนี้อาจจะทำให้นักท่องเที่ยวหดหายไป เพราะเป็นห่วงเรื่องสุขภาพเนื่องจากหมอกควัน หนาแน่นทุกวัน