วิจารณ์ยับ! เพจดังแฉ อบจ. จัดซื้อเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งแจก 73 จุดทั่วจังหวัดงบสูงลิ่ว 25 ล้าน แต่กลับถูกติดตั้งในที่รกร้าง ลั่นเครื่องออกกำลังกายเมนูฮิต "ของอร่อย" ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

วันที่ 19 ก.พ.66 เพจ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้ออกมาแฉการจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องเล่นของ อบต. แห่งหนึ่งที่มีงบประมาณการจัดซื้อที่ค่อนข้างสูง ระบุว่า "หลังหมาเฝ้าบ้านเปิดประเด็นเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งของ อบต.บางบ่อ ที่ราคาเกินไปมาก ก็มีการพูดถึงเครื่องออกกำลังกายแบบนี้ที่เป็นเมนูฮิต "ของอร่อย" ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกันค่อนข้างมาก

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาที่หาดใหญ่ก็มีประเด็นเครื่องเล่นชุดหนึ่งถูกติดตั้งในที่รกใต้สุมทุมพุ่มไม้ภายในซอย 4 เพชรเกษม อ.หาดใหญ่ ซึ่งจุดนั้นถูกเรียกว่า "ลานกีฬาชุมชนภาสว่าง" มีสภาพเป็นลานจอดรถชาวบ้านในซอยลึก

จากการตรวจสอบก็พบว่าเป็นเครื่องออกกำลังกายของ อบจ.สงขลา ที่เป็นห่วงประชาชนอย่างมาก เกรงจะเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดหัวใจอุดตัน จึงจัดงบประมาณชุดใหญ่ 25 ล้านบาท ทำโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ดำเนินการช่วงเดินกุมภาพันธ์ 2561 จัดซื้อเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งแจกจ่ายส่งไปติดตั้งตามจุดต่าง ๆ 73 จุด ทั่วทั้งจังหวัด มอบให้ อปท. ในพื้นที่ดูแลรับผิดชอบ เยอะสุดอยู่ในเขต อ.หาดใหญ่ มีการติดตั้งทั้งหมด 24 จุด อ.เมือง 11 จุด อำเภออื่น ๆ แห่งละสองสามจุด

แต่ละจุดมีเครื่องออกกำลังกาย 8 แบบ จำนวน 12 ชิ้น ราคาจุดละ 339,500 บาท ทั้งหมด 73 จุด เป็นเงิน 24,783,500 บาท ราคาเครื่องเล่นต่อชิ้นจากเอกสารราคากลางพบว่า ต่ำสุดอยู่ที่ชิ้นละ 26,500 บาท สูงสุดชิ้นละ 28,500 บาท"

ต่อมามีความคืบหนาว่า ทาง ป.ป.ช.สงขลา พร้อม ป.ป.ช.ภาค 9 ก็รุดลงพื้นตรวจสอบทันที เบื้องต้นพบว่า ลานกีฬามีสภาพรกร้าง เป็นลานจอดรถของชาวบ้าน และเบื้องต้นได้ให้ อบจ.สงขลา ประสานกับ ทน.หาดใหญ่ ปรับปรุงภูมิทัศน์ลานกีฬาให้ใช้ประโยชน์ได้ และมีแสงสว่างส่องอย่างเพียงพอ ส่วนการตรวจสอบเชิงลึกเป็นขั้นตอนต่อไป

งานนี้ต้องขอขอบคุณ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสงขลา และ สำนักงาน ปปช ภาค 9 ตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เป็นอย่างมาก ที่ทำงานกันอย่างรวดเร็ว"

ยังไม่พอ! เนื่องจากทางเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้ออกมาโพสต์ภาพเครื่องเล่นอีกเช่นเคย ระบุว่า "เครื่องเล่นโยกสปริงมอเตอร์ไซค์ ตัวนี้ 48,800 บาท เป็นผลงานของ อบต.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เมื่อปี 57 ได้จัดซื้อเครื่องออกกำลังกายเพื่อสุขภาพสองโครงการวงเงินเกือบสองล้าน พร้อมกับเครื่องออกกำลังกายขา ราคา 68,800 จัดซื้อเมื่อปี 57 ของ อบต.สีคิ้ว ..รอบหน้าจะยกมาครบชุด"

ซึ่งหลังจากโพสต์นี้ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ออกไป ก็ถูกวิจารณ์กันสนั่นระบุว่า คนจัดซื้อ ใช้สมองส่วนไหนคิด หวานเจี๊ยบ ทั่วประเทศเท่ากันมั้ยครับ กำไร 300%