ศาลนัดไต่สวนคดี "อิคคิว-บุ๋ม" ยื่นฟ้อง ทนายธรรมราช ฐาน "หมิ่นประมาท" เรียกค่าเสียหาย 2 ล้านบาท

วันนี้ (8 ก.พ.) เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นางสาว วาสนา เคลือบสูงเนิน หรือ "อิคคิว" และ นางสาว  คมคาย เวกนวล หรือ  "บุ๋ม" อดีตโยมอุปถัมภ์ พร้อมทนาย ได้เดินทางมาศาลเพื่อยื่นฟ้อง ทนายธรรมราช สาระปัญญา

 

ทนายความของพระอาจารย์สุวิทย์ ชินวโร หรือ "ครูบาไก่" ประธานที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม ต่อศาล ในความผิดฐาน "หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และเผยแพร่ หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือข้อมูลอันเป็นเท็จต่อประชาชน" ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา326 และ328 ตลอดจนความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1) ,(5) จากกรณีที่นายธรรมราช "โฆษณา หรือป่าวประกาศใส่ความ "อิคคิว-บุ๋ม" ที่สำนักงานป้องปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เมื่อวันที่ 27 ม.ค.66 อีกทั้งยังเผยแพร่ข้อมูล หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือ ปลอม หรือข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ "อิคคิว-บุ๋ม" และประชาชน" พร้อมเรียกค่าเสียหายจากนายธรรมราช จำนวน 2 ล้านบาท

 

โดย อิกคิวและบุ๋ม กล่าวว่า การฟ้องร้องทนายธรรมราชในวันนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา ทนายธรรมราช ได้เดินทางไปที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. ยื่นคำร้องให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของบุ๋มและอิคคิว โดยมีบางช่วงบางตอนของการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนที่ระบุว่า สงสัยความร่ำรวยผิดปกติของอิคคิวและบุ๋ม ว่านำเงินมาจากไหนในการซื้อสร้อยคอทองคำเส้นละ 2 ล้านบาทและใช้ของแบรนด์เนม และใน Facebook ของทนายธรรมราชยังมีการแชร์คลิปการให้สัมภาษณ์จากสถานีข่าวช่องหนึ่ง นำมาเผยแพร่ซ้ำแล้วเปิดเป็นสาธารณะให้คนทั่วไปเข้าถึงได้

 

ซึ่งบุ๋มและอิคคิว ยืนยันว่าเงินที่นำมาซื้อทอง เป็นเงินเก็บที่ได้จากการทำมาหากินโดยสุจริต ส่วนเรื่องเงินบริจาคจากญาติโยมก็มีบัญชีรายรับรายจ่ายครบทั้งหมด สามารถตรวจสอบได้ จึงมองว่าการที่ทนายธรรมราช ให้สัมภาษณ์และโพสต์ ข้อความลักษณะดังกล่าว เข้าข่ายหมิ่นประมาทฯ จึงขอดำเนินคดีฟ้องร้องทนายธรรมราชด้วยตัวเองซึ่งเป็นคดีแรกและเตรียมฟ้องร้องอีกหลายคดี

 

สำหรับประเด็นที่กรมศิลปากร ออกมาระบุว่า 95% ของพระที่ครูบาไก่อ้างว่านิมิตเห็นและขุดเจอ เป็นพระใหม่ที่ทำขึ้น ไม่ใช่วัตถุโบราณหรือ พระเก่า ประเด็นนี้อิคคิวและบุ๋ม มองว่า ตัวเองเพิ่งมาทราบรายละเอียดและไม่เคยรู้มาก่อนว่า พระใหม่หรือพระเก่า แต่ที่เลื่อมใสศรัทธาครูบาไก่ก็มาจากการที่ครูบาไก่ อ้างว่านิมิตเห็นพระอยู่ใต้ดิน ช่วงที่อยู่ด้วยกัน เคยขอให้ครูบาไก่ ขุดโชว์หน่อยอยากเห็นกับตาตัวเอง แต่อิคคิวและบุ๋มก็ยังไม่เคยได้เห็นด้วยตาตัวเอง

 

ส่วนเรื่องชาวบ้านที่เป็นลูกศิษย์ครูบาไก่ออกมาโจมตี รวมถึงอิคคิวและบุ๋ม ทั้งคู่มองว่า เข้าใจได้เพราะส่วนใหญ่ชาวบ้านที่ออกมาประท้วงแสดงความไม่พอใจเป็นบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่อาจเสียประโยชน์ แต่อยากถามกลับว่าช่วงที่อิคคิวและบุ๋มไปอยู่ที่วัดช่วยสร้างสิ่งต่างๆให้มีความเจริญ ทำไมไม่พูดบ้าง