เจ้าของร้านชาบูบาตรพระ แจงเป็นแค่คอนเทนต์ ยังไม่ได้ขายจริง ยันเป็นของใหม่ ไม่ใช่ของวัด โต้กลับดราม่าคนมองไม่เหมาะสม ชี้ศาสนาพุทธบอกไว้ว่าอย่ายึดติด

 

วันที่ 9 มี.ค.66 จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่งโพสต์คลิปใช้บาตรพระทำหม้อชาบู จนกลายเป็นไวรัลที่ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันถึงเรื่องความเหมาะสม และสุขอนามัยสำหรับภาชนะที่ใส่อาหาร

ต่อมาเมื่อเวลา 22.00 น. วานนี้ (8 มี.ค.66) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้าน “ไม่หมูก็เนื้อ” ตั้งอยู่บริเวณคลองถนน ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามถึงที่มาของคลิปดังกล่าว พบกับนายคิรินท์ ร.ฤทธิ์บุญ อายุ 28 ปี, นายคณาทิพย์ คิริพันธุ์ อายุ 28 ปี และนายณัฐพล อ้นอินทร์ อายุ 28 ปี ทั้ง 3 คนเป็นเจ้าของร้านและหุ้นส่วนร้านไม่หมูก็เนื้อ ที่เปิดมาเกือบ 3 เดือน

โดยนายคิรินท์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนเป็นพนักงานประจำทำงานเกี่ยวกับ interior design ออกแบบภายใน ร้านทั้งหมดได้ไอเดียจากทุกคนที่ตั้งใจอยากจะเปิดร้านหมูกระทะด้วยกัน การออกแบบทั้งหมดก็ช่วยกันแต่ตนจะเป็นเมนหลักของเรื่องการออกแบบขึ้นมา ทางร้านเปิดมาได้ประมาณเกือบ 3 เดือน (ตั้งแต่ 16 ธ.ค. 65)

มีเมนูอาหารตามชื่อร้านเลยคือ “ไม่หมูก็เนื้อ” มีทั้งเมนูเซ็ตหมู เมนูเซ็ตเนื้อ สามารถทานได้ทั้งแบบชาบู หมูกระทะปิ้งย่าง ซิกเนเจอร์ของร้านเลยคือเมนูเซ็ตเนื้อ เพราะเนื้อของทางร้านเป็นเนื้อนำเข้าจาก U.S.A. วากิวสำหรับคอเนื้อโดยเฉพาะ

ส่วนไอเดียเรื่องบาตรพระ เนื่องจากพวกตนเองไปเที่ยวงานวัดมาแล้วเจอจุดทำบุญ มีบาตรพระ เลยเกิดไอเดียเพื่อนำมาสร้างคอนเทนต์ให้กับร้านเท่านั้น ลูกค้าที่ไม่อยากทานแบบเซ็ตหมูหรือเนื้อ ก็สามารถสั่งเป็นแบบถาด เช่น หมูสามชั้นสไลด์ สันคอหมู สันนอกหมู น้ำจิ้มรสเด็ด มีดนตรีสดทุกวัน อยากให้ทุกคนมาชิมอาหารอร่อยและมาฟังเพลงเพราะๆ กับบรรยากาศสบายๆด้วยกัน

หากใครสนใจมาลิ้มลองความอร่อย และหม้อชาบูไอเดียเก๋ ๆ สามารถเดินทางมาได้ที่ร้าน “ไม่หมูก็เนื้อ” ทางร้านเปิดบริการทุกวัน (ไม่มีวันหยุด) ตั้งแต่เวลา 17.00-23.30 น. โดยสามารถติดต่อผ่านเพจร้าน “ไม่หมูก็เนื้อ” และติ๊กต็อก “Maimookornuer”

การเดินทางมาที่ร้านสามารถดูโลเคชั่นได้ตาม Google Map เลย https://g.co/kgs/WQSsde หรือขับรถมาบริเวณเลียบคลองบางไผ่ เข้าทางวัดลาดปลาดุก เลยโรงเรียนกสินธรเซนต์ปีเตอร์มานิดนึง อยู่ด้านขวามือ หรือติดต่อได้ที่เบอร์ 091-499-1694

ด้านนายคุณาทิป กล่าวว่า จากกระแสดรามาที่เกิดขึ้นหลังจากได้ปล่อยคลิปลงติ๊กต็อกไป ทั้งถามว่าเป็นชาวพุทธหรือเปล่า เหมาะสมหรือไม่ที่เอาบาตรพระมาทำภาชนะชาบู ตนเองมองว่าเรื่องการเหมาะสมไม่เหมาะสมมันอยู่ที่คุณคิดยังไง คุณมองว่ามันคือวัตถุหรืออะไร ศาสนาพุทธบอกอยู่แล้วว่าอย่ายึดติด เราควรมองว่าถ้ามันใช้ได้ควรเอามาใช้ มันรู้สึกแปลกใหม่และได้เป็นจุดเด่นของทางร้านอีกด้วย เป็นภาชนะใหม่ที่ซื้อมาไม่ได้ไปเอาจากวัด

จากดราม่าที่เห็นคือบาตรพระสีดำซึ่งตนนำมาถ่ายคลิปเฉย ๆ เพื่อให้เกิดกระแส ไม่ได้นำมาใช้เพื่อทำอาหารขายจริง โดยภาชนะที่ใช้จะเป็นรูปร่างคล้ายบาตรพระ แต่ทำจากสแตนเลสฟู้ดเกรด วัสดุตัวเดียวกับหม้อชาบูที่เห็นตามท้องตลาดทั่วไป ถ้าคุณทานหม้อชาบูปกติได้ ก็สามารถทานของที่ร้านได้ ส่วนบาตรพระที่เป็นสีดำตนกับเพื่อนแค่นำมาถ่ายคลิป เพราะใช้หม้อสแตนเลสอีกแบบมันถ่ายคลิปออกมาแล้วมองเห็นไม่ค่อยชัดเจน แต่บาตรพระสีดำคือมันเห็นในคลิปชัดเจน

ซึ่งที่ใช้สำหรับขายในร้านจริง ๆ จะเป็นอีกแบบ โดนความร้อนได้ ตนเองเข้าใจเรื่องการเซนซิทีฟของเรื่องนี้ เรื่องกาละเทศะ แต่หากลูกค้าท่านใดอยากได้ภาชนะที่ใส่อาหารไม่ว่าจะเป็นหม้อชาบู เตาหมูกระทะแบบไหนสามารถเลือกได้เลย ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างช่วงทดลองขายยังไม่ได้ขายจริง อยากสร้างจุดเด่นให้ร้านแตกต่างจากร้านอื่นไม่ได้คิดว่ามันจะเป็นกระแสอะไรแบบนี้