ดราม่าสนั่นโซเชียล คลิปนักเรียนก้มกราบครูงานปัจฉิม ชาวเน็ตติงไม่เหมาะสม ด้านบุคลากรโรงเรียนเผยเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญู

จากกรณีมีผู้ใช้ TikTok โพสต์ภาพร้อมข้อความว่า ดำทมิฬ ถิ่นกาขาว โรงเรียนใหนวะเนียะ..แบบนี้มันสมควร ด่าแบบสุดๆ การพัฒนา ด้านสติปัญญาไม่มีแม้แต่น้อย...ไม่ควรส่งบุตรหลานไปเรียนแม้แต่เดินผ่าน

 

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่โรงเรียนดังกล่าวเพื่อสอบถามกับกรณีดังกล่าว

นาย พนม หลวงประสาน ผู้จัดการโรงเรียน กล่าวว่า กิจกรรมปัจฉิมนิเทศเป็นกิจกรรมซึ่งทางโรงเรียนได้มีการให้ทำกิจกรรมของทุกปี เมื่อจบปีการศึกษา ในปีนี้ก็เป็นการจบการศึกษาของนักเรียนชั้น ป.5 และนักเรียนชั้น มส.3 กิจกรรมดังกล่าวซึ่งนักเรียนเป็นคนออกแบบกิจกรรมเพื่อแสดงออกซึ่งความกตัญญูระหว่างลูกศิษย์กับคุณครู คุณครูก็ให้โอวาทให้พรกับเด็กที่จบทุกคน เด็กก็กล่าวขอบพระคุณคุณครูที่ได้อบรมสั่งสอนมาจนจบชั้นปีการศึกษาดังกล่าว ซึ่งโรงเรียนเราเป็นโรงเรียนในวัดพระพุทธศาสนา ก็ถือว่าเป็นการสร้างวัฒนธรรม ประเพณีสืบเนื่องกันมาโดยตลอด เห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ดีงาม นักเรียนเองก็ได้ร่วมกิจกรรม ซึ่งโรงเรียนเราก็มีพระครูปริยัติวโรปถัมภ์ ซึ่งในวันดังกล่าวพระครูปริยัติวโรปถัมภ์ก็ได้มากล่าวอบรมแก่ลูกศิษย์  แล้วลูกศิษย์ก็ก้มกราบ ซึ่งเห็นในบุญคุณพระครูปริยัติวโรปถัมภ์ ได้มากล่าวแสดงโอวาท ทำกิจกรรมกราบไหว้ แสดงซึ่งความกตัญญูกตเวทิตาในวันดังกล่าว ทุกปีโรงเรียนเราจะมีการจัดกิจกรรมปัจฉิมนิเทศแบบนี้ปี นักเรียนจะเป็นคนออกแบบกิจกรรมเองเช่นนี้มาโดยตลอด ก็ถือว่าเป็นวัฒนธรรมของโรงเรียนภาวนาภิมนพิทยา

 

ด้านพระครูปริยัติวโรปถัมภ์ เจ้าอาวาสวัดอู่ทอง เจ้าคณะตำบล อู่ทอง ผู้รับใบอนุญาติ โรงเรียน ภาวนาภิมนพิทยา เป็นการกล่าวแนะนำครั้งสุดท้ายก่อนที่นักเรียนจะจบประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งจะไปสู่สถาบันอื่นต่อ  ก็ต้องให้รักษาไว้ซึ่งคุณงามความดี ความแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวที มีการเคารพต่อครู ต่ออาจารย์ ครูบาอาจารย์ที่เคยแนะนำสั่งสอนมา เราจะเห็นว่านักเรียนเหล่านี้อบรมมาโดยตลอด ในเรื่องของความกตัญญูกตเวที เวลาเห็นครูบาอาจารย์ หรือเห็นพระ ก็ต้องยกมือไหว้ พระเดินผ่านมาก็ต้องยกมือไหว้ เป็นกิจกรรมที่เราเน้นให้แสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวที ในโรงเรียนของเราทำแบบนี้มาโดยตลอด เป็นการให้โอวาทครั้งสุดท้าย การแนะนำครั้งสุดท้ายให้นักเรียนออกไปสู่สถาบันอื่น ให้ทุกคนตั้งอยู่ในคุณธรรม  มีธรรมะประจำใจ ไปอยู่ที่ไหนก็แล้วแต่ให้รักษาความดีไว้ คนที่เคยเรียนอยู่ที่นี่ให้รักษาความดีไว้ ออกไปก็ต้องอย่างนั้นต่อไป ก็รู้สึกว่านักเรียนดีใจที่ได้เคารพครูบาอาจารย์ ได้เคารพพระอาจารย์ที่ได้ให้คำแนะนำสั่งสอน ปกติแล้วที่โรงเรียนภาวนาภิมนพิทยา  ทุกเช้าหลังจากเคารพธงชาติจะมีให้ธรรมะหน้าเสาธงทุกๆวัน เพราะฉะนั้นวันสุดท้ายเหมือนว่านักเรียนจะกราบลาพระอาจารย์ กราบลาผู้บริหาร และครูผู้สอน เพราะเป็นวันสุดท้าย

 

ขณะที่เด็กหญิง สุพรรณพร แซ่ไหลหนูชอบกิจกรรมนี้มากๆเลยค่ะ เพราะว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมสุดท้ายที่พวกหนู หนูเป็นรุ่นพี่ ม.3  เป็นปีสุดท้ายแล้วที่จะได้อยู่ที่นี่ ก็เลยชอบเป็นพิเศษ กิจกรรมนี้เป็นคนออกแบบเองค่ะ โรงเรียนหนูเป็นโรงเรียนในพระพุทธศาสนา กราบไหว้เป็นเรื่องปกติ แต่ที่กราบคุณครูไม่ได้ทำทุกวัน ส่วนมากจะเป็นการสวัสดี ในช่วงเช้าการทำกิจกรรมก็จะมีการไหว้พระ สวดมนต์

มงคล สว่างศรี สุพรรณบุรี