น้ำมูกไหลหายใจไม่สะดวก "ชัชชาติ" เจอพิษ "ฝุ่นPM2.5" ยอมรับคุมยาก เล็งประกาศ Work from Home หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น

วานนี้ (9 มี.ค. 66) ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงมาตรการป้องกันฝุ่น PM2.5 ว่า ต้องแก้ไขปัญหาระยะยาว ต้องดูเรื่องแหล่งกำเนิดฝุ่นเป็นหลัก โดยร่วมมือกับหลายภาคส่วน ทั้งกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กระทรวงคมนาคม รวมถึงควบคุมการเผาชีวมวล ต้องมีแผนวาระแห่งชาติที่หน่วยงานรับผิดชอบ ต้องร่วมมืออย่างจริงจังให้เป็นวาระแห่งชาติจริงๆ

สำหรับแหล่งกำเนิดฝุ่น ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ รถยนต์ สภาพอากาศ การเผาชีวมวล ถ้าลดตัวใดตัวหนึ่งจะสามารถลดฝุ่นได้ สำหรับการลดมลพิษในกรุงเทพฯ ต้องหันมาใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น หรือการให้ทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home ซึ่งช่วยลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน การเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ที่มีคุณภาพมากขึ้น การเก็บภาษีรถยนต์เก่าให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามกทม.ยังไม่มีอำนาจห้ามรถยนต์เข้า หรือเก็บภาษีเพิ่มสำหรับรถเครื่องยนต์เก่า


นายชัชชาติระบุด้วยว่าหากพบว่าค่าฝุ่นมีระดับสีส้ม 3 วันติดต่อกัน ทาง กทม.จะประกาศ Work from Home สำหรับหน่วยงานของ กทม. สถานทั้งนี้มียอดผู้เข้ารับบริการคลินิกมลพิษทางอากาศใน 6 โรงพยาบาลของ กทม. ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2565-8 มีนาคม 2566 รวม 720 ราย แต่คิดว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามในระหว่างสัมภาษณ์ นายชัชชาติกล่าวด้วยว่ารู้สึกน้ำมูกไหลและหายใจไม่สะดวก