ไม่ถือเป็นการฝาก!! ผอ.เขตแจงปมส่งหนังสือขอความอนุเคราะห์รับเด็กเข้า ม.1 ถึง ผอ.โรงเรียนดัง ยอมรับเซ็นจริง แต่ขึ้นอยู่กับโรงเรียน แบบนี้ไม่เรียกว่าฝาก

วันที่ 11 มี.ค.66 สืบเนื่องจากวานนี้ (10 มี.ค.66) เพจ นักเกรียน สวนกุหลาบ แชร์เอกสารตราครุฑ 1 แผ่น มีเลขส่งหนังสือเป็นทางการ เนื้อหาเอกสารดังกล่าว แจ้งขอความอนุเคราะห์จากสำนักงานเขตแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ลงวันที่ 1 มีนาคม 2566 ถึง ผอ.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี พิจารณารับเด็กเข้าเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เนื้อความระบุ "ด้วยสำนักงานเขตบาง xxx มีความประสงค์จะขอความอนุเคราะห์พิจารณารับเด็ก เข้าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี ในปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนที่ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พร้อมระบุชื่อ-สกุล หมายเลขประจำตัวผู้สมัคร ห้องเรียนพิเศษ Mini English Program (MEP) จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาให้ความอนุเคราะห์และขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้"

อย่างไรก็ตามเอกสารดังกล่าวได้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโลกออนไลน์ถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสมนี้ รวมถึงอยากให้เรื่องดังกล่าวไปถึง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ให้ตรวจสอบความเหมาะสม เพราะถือเป็นหนังสือราชการ แต่มาใช้ฝากเด็ก ทั้งนี้ยังมีอีกหลายราย ที่เกรงว่าจะเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ และความไม่ยุติธรรมในการสอบคัดเลือกหรือการรับเด็กเข้าเรียน ซึ่งควรมาจากการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการเขต ชี้แจงยอมรับว่า ได้เซ็นหนังสือขอความอนุเคราะห์ไปจริง แต่การตัดสินใจรับเด็กเข้าเรียนหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับทางโรงเรียนเอง ส่วนกรณีนี้ได้ติดตามผลแล้ว ปรากฏว่า โรงเรียนไม่ได้รับเด็กที่ทำหนังสือไปเข้าเรียน จึงไม่ถือเป็นการฝาก เป็นการขอให้พิจารณา