เคลมไม่หยุด! "กัมพูชา" งัดหลักฐานบนกำแพงนครวัด บอกชาวกัมพูชาหลายคนอาจเชื่อผิด ๆ ว่า "กอล์ฟ" กำเนิดในยุโรป ชี้จริง ๆ แล้วเกิดที่กัมพูชาต่างหาก

วันที่ 18 มี.ค.66 เรียกได้ว่าเป็นอีก 1 กระแสที่มาแรงต่อเนื่องในช่วงนี้ สำหรับประเด็นของชาวกัมพูชาที่มักจะออกมาเคลม แสดงความเป็นเจ้าชองวัฒนธรรมหลาย ๆ อย่างของไทย ทั้งมวย วัด ชุดนักเรียน หรือแม้แต่กางเกงช้าง กางเกงสุดฮิตของไทยในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ล่าสุดวานนี้ (17 มี.ค.66) เพจ World Forum ข่าวสารต่างประเทศ ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพระบุว่า "กัมพูชา ???????? : จุดก่อกำเนิดกีฬา #เพจเขมร อธิบายการกำเนิดกีฬาหลายอย่างบนกำแพงนครวัด พวกเราชาวกัมพูชาหลายคนอาจเชื่อผิด ๆ ว่ากอล์ฟมีต้นกำเนิดในยุโรป และแพร่หลายไปทั่วเอเชีย ในความเป็นจริงไม่มีใครอยากจะเชื่อว่าบนกำแพงนครวัดมีการแกะสลักอารยธรรมของชาวเขมรตั้งแต่สมัยโบราณ รวมถึงกีฬายอดนิยมหลากหลายประเภทเพื่อเฉลิมฉลอง ประเพณีของชาติ และจนถึงขณะนี้พวกเขายังสังเกตเห็นกีฬาบางประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่งกอล์ฟ ที่มีการเล่นในระดับนานาชาติโดยรัฐสมัยก่อนการละเล่นชนิดนี้มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นหลายชื่อ เช่น "ป" "กอล์ฟ" หรือ "เบ็ค" (ไม่รู้ชื่อหลังว่าอะไร) บทความดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่เพจอธิบายไว้ จุดกำเนิดกีฬา

คำว่า "เอาชนะ" ทำให้เราเข้าใจว่าผู้เล่นไล่ล่ากันอย่างไรเพื่อทำประตู นั่นคือการเผชิญหน้า คำว่า กอล์ฟ หมายถึง "ฐาน" ซึ่งเป็นคำภาษาสันสกฤตที่แปลว่า "ลูกบอลที่เด็ก ๆ เล่น" (อย่าสับสนกับคำว่า "ฐาน" ซึ่งเป็นคำภาษาเขมรที่บางครั้งกลายเป็น "เสา")
ฐานนี้สามารถทำจากไม้ การตีลูกวัว คนเลี้ยงวัวชอบเล่นในขณะที่วัวกำลังเล็มหญ้า ในตอนต้นของการแข่งขัน คู่ต่อสู้ยืน เรียงแถวหันหน้าเข้าหากันโดยมีลูกกล์ฟอยู่ตรงกลาง ทีมที่แพ้สามารถนำทีมที่ชนะจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งหรือทำอย่างอื่นตามการเดิมพัน ความจริงที่ว่าเกมนี้มักเล่นโดยคนเลี้ยงวัวเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะมีการแกะสลักในวัดโบราณที่แสดงเด็กเลี้ยงวัวถือไม้เหมือนไม้กอล์ฟ (ภาพด้านล่างแสดงรูปปั้น) ที่วัดนครวัดคือ เกี่ยวข้องกับฉากจากเรื่องพระกฤษณะ ณ ที่ซึ่งพระองค์ทรงยกภูเขาโกธรขึ้นเพื่อบังฝนที่พระอินทร์ประทานลงมาเพื่อจะทำร้ายพวกชาวบ้านที่ไม่ยอมถวายพระองค์ คนเลี้ยงแกะที่ถือไม้อยู่ในมือุทำให้เราสงสัยว่าคาวบอยจำเป็นต้องถือไม้แบบนี้หรือไม่ ถ้าไม่ใช่สำหรับตีกอล์ฟ อย่าลืมว่าช่างแกะสลักเหล่านี้ล้วนเป็นชาวเขมร ดังนั้น จึงเป็นเรื่องปกติที่พวกเขาจะแกะสลักสิ่งต่าง ๆ ตามที่เห็นในชีวิตจริง"