กองทัพภาคที่ 1 รับเสียใจหญิงตั้งครรภ์ถูกทหารซ้อม​ พร้อมตั้งกรรมการสอบสวน ลงโทษ​กำลังพล​30​วัน

พลตรีหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า จากเหตุทำร้ายร่างกายคนในครอบครัว วอนทุกฝ่ายตระหนักผลกระทบด้านจิตใจ ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 ว่า ทหารทำร้ายผู้หญิงได้รับบาดเจ็บ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว แต่เกรงจะไม่ได้รับเป็นธรรม จึงขอความช่วยเหลือจากสื่อสังคมออนไลน์แห่งหนึ่งนั้น

กองทัพภาคที่ 1 ขอชี้แจงว่า หน่วยต้นสังกัดของกำลังพลดังกล่าว ได้ให้การช่วยเหลือผู้หญิงคนดังกล่าว ซึ่งอยู่ด้วยกันฉันสามีภรรยากับกำลังพล โดยการรับรู้ของญาติทั้งสองฝ่าย ด้วยการนำเข้ารักษาตัว ณ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2566 

พร้อมกันนี้ หน่วยได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดยลงโทษทางวินัยกำลังพลขั้นต้นจำขัง 30 วัน  โดยโทษสถานอื่น อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการฯ สำหรับคดีทำร้ายร่างกายเป็นเรื่องส่วนตัว หน่วยได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี ให้เป็นไปตามกฎหมาย

ส่วนการขอคืนรถจักรยานยนต์ ซึ่งฝ่ายหญิงต้องการให้กำลังพล คืนให้นั้น หน่วยได้ส่งคืนเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา ณ สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองชลบุรี ทั้งนี้ หน่วยต้นสังกัด และกำลังพล จะประสานคู่กรณี เพื่อเยียวยาด้วยความเหมาะสม เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับคู่กรณีอย่างที่สุด

กองทัพภาคที่ 1 ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่กำลังพลได้แก้ปัญหาโดยใช้ความรุนแรง ต่อบุคคลในครอบครัว ซึ่งหน่วยต้นสังกัดได้ดำเนินการลงโทษฐานผิดวินัยทหาร ในขณะเดียวกันพร้อมที่จะประสานความช่วยเหลืออย่างเหมาะสมตามกฎหมาย เพื่อให้การแก้ปัญหาเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้กองทัพภาคที่ 1 จะติดตามความคืบหน้าทางคดีให้เป็นไปตามกฎหมาย และกำชับให้หน่วยต้นสังกัดอำนวยความสะดวกทั้งปวงในการคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้น ให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้ เป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหว การดำเนินการใด ๆ ทุกฝ่ายต้องตระหนักถึงผลกระทบทางด้านจิตใจ และสภาวะทางสังคมอย่างรอบด้าน