เพจดังโซเชียลตั้งคำถาม งบกู้เรือหลวงสุโขทัยทะยานไม่หยุด! ตอนแรกบอก 100 ล้าน มาล่าสุดประเมินคร่าวๆ ก้าวสู่ 200 ล้านบาทแล้ว

เฟซบุ๊ก “อีซ้อขยี้ข่าว 2” โพสต์ตั้งข้อสังเกตถึงงบที่ใช้กู้เรือหลวงสุโขทัยที่อับปางเมื่อ 18 ธันวาคม 2565 โดยข้อความในโพสต์ระบุว่า "พุ่งทะยานไม่หยุดจาก 100 ล้านก้าวสู่ 200 ล้าน ไม่ใช่รายได้หนังมันคือ งบที่ใช้กู้เรือหลวงสุโขทัย” แถมยังมีข้อความใต้โพสต์ที่แอดมินเพจระบุว่า อย่าทำให้คนมองภาพรวมว่า 365 วัน มีประโยชน์แค่งานวันเด็กเลยนะคะ

โพสต์นี้กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงภารกิจกู้เรือ และมีการวิจารณ์ถึงระบบราชการของประเทศไทยอย่างเผ็ดร้อน ทั้งยังกล่าวต่อถึงผู้แทนที่ทำหน้าที่ให้ประชาชนในสภาฯ ด้วย

เป็นที่น่าสังเกตว่า โพสต์นี้เรียกเสียงวิจารณ์อย่างมาก เมื่อพล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือเผยความคืบหน้าในการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางว่าสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้อง 289 ปากครบถ้วน เหลือเพียงเรียบเรียงถ้อยความสาเหตุการจมของเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งมาจากการที่น้ำเข้าเรือและทางเรือไม่สามารถสูบน้ำออกได้ทัน จนกระทั่งเรือเอียง และจมลงในที่สุด ซึ่งสาเหตุต่างๆเหล่านี้ต้องนำมาประมวลหาสาเหตุที่แท้จริง ในขณะนี้ได้ตั้งสมมุติฐานที่ทำให้เรือจมไว้หลายประเด็น ส่วนอัตราเสื้อชูชีพเพียงพอสำหรับกำลังพลในเรือ คือมีมาอยู่ 120-130 ตัว

ขณะที่ความคืบหน้าในการกู้เรือที่จมอยู่ในระดับน้ำลึก 40 - 50 เมตร ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ประมาณการว่าจะใช้งบประมาณจำนวนเท่าใด ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า เท่าที่ทราบตัวเลขคร่าวๆน่าจะ สูงกว่า 200 ล้านบาท ในการนำเรือขึ้นมาและนำเข้าฝั่ง

ผบ.ทร. กล่าวด้วยว่า ในส่วนของผู้สูญหาย 5 รายนั้นได้มีการเยียวยาจากในส่วนของกองทุนรวมใจไทยกองทัพเรือ และ ทุนประกันชีวิตหมู่ ได้มีการจ่ายเงินไปแล้ว 2,000,000 บาท ซึ่งส่วนที่เหลือต้องรอให้ศาลสั่งว่าเป็นผู้สูญหายก่อนตามกฏหมายจึงจะมีการดำเนินการจ่ายเงินที่เหลือได้ ทั้งนี้กองทัพเรือได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลญาติพี่น้องของผู้ที่เสียชีวิตและสูญหายอย่างต่อเนื่องด้วย สำหรับผู้เสียชีวิต ญาติพี่น้องได้รับเงินไปแล้ว 1,400,000 – 1,900,000 ล้านบาท ไม่นับรวมสิทธิกำลังพล บำเหน็จตกทอดที่มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ผู้รอดชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ 76 คน กองทัพเรือเยียวยา มอบเงินให้แล้วตั้งแต่ 60,000 – 100,000 บาท เพื่อให้เขาได้ไปจัดหา ทรัพย์สินส่วนที่มีการสูญหายไปกับเรือ