สั่งปิดแล้ว! โฆษกกองทัพเรือแจงระงับรีสอร์ตหรูบนเขาแสมสาร เตรียมรื้อถอน พร้อมแจ้งความคดีบุกรุกที่ดินรัฐ

วันที่ 11 มี.ค.66 พลเรือเอกปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่สื่อสังคมออนไลน์แห่งหนึ่ง ได้เผยแพร่ข่าวการสร้างรีสอร์ตหรู Star Oversea บนยอดเขาในพื้นที่ช่องแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยระบุว่า ที่ดินในบริเวณดังกล่าว เป็นพื้นที่ทรงสงวนและเป็นพื้นที่สำคัญทางยุทธศาสตร์ โดยปัจจุบันเป็นพื้นที่ราชพัสดุที่กองทัพเรือเป็นผู้ดูแล ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน

โดยเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (10 มี.ค.66 เวลา 10.30 น.) พลเรือโทสุทิน หลายเจริญ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบรีสอร์ต Star Oversea ที่ทำการก่อสร้างบนเขาช่องแสมสาร ในพื้นที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ทั้งนี้บนยอดเขาสามารถมองเห็นวิวโดยรอบอ่าวสัตหีบ รวมถึงพื้นที่สำคัญทางทหาร ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ได้มีการก่อสร้างอาคารที่พักให้บริการนักท่องเที่ยวจำนวนหลัง 6 หลัง ในพื้นที่ 4 ไร่ 2 งาน 54 ตารางวา

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า รีสอร์ตแห่งนี้ นางรมณี โจว ได้ยื่นเรื่องการขอใช้ที่ดินในบริเวณดังกล่าวโดยมีวัตถุประสงค์การขอใช้ที่ดินเพื่อก่อสร้างเป็นที่อยู่อาศัย และใช้เป็นพื้นที่การเกษตร ทั้งนี้นางสาวรมณี ได้ยื่นขออนุญาตใช้พื้นที่กับฐานทัพเรือสัตหีบ และ ฐานทัพเรือสัตหีบ ได้ส่งเรื่องผ่านมายังกรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งยังไม่ได้เสนอขอทำสัญญาขอเช่าพื้นที่กับกรมธนารักษ์ (หลังจาก กองทัพเรืออนุญาตเรียบร้อยแล้ว)

ต่อมาเมื่อวันที่ 1 ส.ค.65 กองทัพเรือ โดยกองอสังหาริมทรัพย์ ฐานทัพเรือสัตหีบ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจพื้นที่ และพบว่าได้มีการนำตู้คอนเทนเนอร์มาติดตั้งไว้ในบริเวณพื้นที่ที่ขอเช่าจำนวน 6 ตู้ จึงได้มีหนังสือถึงนางสาวรมณี โจว เพื่อให้ระงับการก่อสร้างและหยุดการดำเนินการใด ๆ จนกว่าจะได้รับความยินยอมให้เช่าพื้นที่จากกองทัพเรือก่อน และมีหนังสือไปถึง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร เพื่อขอความร่วมมือในการกำกับดูแลการปลูกสร้างสิ่งปลูกสร้างในที่ราชพัสดุ และเขตปลอดภัยในราชการทหาร พื้นที่ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นหน่วยงานตรวจสอบดูแลรับผิดชอบในการปลูกสร้างสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ ให้ถูกต้องตามกฎระเบียบ กฎหมายที่ราชพัสดุที่เกี่ยวข้อง และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนด โดยองค์การบริหารส่วนตำบล มีหน้าที่อนุมัติแบบก่อสร้าง และนางสาวรมณี ต้องยื่นแบบที่ได้รับอนุมัติจากองค์การบริหารส่วนตำบลให้กับกองทัพเรือ ดังนั้นการดำเนินการดังกล่าวของ นางรมณี ถือกระทำก่อสร้างอาคารโดยพลการ และผิดวัตถุประสงค์ในการขอใช้พื้นที่

โฆษกกองทัพเรือกล่าวว่า ปัจจุบัน ฐานทัพเรือสัตหีบ ได้ดำเนินการแจ้งความและลงบันทึกประจำวันกับนางรมณี โจว ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอสัตหีบเรียบร้อยแล้ว และได้ประสานไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร ผู้ใหญ่บ้าน และนางสาวรมณี โจว ให้หยุดการประกอบธุรกิจ ซึ่งนางรมณี ได้รับทราบและยินยอมหยุดกิจการและปิดการให้บริการอย่างถาวร โดยจะมีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ในโอกาสต่อไป