เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 เวลา 21.00 น. ร.ต.อ. สุวัฒน์ชัย เปี่ยมทวีศักดิ์ พงส.สภ.ภูเพียง จ.น่าน ได้รับแจ้งจาก ศูนย์วิทยุน่านนคร 191 ตำรวจภูธรจังหวัดน่านว่า เหตุทะเลาะวิวาทและยิงปืนที่บ้านน้ำต้วน ต.ฝายแก้ว ลงสะพานไปเลี้ยวซ้าย จึงรายงานให้ พ.ต.อ.เจริญ สุริยงค์ ผกก.สภ.ภูเพียง  ร.ต.อ.อภิวิชญ์ ใจจันทร์ รอง สว.สส.ฯ ชุดสืบสวน สภ.ภูเพียง สืบสวน ภ.จ.น่าน สายตรวจหัวเวียงเหนือ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผบก.ภ.จ.น่าน ลงพื้นที่ตรวจเหตุรุดไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุ เป็นบ้าน 2 ชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้ 2 ภายในห้องนอนชั้นล่างพบร่องรอย ถูกยิงด้วยอาวุธปืนเข้าผนังปูน เป็นลูกกว้างประมาณเกือบ 2 นิ้ว และ พบลูกตะกั่ว ลูกกระสุนปืน จำนวน 1 จึงได้ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานตรวจสอบพบตัว

 

จากการตรวจสอบพบนายเย็น ผู้เป็นเจ้าของบ้านแจ้งว่าผู้ก่อเหตุเป็นบุตรชายของตนเองชื่อนายราเชน อายุ 46 ปี ซึ่งมีลักษณะมึนเมาได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงภายในบ้านแล้วเอะอะโวยวายซึ่งตนเห็นท่าไม่ดีจึงโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 ดังกล่าว ต่อมา จนท.ตร.ชุดจับกุมสามารถควบคุมตัว ซึ่งนายราเชน มีลักษณะคล้ายคนเมา พูดจาวกวนไม่คุยไม่รู้เรื่องจึงได้นำตัวมาที่ สภ. ภูเพียง เพื่อดำเนินการสอบสวนอีกครั้งหนึ่ง โดยให้การรับสภาพว่า เป็นคนใช้อาวุธปืนยิงก่อเหตุภายในบ้านจริงแต่ให้การปฏิเสธว่าอาวุธปืนดังกล่าวที่ค้นพบไม่ใช่เป็นของตนเอง

 

จึงได้ควบคุมตัวนายราเชนพร้อมอาวุธปืนของกลางทั้งหมด นำส่ง ร.ต.อ. สุวัฒน์ชัย เปี่ยมทวีศักดิ์ พงส.สภ.ภูเพียง จ.น่าน โดยแจ้งข้อกล่าวเบื้องต้นว่า มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน และพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและโดยไม่มีเหตุอันควร ยิงปืนในเมือง หมู่บ้านโดยใช่เหตุ ส่วนเรื่องสารเสพติดนั้นต้องรอการตรวจพิสูจน์จากโรงพยาบาลน่านอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมดำเนินคดีต่อไป