"ผบ.ตร." ยันให้ความเป็นธรรม 2 ฝ่าย เหตุป้าถูกลากออกจากงานนายกฯ อ้างตำรวจก็ถูกกัดนิ้ว ชี้ นายกฯ ไปปฏิบัติหน้าที่ หากขัดขวาง-ด่าทอ อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย วิงวอนอย่าเคลื่อนไหวแบบนี้ หวั่นเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ แนะเข้าคูหาตัดสินดีกว่า

วันที่ 14 มี.ค.66 พล...ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมผู้เห็นต่างระหว่างที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ปฏิบัติราชการ จังหวัดราชบุรีวานนี้ ว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพื่อความชัดเจนของเหตุการณ์ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ถูกกัดนิ้ว ภาพที่เผยแพร่ออกมาก็เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ต้องดูภาพประกอบตั้งแต่เริ่มต้น และต้องดูว่าเป็นกระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ แต่ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย และทุกฝ่ายจะต้องรับผลของการกระทำของตนเองด้วย ส่วนที่นางสาววันทนา โอทอง ผู้เห็นต่าง จะเดินทางไปร้องกองปราบวันนี้ ก็ถือเป็นสิทธิ์

พล...ดำรงศักดิ์ ยังย้ำด้วยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงใกล้การเลือกตั้ง อย่าแสดงพฤติกรรมด่าทอ เพราะอาจทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ หากเห็นต่างควรไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเอง ก็จะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเราต่างก็เป็นคนไทยและเจ้าหน้าที่ก็พยายามไม่ให้เกิดการปะทะกันของฝ่ายเชียร์และฝ่ายเห็นต่าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะต้องพยายามทำให้เกิดความเรียบร้อยให้ได้ ไม่อยากให้เกิดการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือการด่าทอ ใช้คำไม่สุภาพและรุนแรง เพราะขนาดเจ้าหน้าที่ตำรวจโดนด่าระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ก็ยังผิดกฎหมาย ฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ท่านนายกรัฐมนตรี ไปปฏิบัติหน้าที่ ก็เกรงว่าอาจจะเข้าข่ายความผิดนี้ได้ เพราะท่านไปทำงานในหน้าที่ ถ้าเข้าข่ายนี้ก็ไม่ดี ผิดกฎหมาย

ก่อนจะย้ำว่า เจ้าหน้าที่ในฐานะเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ ออกคำสั่งให้ท่านทำอะไรแล้ว ไม่ทำ ก็อาจจะเข้าข่ายขัดคำสั่ง หากไปจับกุม แล้วขัดขวาง ต่อสู้การจับกุมก็จะเข้าข่าย ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ก็จะมีข้อกฎหมายต่าง ๆ เข้ามาดำเนินการได้อีก ก็อยากจะให้ระมัดระวังเรื่องนี้ด้วย

 
 

"ผบ.ตร." ยันให้ความเป็นธรรม 2 ฝ่าย ปมป้าถูกลากออกจากงาน นายกฯ