"แซน วิศาพัช" ควงทนายเปิดปากเคลียร์หลังตัดสินใจฟ้องกลับ "แม่แตงโม"

ทนาย : ที่ตัดสินใจฟ้องกลับคุณแม่ เพราะคิดว่าตนโดนโต้แย้งสิทธิ์ และเรื่องที่สื่อสารออกไปแรงกว่าจะรับได้ มันคือการละเมิดศาล ข่มขู่พยาน เลยต้องยื่นฟ้องกลับ

 

แซน : ฟางเส้นสุดท้ายคือ คุณแม่แจกหลักฐานเท็จอยู่หน้าศาล เลยรู้สึกว่ามันไม่ไหวแล้วจริงๆ

 

ทนาย : ในเอกสารคือระบุชัดเจนว่าแซนข่มขู่ พนักงานอัยการ และยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน และละเมิดอำนาจศาล คือระบุไว้แบบนั้นรวมถึงคนอื่นๆ ในเรือด้วย

 

แซน : ตอนนี้เราไม่มีอะไรจะคุยกับคุณแม่แล้ว และมั่นใจในเรื่องที่ฟ้องคุณแม่หมิ่นประมาท มันชัดเจนต่อหลักฐานอยู่แล้ว จริงๆ รับทราบเรื่องหลังจากสื่อออกข่าวไปแล้วด้วยซ้ำ เพราะตรวจข้อมูลเลยรู้ว่าทางคุณแม่มีการแจกเอกสาร

 

ทนาย : ตอนนี้ยื่นฟ้องศาลไป ท่านรับคดีไว้กำลังนัดไต่สวน ในวันที่  22 พฤษภาคม 2566 ช่วงบ่ายโมง และคือสรุปตอนนี้คดีที่ฟ้องกับคุณแม่ เพราะท่านเคยทำหนังสือมอบอำนาจให้ฟ้องคนบนเรือเรื่องฆาตกรรม อันนั้นคือจะฟ้อง 40.8 ล้าน แต่ที่ฟ้องไปล่าสุดคือการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาคือเรื่องเอกสารที่คุณแม่แจก คือฟ้องเป็นคดีอาญาอย่างเดียว ไม่ได้ฟ้องคดีแพ่ง

 

แซน : หลังเกิดเรื่องไม่ได้คุยกับคุณแม่เลย แค่อยากจะบอกว่าสิ่งที่คุณแม่ทำไปมันไม่ถูกต้อง มันเกินไป ความรู้สึกที่มีต่อคุณแม่ตอนนี้ก็คือยังเป็นคุณแม่ของเพื่อนเราเหมือนเดิม ถ้าหลังจากนี้ก็คือไม่ขอคุยอะไรอีก ให้คุยกับทางทนายอย่างเดียว เรียกว่าไม่สนิทใจกับคุณไปแล้ว ถ้ายอมความได้ไหม คงต้องรอให้ทางทนายจัดการและเป็นเรื่องในอนาคต

 

ทนาย : โจทก์จะใช้สิทธิ์ในการคัดค้านเต็มที่ในทุกทางที่คุณแม่ยื่นเข้ามา เนื่องจากคุณแม่ใช้สิทธิ์ตามอำเภอใจมากเกินไป กฎหมายต้องคุ้มครองทุกคนรวมทั้งจำเลยและผู้ต้องหาในคดี ก็ยังเชื่อว่าความยุติธรรมมีไว้สำหรับทุกคน

 

แซน : ก็ไม่ได้คุยกับทางปอและโรเบิร์ตเลยหลังอีกฝ่ายรับสารภาพ คือตลอดระยะเวลา 1 ปี ที่ผ่านมา รู้สึกเหนื่อยที่ต้องไปขึ้นศาลตลอด ไม่มีความกังวลอะไรเลยแค่รู้สึกไม่ยุติธรรม กับการที่ดูข่าวแล้วเอามาตัดสินเราโดยไม่ได้รอผลจากศาล มาต่อว่ากันด้วยถ้อยคำที่รุนแรง เรารู้สึกไม่ดีนะ แต่ก็เรียนรู้กับการที่จะต้องอยู่กับความรู้สึกแย่ๆ และไม่เคยให้ค่ากับความเห็นหยาบๆ เหล่านั้นเลย

 

ทนาย : คลิปที่คุณแม่มีเป็นคลิปที่มีอยู่ในสำนวนตั้งแต่แรกอยู่แล้ว นอกจากทนายทุกคนไปคัดเอกสารในสำนวนคดีเดิมไว้ ต้องมาไล่ดูเอกสารที่มีจำนวนมาก แต่ต้องเรียนบอกเลยว่ามันมีอยู่แล้ว แต่ที่คุณแม่บอกว่ามีอันใหม่จริงไหม คือต้องมาไล่เรียงกันดูอีกทีนึง

 

แซน : รู้สึกเป็นห่วงคุณแม่มากกว่าที่ออกมายื่นหลักฐาน มันไม่จบไม่สิ้นสักที เราก็คิดว่าเป็นห่วงว่าแม่ต้องไปนั่งอธิบายหลักฐานตามรายการต่างๆ อีก แต่อย่างที่บอกเลยว่าตนไม่สะดวกใจที่จะคุยกับคุณแม่แล้ว ตอนนี้ปล่อยให้เป็นเรื่องอนาคตจะให้ทางทนายจัดการทุกอย่าง