สอบเข้ม 4 ชม. ‘ชูวิทย์’ ยันไม่รู้จักรองเลขาฯ ปปง. เป็นการส่วนตัว จ่อจะฟ้องคนใส่ความ ตำรวจเตรียมเรียก "พล.ต.ท. ป.ปลา" ให้ปากคำด้วย

วันที่ 31 มี.ค. 2566 ที่กองบังคับการปราบปราม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นำเงิน 6 ล้านบาท มาส่งมอบให้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เพื่อให้เก็บไว้เป็นของกลาง ปมถูกกล่าวหาเป็นเงินที่มาจาก “สารวัตรซัว” จากนั้นได้เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนเป็นเวลานานกว่า 4 ชั่วโมง

ล่าสุดเมื่อเวลา 18.30 น. นายชูวิทย์ออกมาเปิดเผยว่า ตนส่งมอบเงินทั้งหมดให้กับพนักงานสอบสวนแล้ว ซึ่งจะถูกยึดไว้เป็นของกลาง ตำรวจต้องรับไปตรวจสอบว่าตนรับเงินมาจากใคร คนๆ นั้นก็ต้องไปให้การว่ารับเงินจากใครมามอบให้ตน คงต้องเรียกนายพล ป.ปลา มาสอบสวน ทราบว่าพนักงานสอบสวนนัดหมายไปแล้วด้วย

นายชูวิทย์ กล่าวอีกว่า ตนยืนยันว่าวันที่มีการนำเงินมามอบให้นั้น มีเพียงแค่พลตำรวจโท ป.ปลา ที่นำเงินมา โดยไม่เคยพบบุคคลอื่น ซึ่งพลตำรวจโท ป.ปลา บอกว่าเป็นเงินของสารวัตรซัว แต่ตนไม่ได้เจอด้วยตัวเอง ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นเงินของสารวัตรซัวจริง นอกจากนี้ยังยืนยันได้ 100% ว่าไม่เคยเจอพล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาฯ ปปง. ซึ่งสามารถตรวจสอบจากข้อมูลการใช้โทรศัพท์มือถือได้ ว่าไม่เคยมีการติดต่อสื่อสารกัน

นายชูวิทย์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีสัมภเวสีที่ไม่รู้เรื่องแล้วออกมาพูดจะต้องโดนฟ้อง อย่างนายอัจฉริยะบอกว่ามีข้อมูลว่าพล.ต.ต.เอกรักษ์ไปที่โรงแรมเดวิส ในวันที่ 21 ม.ค. 2566 ก็ไม่เป็นความจริง ยิ่งเป็นตอน 23.30 น. ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะตนไม่ได้อยู่ที่โรงแรมแล้ว ส่วนในวันนี้ ขั้นตอนของตนกับพนักงานสอบสวนถือว่าเสร็จสิ้นแล้ว พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำตนอย่างละเอียด รอบคอบ และเงินทั้งหมดก็ได้มอบให้เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

นายชูวิทย์ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะต้องเรียกคนที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำหาที่มาที่ไป ถ้าพบว่าที่มาของเงินถูกต้อง ก็แค่นำคืนเจ้าของ ส่วนพวกที่ไม่ได้รู้เรื่อง เป็นสัมภเวสี ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แล้วเอามาเล่าเป็นฉากๆ ตนอยากถามว่ามาในสถานะไหน ถ้าอยากได้แสงก็ยอมรับมาตรงๆ และอยากบอกสื่อว่าอย่าตกเป็นเครื่องมือด้วย

ด้าน พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. กล่าวว่า สำหรับเงินที่นายชูวิทย์นำมาส่งมอบเพื่อตรวจยึดไว้เป็นของกลางนั้น มีการลงบันทึกประจำวันพร้อมกับนำไปเก็บรักษาไว้เป็นที่เรียบร้อย ส่วนที่มาที่ไปของเงินนั้นเป็นอย่างไรคงยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากต้องรอสอบปากคำพยานต่างๆ ให้ครบเสียก่อน จึงจะสามารถสรุปได้ หลังจากนี้จะทยอยเรียกตัวบุคคลต่างๆ ที่มีการพาดพิงถึงมาเข้าให้ปากคำต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับบุคคลที่พนักงานสอบสวนจะเชิญตัวมาให้ปากคำหลังจากนี้นั้น ประกอบด้วย พล.ต.ท. “ป.ปลา” และนายศักดิ์ เจ้าของเงิน โดยนัดหมายมาเข้าพบในวันที่ 4 เม.ย. ที่จะถึงนี้