เจ้าของสุดเศร้า! สุนัข 2 ตัวถูกยางมะตอยราดเสียชีวิต ลั่นยังทำใจไม่ได้ วอนเจ้าหน้าที่เร่งกำจัดคราบยางมะตอยติดรถแน่น พร้อมส่งกลิ่นฉุนเหม็นไปทั่ว หวั่นกระทบสุขภาพ

วันที่ 28 ก.พ.66 จากกรณีที่รถบรรทุกยางมะตอยมาจำนวน 29 ตัน เสียหลักพุ่งลงข้างทาง ริมถนนสาย 36 ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง จนเป็นเหตุให้แทงก์ยางมะตอยที่บรรทุกมาเอียงจนยางมะตอยไหลทะลักออกมา และเป็นจังหวะที่สุนัขเพศผู้และเพศเมีย 2 ตัว เล่นอยู่ในบริเวณดังกล่าว ถูกยางมะตอยไหลราดท่วมร่างทั้งสองตัว

ความคืบหน้าวันนี้เวลา 10.00 น. นายอภิพงศ์ สัทธาพงศ์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้เดินทางมาบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุรถยางมะตอยพลิกคว่ำ จนยางมะตอยไหลทะลักออกมาจำนวนมาก บริเวณหน้าร้านแอร์ ริมถนนสาย 36 ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อตรวจสอบ และหาแนวทางกำจัดยางมะตอยที่ไหลออกมา พบว่ายางมะตอยที่ไหลลงริมถนนยังไม่มีการดำเนินการกำจัด จึงส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ

ทั้งนี้นายอภิพงศ์ สัทธาพงศ์ นักวิชาการฯ ได้กล่าวว่า ได้รับการประสานจาก ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ระยอง เข้ามาตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ที่ยางมะตอยไหลลงไป พบว่าเป็นแหล่งน้ำปิด ไม่ไหลต่อไปยังจุดอื่น ซึ่งเบื้องต้นได้เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบและเตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเรียกผู้ประกอบการที่เป็นต้นเหตุร่วมกันหาแนวทางในการกำจัดยางมะตอยออกไปทั้งหมดและฟื้นฟูให้สภาพแวดล้อมในจุดเกิดเหตุ

ด้านนายแบงค์ เจ้าของสุนัข ได้เปิดเผยด้วยความเศร้า ว่า เจ้าโก้ และ เจ้าด้า สุนัขที่ถูกยางมะตอยราดใส่ได้เสียชีวิตแล้วทั้ง 2 ตัว เห็นสภาพแล้วสุดอนาถ หนังลอกทั้งตัว จึงรับศพจากโรงพยาบาลสัตว์เมตตากรณ์ จังหวัดระยอง มาทำการฝังไว้คู่กัน บริเวณข้างบ้านใกล้กับกรงที่แม่และน้องของทั้งสองตัวอาศัยอยู่ หลังเกิดเหตุทางครอบครัวโดยเฉพาะภรรยาและลูกยังทำใจไม่ได้ ไม่กล้าดูศพเลย ยังร้องไห้ตลอดเวลา เพราะเลี้ยงดูมาตั้งแต่เกิด มีความผูกพันกันมาก เสียใจมาก ยังไม่มีใครทำใจได้ ส่วนค่าความเสียหาย ตนเองจะเรียกร้องแค่ค่ารักษา ส่วนการเยียวยาเกี่ยวกับสุนัขทั้ง 2 ตัวไม่ขอเรียกร้อง เพราะไม่ต้องการนำความตายของสุนัขมาเป็นเครื่องมือเรียกเงิน ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมถึงพื้นที่ข้างบ้านก็มีทางบริษัทประกันภัยติดต่อเข้ามาแล้ว ซึ่งก็เรียกไปตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง และต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกำจัดยางมะตอยออกไปโดยเร็ว เพราะส่งกลิ่นรุนแรงมาก ทำให้ทุกคนในร้านสูดดมแล้วปวดศีรษะมาก หวั่นจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ส่วนทางโรงพยาบาลสัตว์เมตตากรณ์ได้เปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิตของสุนัขทั้งสองตัวว่าเกิดจากความร้อนของยางมะตอยที่มีความร้อนสูงมาก จึงลวกสุนัขไปทั้งตัว ในตอนที่มาถึงยังส่งเสียงร้องด้วยความเจ็บปวดทรมาน ทางสัตวแพทย์จึงใช้ยาฉีดระงับความเจ็บปวด ก่อนจะนำยางมะตอยออก แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะหนังถูกความร้อนของยางมะตอยจนลอกทั้งตัว พยายามให้การรักษา แต่เนื่องจากรุนแรงมาก จนกระทั่งต่อมาทั้งสองตัวก็ได้เสียชีวิตลงในเวลาไล่เลี่ยกัน