แดดแรงเกินต้าน!! หนุ่มอึ้งสภาพเท้า หลังใส่รองเท้าแตะท่ามกลางแดดร้อนจัด สุดท้ายเท้ากลายเป็นทางม้าลาย พร้อมเตือนกันแดดสำคัญมาก

วันที่ 5 เม.ย.66 เรียกได้ว่าช่วงนี้ทั่วไทยกำลังเข้าสู่หน้าร้อนอย่างเต็มตัว ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยในวันนี้ทางกรมอุตุนิยมวิทยาก็ได้รายงานสภาพอากาศ โดยอุณหภูมิวันนี้พบว่าสูงถึง 41 องศาฯ และในวันพรุ่งนี้ (6 เม.ย.66) ทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบนในช่วงวันที่ 6-9 เมษายน 2566 ค่าดัชนีสูงทั่วประเทศไทย โดยในพื้นที่ภาคกลาง บางนา พบว่า อากาศจะร้อนจัดปรอทแตกเฉียด 50.2 องศาฯ

อย่างไรก็ตามทางด้านผู้ใช้ติ๊กต็อก @dream_sarawut ได้โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมระบุแคปชั่นว่า "ก็บอกแล้วไง กลางวันแดดมันแรงก็ไม่เชื่อ ก็เป็นไอ้ด่างไปเลยสิคะ555 #แดดแรงเป็นเหตุสังเกคได้"

โดยภาพในวิดีโอปรากฎเป็นเท้าของบุคคล ๆ หนึ่ง ที่พบว่าเท้ากลายเป็นทูโทน 2 สี ตามแนวของรองเท้าที่สวมใส่ งานนี้ชาวเน็ตแห่แชร์เพียบ เนื่องจากหลายคนอาจจะละเลยความสำคัญในการทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันแสงยูวี ซึ่งหากค่าดัชนียูวีนั้นสูงมาก จะส่งผลเสียต่อชั้นผิวหนังของมนุษย์ รวมถึงดวงตาได้

ทั้งนี้ค่าดัชนียูวีนั้น แบ่งออกเป็น 5 ระดับ ดังนี้

1. สีเขียว (0-2) Low : มีผลต่อผิวหนังต่ำ
2. สีเหลือง (3-5) Moderate : เริ่มมีผลต่อผิวหนัง ควรแต่งกายให้มิดชิด สวมหมวกปีกกว้าง และทาครีมกันแดด
3. สีส้ม (6-7) High : ควรแต่งกายให้มิดชิด สวมหมวกปีกกว้าง และทาครีมกันแดดซ้ำทุก 2 ชม.
4. สีแดง (8-10) Very High : ปฏิบัติเช่นเดียวกับ ระดับสีส้ม แต่ความเข้มข้นระดับนี้เริ่มส่งผลเสียรุนแรงต่อผิวหนังและดวงตา
5. สีม่วง (มากกว่า 11 ขึ้นไป) Extreme : ควรหลีกเลี่ยงการออกแดด เพราะแสงอาทิตย์จะเผาไหม้ผิวหนัง และส่งผลเสียต่อดวงตาในเวลาไม่กี่นาที

สำหรับคำแนะนำในการป้องกันสุขภาพจากแสงยูวีนั้น คือ อยู่ในที่พักอาศัย อาคาร หรือในร่ม โดยเฉพาะเด็กและผู้ที่มีสุขภาพผิวหนังอ่อนไหวหรือภูมิแพ้ หลีกเลี่ยงการได้รับแสงแดดระหว่างเวลา 09.00-15.00 น. หากจำเป็นสามารถป้องกันด้วยการสวมหมวก กางร่ม สวมแว่นกันยูวี สวมเสื้อผ้าปกคลุมร่างกาย และใช้ครีมกันแดด