นายกสมาคมแพทย์นิติเวช ชี้ กัญชาตัวเดียวทำให้เกิดอาการทางจิตเวช-โรคซึมเศร้า ได้ พร้อมยกวิจัยระดับโลกยัน 1 ใน 3 คนเสพกัญชาของคนป่วยจิตเภทสูงกว่ายาเสพติด

วันที่ 16 มี.ค.66 สืบเนื่องจากกรณี "สารวัตรกานต์" หรือ "สารวัตรคลั่ง" ที่ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า และอาการคลั่งเมื่อวันที่ 14 มี.ค.66 ที่ผ่านมา จนต่อมาเจ้าหน้าที่สามารถเข้าควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ ด้วยการเข้าจู่โจมด้วยอาวุธปืน ซึ่งสารวัตรกานต์ถูกยิงจำนวน 6 นัด ก่อนที่จะปีนหนีออกทางหน้าต่างชั้น 2 ของบ้านพัก และตกลงมายังพื้น ก่อนที่จะพบว่าเสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 21.47 น. ที่ผ่านมา

ต่อมาวันนี้ พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เสียเลือดจนตาย เบื้องต้นพบสารในกลุ่มกัญชาในร่างกาย รอผลชันสูตร 2 วัน

ในขณะที่ นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ "สารวัตรคลั่งสายไหม" มีบ้องกัญชาอยู่ในที่เกิดเหตุ พร้อมยืนยันว่า จากผลวิชาการที่ตนเองศึกษามา สารจากกัญชา TSC ไม่ได้มีผลที่ทำให้เสพแล้วคลั่ง ดังนั้นการคลุ้มคลั่งของเขาวันนี้ตำรวจอาจจะยังไม่เจอสิ่งที่ใช้เสพ สารชนิดอื่นก็ได้ แต่ตนเองจะไม่ขอวิจารณ์เพราะผู้คลุ้มคลั่งเสียชีวิตแล้ว

อย่างไรก็ตามทางด้าน อาจารย์ นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า "กัญชาตัวเดียวทำให้เกิดอาการทางจิตเวช และโรคซึมเศร้า โดยมีงานวิจัยในระดับที่มีคุณภาพ (meta analysis) และรายงานระดับโลกหลายอันยืนยัน หยุดกล่าวว่ากัญชา ไม่เกี่ยวกับอาการจิตเวช

งานวิจัยบอกชัดเจนว่า 1 ใน 3 ของคนที่มีอาการทางจิตจากกัญชาจะป่วยเป็นโรคจิตเภท ถ้าเทียบกับยาบ้า แล้วสูงกว่าชัดเจน

ผู้ใช้กัญชาเป็นประจำ (โดยเฉพาะผู้ใช้ทุกวัน) และผู้ใช้กัญชาที่มีสาร THC สูง จะมีอัตราเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นในการเป็นโรคจิต (psychosis) ข้อมูลเพิ่มเติมในงานวิจัยนี้ยังระบุว่า การลดการใช้กัญชาเป็นวิธีในการลดอัตราเสี่ยงที่จะเกิดโรคจิตตามข้างต้น นอกจากนี้พันธุกรรมของแต่ละบุคคลอาจมีผลต่อการเกิดโรคจิตแบบนี้ด้วย แต่ต้องทำการวิจัยเพิ่มเติมให้แน่ชัด

ทั้งนี้ยังระบุอีกด้วยว่า รายงานระดับโลกที่ออกทุกปีโดย UNODC (สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ) หรือ UN บอกชัดเจนว่า กัญชาเกี่ยวข้องกับอาการซึมเศร้าและการฆ่าตัวตาย"

พร้อมจวกแพทย์รายอื่น ๆ ที่บอกว่ากัญชามีสรรพคุณปกป้องสมอง ขอให้คุณเลิกเป็นแพทย์เถอะ ออกไปเปิดร้านขายกัญชาอย่างเดียวไปเลย